Thanh tra Chính phủ đối thoại với người dân ở Đồng Tâm

An An| 25/11/2019 23:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/11, tại trụ sở UBND huyện Mỹ Đức (TP Hà Nội), Thanh tra Chính phủ đã tổ chức hội nghị đối thoại với công dân xã Đồng Tâm và các xã tiếp giáp với sân bay Miếu Môn.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, ông Đỗ Văn Đương - Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có đại diện Văn phòng Chính phủ, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Quân chủng Phòng không – Không quân, các sở ngành, chính quyền huyện Mỹ Đức… và đại diện người dân: xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức); 3 xã thuộc huyện Chương Mỹ là: Trần Phú, Mỹ Lương, Đồng Lạc.  

Tại buổi đối thoại, đại diện người dân xã Đồng Tâm bày tỏ phấn khởi khi được chính quyền các cấp lắng nghe ý kiến. Ông Phạm Đức Hinh (thương binh) khẳng định: “Chúng tôi luôn ủng hộ nhà nước trong các chính sách an ninh quốc phòng. Người dân cũng ghi nhận việc chính quyền công bố các bản đồ, giấy tờ pháp lý liên quan đến khu đất sân bay Miếu Môn và mong muốn những vấn đề liên quan được xử lý dứt điểm, tạo điều kiện đảm bảo an ninh chính trị ở địa phương, nâng cao đời sống người dân”. 

Trao đổi thẳng thắn tại Hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cho biết, nhiều năm qua, xã Đồng Tâm có nhiều vi phạm về đất đai. Người dân có nhiều đơn thư tố cáo và các cấp đã kiểm tra, thanh tra, xử lý nhiều vi phạm; gần 30 cán bộ vi phạm đã bị xử lý, trong đó nhiều cán bộ đã bị xử lý hình sự do vi phạm nghiêm trọng.

Với khoảng 238 ha đất thuộc địa bàn của 4 xã nói trên đã được Thủ tướng thu hồi giao cho quân đội năm 1980 để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng; trong đó hơn 47 ha đất Đồng Sênh đã được bàn giao, chuyển đổi sang mục đích quốc phòng. Đơn vị bị thu hồi đất là hợp tác xã nông nghiệp Đồng Tâm chứ không phải của từng hộ dân. 

Thanh tra Chính phủ đối thoại với người dân ở Đồng Tâm

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội trả lời thắc mắc của người dân

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, liên quan đến đất sân bay Miếu Môn, hiện còn 2 nhóm ý kiến. Một là, một số hộ dân, không đồng tình với kết luận thanh tra của TP Hà Nội, kết quả thẩm tra của Thanh tra Chính phủ và mong muốn được đối thoại làm rõ. Quan điểm của Thanh tra Chính phủ cũng như TP Hà Nội luôn sẵn sàng đối thoại, làm rõ các vấn đề người dân còn băn khoăn.

Hai là, Thanh tra Chính phủ cũng nhận được đơn thư của cán bộ lão thành ở xã Đồng Tâm (có người hơn 60 năm tuổi Đảng) bày tỏ đồng thuận và mong muốn các cấp sớm thực hiện kết luận thanh tra của TP và xử lý sai phạm để đời sống người dân sớm ổn định. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cũng trân trọng cảm ơn người dân đã bày tỏ ý kiến của mình theo đúng quy định của pháp luật.

Cũng theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, cho đến thời điểm này, 14 hộ dân có diện tích đất trong khu vực sân bay Miếu Môn đã đồng tình ký vào biên bản đồng ý được đền bù, hỗ trợ và di dời ra khỏi đất khu vực sân bay Miếu Môn theo đúng luật định. Hiện toàn bộ đất trong khu vực sân bay Miếu Môn đã và đang được giải phóng mặt bằng sạch, để sớm giao cho đơn vị quân đội quản lý, sử dụng.  

Trước những băn khoăn của người dân, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, tất cả các quyết định thu hồi, chuyển đổi 283 hecta đất để xây dựng sân bay Miếu Môn đều còn nguyên vẹn, các hồ sơ thu hồi, chuyển đổi đất còn nguyên vẹn. Tại buổi đối thoại người dân cũng được xem các bản đồ và các quyết định liên quan.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng mong muốn người dân xã Đồng Tâm ủng hộ lực lượng Phòng không - Không quân sớm triển khai dự án như xây dựng tường rào... trong thời gian tới. Sau buổi họp, Chủ tịch UBND Hà Nội làm việc với UBND huyện Mỹ Đức về các chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới ở Đồng Tâm cũng như việc đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, đảm bảo an sinh xã hội ở khu vực này. 

Còn theo Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Đỗ Văn Đương, vụ việc ở Đồng Tâm là do khuyết điểm, sơ hở quản lý đất đai, một số người lợi dụng lôi kéo kích động gây ảnh hưởng mất an ninh trật tự.

Phó Trưởng Ban Dân nguyện mong bà con thông tin đầy đủ để người dân hiểu và ổn định cuộc sống để phát triển cũng như quan tâm nâng cấp đường xá, trường học, y tế, chăm sóc người có công, người già để cải thiện đời sống người dân... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra Chính phủ đối thoại với người dân ở Đồng Tâm