Kinh tế

Thành phố Lạng Sơn: Thực hiện hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng

Minh Tuấn 08/04/2023 - 07:41

UBND thành phố Lạng Sơn đã bàn giao được 6,3 ha cho các chủ đầu tư để triển khai các dự án, trong đó, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4B qua địa bàn thành phố đã bàn giao 1,7 ha, đạt 100% diện tích cần giải phóng trên địa bàn thành phố.

Ngày 7/4, Ban Chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thành phố Lạng Sơn tổ chức Hội nghị giao ban quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2023. Dự và chỉ đạo hội nghị có bà Đoàn Thị Loan, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thành phố Lạng Sơn.

ba-doan-thi-loan_-bi_-thu_-thanh_-pho(1).jpg
Bà Đoàn Thị Loan, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thành phố Lạng Sơn.

Trong quý I, Ban Chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thành phố Lạng Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án trên địa bàn; thực hiện giao ban hàng tháng, giao ban đột xuất để giải quyết các khó khăn, vướng mắc; nắm bắt dư luận tại cơ sở bị ảnh hưởng bởi các dự án….

Cụ thể, Ban đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 39 dự án, trong đó có 15 dự án trọng điểm của tỉnh và thành phố với tổng diện tích thu hồi 230 ha, 1.713 hộ gia đình bị ảnh hưởng.

Các cơ quan tham mưu giúp việc Ban chỉ đạo đã thực hiện đo đạc, kiểm đếm trên diện tích hơn 2,5 ha; họp thông qua phương án bồi thường cho 550 hộ gia đình với tổng trị giá bồi thường hơn 92 tỷ đồng; đã thực hiện chi trả cho 103 hộ với tổng kinh phí hơn 36 tỷ đồng.

Như vậy, UBND thành phố Lạng Sơn đã bàn giao được 6,3 ha cho các chủ đầu tư để triển khai các dự án, trong đó, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4B qua địa bàn thành phố đã bàn giao 1,7 ha, đạt 100% diện tích cần giải phóng trên địa bàn thành phố.

Tại buổi họp, đại diện các ngành, UBND các phường, xã thảo luận và nêu những khó khăn vướng mắc, đồng thời đề xuất giải pháp tháo gỡ trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án thời gian tới.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư, nhà đầu tư cũng đề nghị thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ phê duyệt các phương án bồi thường và cam kết bố trí đủ kinh phí để chi trả các phương án bồi thường được duyệt.

Đồng thời kiến nghị thành phố đổi mới phương pháp tuyên truyền, vận động theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, liên tục để nâng cao hiệu quả.

nha-dau-tu-thao-luan(1).jpg
Các đơn vị thảo luận ý kiến tại Hội nghị

Kết luận cuộc họp, bà Đoàn Thị Loan, Bí thư Thành ủy Lạng Sơn ghi nhận sự nỗ lực của các cơ quan, chủ đầu tư, các ngành liên quan trong công tác phối hợp, tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án trong quý I có hiệu quả. Kết quả thực hiện bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư trong quý đạt cao hơn so với cùng kỳ, đã giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng tồn đọng được 5 dự án và 1 dự án trọng điểm của tỉnh, vượt kế hoạch tỉnh đề ra.

Bí thư Thành ủy Lạng Sơn cũng đề nghị các đồng chí trong Thường trực Thành ủy thành viên Ban Chỉ đạo, các cơ quan giúp việc tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong công tác tham mưu; linh hoạt, chủ động trong tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn thành phố.

Đồng thời đề nghị các chủ đầu tư, nhà đầu tư phải đồng hành cùng thành phố để phối hợp thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án như bố trí nhân lực, chuẩn bị đủ kinh phí để chi trả.

Các phòng chuyên môn, tập trung nhân lực rà soát thủ tục hồ sơ bồi thường các dự án, đẩy nhanh công tác thẩm định phê duyệt phương án bồi thường, làm tốt công tác tham mưu giải quyết đơn thư theo đúng quy định. Các tổ chức, đoàn thể, UBND các phường xã, theo chức năng nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của thành phố và các chủ đầu tư, nhà đầu tư tiếp tục nghiên cứu đổi mới và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng các dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Lạng Sơn: Thực hiện hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng