Thanh Hóa: Xử phạt 7,5 triệu đồng một người trốn cách ly

Thanh Phương| 22/05/2021 20:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, Thanh Hóa đã ghi nhận 3 ca dương tính với SARS- CoV-2, bên cạnh việc siết chặt các biện pháp phòng dịch, người dân cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định của cơ quan chức năng.

Ngày 22/5, thông tin từ UBND huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) cho biết, đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trịnh Thế Hà, sinh năm 1982, cư trú tại thôn Quảng Thắng, xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành, do có hành vi trốn tránh việc áp dụng các biện pháp cách ly y tế của UBND xã Thạch Quảng.

truyvetcv.jpg
Các tổ dân phố siết chặt công tác giám sát cách ly tại nhà

Trước đó, do có yếu tố dịch tễ, UBND xã Thạch Quảng đã ban hành Quyết định cách ly y tế tại nhà để phòng, chống dịch Covid-19 đối với ông Trịnh Thế Hà. Tuy nhiên, ông Hà đã trốn tránh, không thực hiện các biện pháp cách ly.

Căn cứ vào điểm b, khoản 1, Điều 11 của Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, ông Hà bị xử phạt 7,5 triệu đồng. Đồng thời bắt buộc thực hiện việc cách ly y tế tại nhà theo quy định đối với ông Hà, giao tổ dân phố kiểm tra, giám sát.

Tại Thanh Hóa ghi nhận thêm 2 ca dương tính với SARS- CoV2. Một trường hợp là F1 của bệnh nhân 4694 tại Ngọc Lặc, đã được cách ly tại Bệnh viện Phổi Thanh Hoá. Trường hợp thứ 2 là Ng.X.Kh., sinh năm 1996, có địa chỉ tại thôn 7, xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hoá, được Bộ Y tế định danh mã BN 5046. Nghề nghiệp: Xây dựng tự do. Nơi ở trước khi về Thanh Hóa: Ngõ 83, Phúc Lợi, Long Biên, Hà Nội. Cơ quan chức năng đa rà soát, phong tỏa khu vực người này cư trú.

troncachly.jpg
Xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm phòng chống dịchCovid-19 

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến khó lường, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu rà soát triệt để, đảm bảo tất cả những người nói trên trở về địa phương phải thực hiện khai báo y tế và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Riêng những người từ các tỉnh, thành phố: Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng, Hà Nội, TP HCM… khi trở về địa phương phải thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại nhà (nơi cư trú) tối thiểu 14 ngày. Cách ly tập trung tối thiểu 21 ngày theo quy định nếu có liên quan đến các vùng đang có dịch theo thông báo của Bộ Y tế.

Đề nghị tất cả những người từ ngoài tỉnh trở về địa phương (kể cả không đi qua các điểm có dịch) phải thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong thời gian tối thiểu 5 ngày và thông báo cho cơ quan y tế địa phương, xác minh các yếu tố dịch tễ liên quan. Trong thời gian này, người dân phải thường xuyên đeo khẩu trang, hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc với người khác (kể cả người thân trong gia đình), chỉ tiếp xúc khi thật sự cần thiết và giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc (tối thiểu 2m).

Siết chặt quản lý tại các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, xác định rõ trách nhiệm, kiên quyết xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân không chấp hành các quy định phòng, chống dịch; nhất là các trường hợp từ vùng có dịch trở về không khai báo, khai báo không trung thực, căn cứ mức độ sai phạm để áp dụng các biện pháp hành chính, cần thiết áp dụng xử lý hình sự và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Xử phạt 7,5 triệu đồng một người trốn cách ly