Thanh Hóa xử phạt nhiều công ty khai thác khoáng sản trái quy định

Thanh Phương| 26/09/2022 14:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/9, thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau khi kiểm tra, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành các quyết định xử phạt hành chính về vi phạm các quy định trong khai thác khoáng sản đối với nhiều đơn vị.

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang đã ký quyết định xử phạt Công ty TNHH Hồng Phượng (trụ sở chính tại số nhà 87 Khu phố 5, phường Phú Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Phượng) vì đã vi phạm các quy định về khai thác khoáng sản tại núi Ruộng, xã Hà Tân, huyện Hà Trung.

Các hành vi bị xử phạt gồm: Vi phạm các quy định về khu vực khai thác khoáng sản, đã cắm mốc các điểm khép góc khu vực được phép khai thác khoáng sản đúng quy cách nhưng chưa đầy đủ số lượng mốc theo quy định với mức xử phạt 7,5 triệu đồng. Khai thác không đúng trình tự khai thác, vi phạm quy định tại điểm c, khoản 3, điều 38, Nghị định 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 nên bị phạt 40 triệu đồng. Khai thác khoáng sản đá có tổng diện tích vượt ra ngoài ranh giới khu vực được cấp phép khai thác (theo bề mặt) vượt từ 0,1 ha đến dưới 0,5 ha nên bị xử phạt 60 triệu đồng. Xử phạt 17,5 triệu đồng vì thực hiện không đúng, không đầy đủ chương trình giám sát các vấn đề về môi trường. Phạt 35 triệu đồng vì thực hiện không đúng một trong các nội dung của quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tổng các hình thức xử phạt đối với đơn vị này là 160 triệu đồng nhân hai lần là 320 triệu đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp 11.481.600 đồng.

Buộc đơn vị phải cải tạo, khắc phục môi trường, đưa khu vực đã khai thác vượt ra ngoài phạm vi đã khai thác về trạng thái an toàn. Nộp lại số lợi bất hợp pháp bằng 1.600m2 đá xô bồ khai thác ngoài vị trí mốc giới 11.481.600 đồng.

phat-hien-xu-ly-nhieu-don-vi-vi-pham-ve-khai-thac-khoang-san.jpg
Phát hiện xử lý nhiều đơn vị vi phạm về khai thác khoáng sản

Trước đó, qua kiểm tra, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện Công ty cổ phần Xây dựng và Khai thác Trường Sơn do bà Nguyễn Thị Thủy làm Giám đốc, địa chỉ trụ sở chính tại mỏ đá Núi Vạc, thôn Tân Sơn, xã Thiệu Ngọc, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã khai thác khoáng sản ra ngoài vị trí được cấp phép.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Xây dựng và Khai thác Trường Sơn đã khai thác khoáng sản vượt ra ngoài ranh giới khu vực được cấp phép khai thác với diện tích lên đến 4.883m2 tại mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường và đất san lấp tại xã Thiệu Ngọc, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Căn cứ theo quy định của pháp luật, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Xây dựng và Khai thác Trường Sơn với số tiền xử phạt là 120 triệu đồng.

Ngoài hình phạt tiền, UBND tỉnh Thanh Hóa buộc Công ty Cổ phần Xây dựng và Khai thác Trường Sơn phải cải tạo, phục hồi môi trường; thực hiện các giải pháp đưa các khu vực đã khai thác vượt ra ngoài phạm vi được cấp phép khai thác về trạng thái an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản đối với Công ty CP đầu tư và khoáng sản FLC Stone (FLC Stone), có địa chỉ tại tầng 5, Tòa nhà FLC Landmard Tower, đường Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Theo quyết định, trong quá trình khai thác mỏ đá spilit ở xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa), Công ty FLC Stone đã khai thác vượt mốc giới được phép với tổng diện tích 9.411 m2. Từ những sai phạm được chỉ rõ, UBND tỉnh Thanh Hóa đã xử phạt FLC Stone 170 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu FLC Stone phải cải tạo, phục hồi môi trường, thực hiện các biện pháp để trả lại trạng thái an toàn cho khu vực khai thác vượt mốc.

Về số khoáng sản khai thác ngoài mốc giới, tỉnh Thanh Hóa yêu cầu FLC Stone phải nộp lại số lợi bất hợp pháp cho Nhà nước. Tỉnh Thanh Hóa giao cho Sở Tài nguyên - Môi trường Thanh Hóa phối hợp với các đơn vị liên quan xác định khối lượng, làm cơ sở thu hồi số lợi bất hợp pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa xử phạt nhiều công ty khai thác khoáng sản trái quy định