Hướng đến Ngày Chuyển đổi số Quốc gia (10/10), TP. Bến Cát, tỉnh Bình Dương vừa ra mắt ứng dụng “Bến Cát số” trên nền tảng Zalo. Đây là hoạt động thiết thực nhằm phát triển Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số thực chất, bền vững của địa phương.
Tại Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Chương trình số 39-CTr/TU về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tổ chức ngày 08/10, Thành ủy Bến Cát đã nêu nhiều kết quả nổi bật của địa phương. Theo đó, TP. Bến Cát đề ra 41 chỉ tiêu thuộc 03 nhóm lĩnh vực về chuyển đổi số: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số đến năm 2025.
Sau 02 năm triển khai, Bến Cát đã hoàn thành 21 chỉ tiêu; 09 chỉ tiêu dự kiến hoàn thành trước năm 2025. Bến Cát còn xác định 80 nhiệm vụ chuyển đổi số; đến nay đã thực hiện được 28 nhiệm vụ, 34 nhiệm vụ đang thực hiện.
TP. Bến Cát đã đầu tư nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại cơ quan hành chính để phục vụ nhân dân.
Dịch vụ công (DVC) trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt tỷ lệ trên 67%. Đối với cấp xã, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt trên 84%.
Một số điểm nổi bật khác như Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) TP.Bến Cát được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 27/01/2024, đến nay đã thành lập Ban điều hành IOC; triển khai 24 phân hệ (lĩnh vực).
100% doanh nghiệp đã sử dụng hóa đơn điện tử, các sản phẩm OCOP và một số sản phẩm của thành phố đã được hướng dẫn đưa lên các sàn thương mại điện tử. Đã có 8/8 các xã, phường hưởng ứng tổ chức lễ phát động thực hiện các tuyến đường, chợ truyền thống thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn mình quản lý. 100% các khu phố, ấp trên địa bàn thành phố đã thành lập Tổ công nghệ số với tổng số 330 thành viên.
Thành phố đang triển khai quyết liệt chuyển đổi số đến các khu phố, ấp để khu phố, ấp thực sự trở thành nền tảng xã hội quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số; trong đó đã phối hợp với các đối tác chiến lược cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác như: Triển khai chữ ký số công cộng, ví điện tử, các nền tảng số...
Để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, ông Nguyễn Thanh Hưởng – Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Bến Cát kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục có các chính sách giảm phí, lệ phí; giảm thời gian giải quyết hồ sơ đối với các DVC trực tuyến toàn trình, một phần nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng DVC trực tuyến hướng đến mục tiêu tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 100% .
Để thực hiện tốt hơn công tác chuyển đổi số, TP. Bến Cát đã ra mắt ứng dụng "Bến Cát Số" trên nền tảng Zalo. Hoạt động này sẽ góp phần đáp ứng tốt hơn việc tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho người dân và doanh nghiệp.