Thành lập Hội Quân dân y Việt Nam

Chí Tâm| 11/07/2020 19:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/7, Đại hội đại biểu Hội Quân dân y Việt Nam lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2020 - 2025 được tổ chức tại Hà Nội. Tại Đại hội, Quyết định thành lập Hội Quân dân y Việt Nam đã được công bố.

Khai mạc Đại hội, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn nhấn mạnh, kết hợp quân dân y là nét đặc thù của y tế Việt Nam và đã phát huy được vai trò trong suốt các cuộc kháng chiến và xây dựng đất nước, trở thành truyền thống quí báu của y tế Việt nam. Kết hợp quân dân y huy động sự tham gia của các lực lượng, các địa phương và của nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp. Trong tình hình hiện nay kết hợp quân dân y vẫn giữ nguyên giá trị trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và bộ đội.

Nay, thể theo nguyện vọng của nhiều người đã và đang công tác trong ngành y tế, đã từng tham gia chỉ đạo, hướng dẫn và trực tiếp triển khai công tác kết hợp quân dân y trên toàn quốc, về việc cần có một tổ chức để tập hợp trí tuệ của các cá nhân có nhiều kinh nghiệm, tâm huyết với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân và lực lượng vũ trang, Hội Quân dân y Việt Nam đã được thành lập.

Thành lập Hội Quân dân y Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại đại hội

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên mô hình kết hợp quân dân y rất hiệu quả trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và bộ đội, đặc biệt là giúp người dân ở vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng ngay từ cơ sở.

Việc kết hợp quân dân y là giải pháp hữu hiệu trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh và các tình huống khẩn cấp. Dịch Covid-19 là một ví dụ điển hình, khi quân đội đã đóng vai trò rất lớn trong kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh ở các vùng biên giới; quản lý hàng chục nghìn người cách ly, góp phần quan trọng cùng Chính phủ và ngành y tế chống dịch.

“Bộ Y tế đánh giá cao thành tích mà các cán bộ, chiến sĩ quân y và dân y các thế hệ đã cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân và xây dựng tiềm lực y tế quốc phòng. Sáng kiến thành lập Hội Quân dân y Việt Nam được sự đồng thuận cao của Bộ Nội vụ, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan”, Thứ trưởng Tuyên nói.

Cơ cấu tổ chức của Hội quân dân y Việt Nam bao gồm: Đại hội đại biểu toàn quốc; Ban Chấp hành Trung ương Hội; Ban Thường vụ Trung ương Hội; Ban Kiểm tra Trung ương Hội; Các ban chuyên môn: Ban Tuyên truyền vận động; Ban Đào tạo và Nghiên cứu khoa học; Ban Dự phòng và Chăm sóc sức khỏe; Văn phòng, văn phòng đại diện và các ban chuyên môn khác.

Tại phiên họp thứ nhất của Ban Chấp hành Hội, PGS.TS. Phạm Lê Tuấn - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế được bầu làm Chủ tịch Hội; ông Nguyễn Quốc Triệu - Nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, Nguyên Trưởng ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương được đề cử vào vị trí Chủ tịch danh dự.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành lập Hội Quân dân y Việt Nam