Xã hội

Thanh niên Nghĩa Đàn với hành trình “lốp xe đặc biệt”

Gia Ân - Minh Thái 09/06/2023 - 11:21

Bằng sự sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo, các bạn đoàn viên, thanh niên huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã biến những chiếc lốp xe cũ thành đồ chơi hữu ích, tạo ra sân chơi thú vị cho trẻ em, vừa đẹp mắt, vừa tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

Xã Nghĩa Đức (huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) thuộc vùng sâu, vùng xa, các em ở đây chủ yếu là người vùng đồng bào dân tộc Thái… không có điều kiện tiếp xúc với các khu vui chơi, giải trí. Thấu hiểu với những khó khăn đó, đoàn viên, thanh niên huyện Nghĩa Đàn bằng sự sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo, đã biến những chiếc lốp xe cũ thành đồ chơi hữu ích, tạo ra sân chơi thú vị cho trẻ em, vừa đẹp mắt, vừa tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

lop_xe_dac_biet_thanh_nien_nghia_dan_nghe_an_1.jpg
Các bạn đoàn viên, thanh niên Nghĩa Đức tham gia làm khu vui chơi

Để thêm phần sinh động, đẹp mắt, các đoàn viên còn trang trí cho những món đồ chơi bằng cách sơn, vẽ lên đó những hình thù ngộ nghĩnh. Công trình hoàn thành đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân và thanh thiếu nhi tại địa phương bởi có thêm điểm bổ ích cho các em nhỏ trong dịp hè.

Cứ vào cuối chiều, trẻ em trong xóm kéo đến nô đùa, cùng nhau chơi cầu trượt, xích đu, xe thăng bằng. Những chiếc xích đu bằng lốp xe xoay vòng trong những tiếng cười trong trẻo.

Anh Trương Văn Sơn (xóm trưởng xóm Nung, xã Nghĩa Đức) cho biết: Trước đây, trên địa bàn thôn không có sân chơi cho trẻ em nên các cháu nhỏ thường ngồi nhà xem ti vi, điện thoại hoặc đi tắm ao, tắm suối tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Từ năm 2020, đoàn viên thanh niên trên địa bàn đã lắp đặt, hoàn thiện khu sân chơi, bãi tập cho trẻ em tại sân nhà văn hoá thôn với đa dạng các đồ chơi làm từ những chiếc lốp xe cũ. Hy vọng, thời gian tới sẽ có nhiều hơn nữa những sân chơi ý nghĩa như vậy để trẻ em trên địa bàn có không gian vui chơi an toàn và bổ ích.

lop_xe_dac_biet_thanh_nien_nghia_dan_nghe_an_2.jpg
Đoàn viên thanh niên làm xích đu cho trẻ em

“Làm đồ chơi cho trẻ từ tái chế lốp xe, phế thải và những thanh sắt, dây xích… thoạt đầu tưởng chừng đơn giản. Qua thực tế cho thấy để tạo ra đồ chơi đẹp, phù hợp lứa tuổi không phải dễ, đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ để sản phẩm sau khi hoàn thành vừa đảm bảo an toàn cho trẻ, gần gũi với thiên nhiên, vừa kích thích sự phát triển vận động, tư duy sáng tạo của các em”, Anh Hồ Đức Đại, Bí thư đoàn xã Nghĩa An chia sẻ.

Để góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước, thương tích ở trẻ em, thời gian qua, nhất là trong dịp cao điểm thực hiện Tháng thanh niên; Chiến dịch "Tình nguyện hè", nhiều cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện đã triển khai một số mô hình hay, cách làm hiệu quả về phòng, chống đuối nước, trong đó có mô hình "Lốp xe cứu hộ".

lop_xe_dac_biet_thanh_nien_nghia_dan_nghe_an_5.jpg
Những chiếc phao cứu sinh được các đoàn viên sáng chế

Điển hình như Đoàn xã Nghĩa Đức, Nghĩa Yên, Nghĩa Khánh… đã có sáng kiến sử dụng lốp và xích xe máy cũ kết lại để làm phao cứu sinh trên hệ thống các ao hồ, sông sào. Phao được làm từ lốp xe và xích xe máy cũ buộc chặt một đầu vào cái cọc cắm chắc trên bờ, một đầu thả xuống sông. Mỗi chiếc phao được kết bởi 6 chiếc lốp, dài gần 10m, sơn màu trắng, thả hai bên bờ sông tại các điểm trọng yếu để khi có người không may rơi xuống sông là có thể bám vào phao để lên bờ một cách dễ dàng.

Việc làm này đã giúp cho người dân địa phương, đặc biệt là các em nhỏ cảm thấy thực sự an tâm khi đi tắm trên các ao, hồ.

lop_xe_dac_biet_thanh_nien_nghia_dan_nghe_an_3.jpg
Những chiếc bập bênh vui chơi trong ngày hè

“Tại một số điểm sông ngòi, ao hồ, Đoàn viên, thanh niên xã đã lắp đặt một số dây ngang kênh, mục đích bảo vệ cho các em và người dân tắm có thể dùng dây để lên được. Đồng thời dùng một số dụng cụ tái chế như lốp xe đạp, xe máy, thay các bậc lên xuống, giúp các em làm quen với nước và đảm bảo an toàn cho các em khi tắm trên sông suối, ao hồ” – Chị Cao Thị Phê, Bí thư Đoàn xã Nghĩa Thành chia sẻ.

Những năm qua, Huyện đoàn Nghĩa Đàn cũng đã huy động xã hội hóa và đóng góp ngày công của đoàn viên, thanh niên xây dựng các khu vui chơi cho trẻ em. Từ năm 2019 đến nay, Huyện đoàn đã xây dựng được 85 khu vui chơi và các biển báo giao thông, cảnh báo đuối nước cho thanh, thiếu nhi tại các khu dân cư.

lop_xe_dac_biet_thanh_nien_nghia_dan_nghe_an_4.jpg
Những chiếc phao cứu sinh được thả tại các điểm nguy hiểm trên sông, hồ

Anh Trương Hùng Dũng, Bí thư Huyện đoàn Nghĩa Đàn chia sẻ: Các công trình này không chỉ tạo sân chơi cho thanh, thiếu nhi mà còn góp phần tuyên truyền về giảm thiểu tối đa tai nạn đuối nước. Đồng thời giáo dục, nâng cao ý thức của mọi người dân trong tiết kiệm, linh hoạt sử dụng, tái chế các vật liệu cũ để làm việc có ích, thiết thực bảo vệ môi trường, nhất là tại địa bàn các thôn, xã phát triển mạnh về du lịch, dịch vụ.

Việc hình thành các khu vui chơi, biến lốp xe thành biển báo “quan sát”, “cứu hộ” làm từ vật liệu tái chế không chỉ mang đến sự thú vị cho các bạn nhỏ, mà còn tạo không gian vui chơi bổ ích, hạn chế sự ảnh hưởng tiêu cực khi tiếp xúc quá nhiều với thiết bị điện tử, những chương trình giải trí không lành mạnh trên mạng xã hội. Đồng thời, giáo dục thanh, thiếu nhi về lối sống xanh, góp phần bảo vệ môi trường và tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng, xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên Nghĩa Đàn với hành trình “lốp xe đặc biệt”