Tin địa phương

Thanh Hóa: Xử lý nhiều học sinh vi phạm giao thông

Thanh Phương 04/10/2024 - 10:07

Trước tình trạng học sinh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa điều khiển phương tiện vi phạm giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, cơ quan chức năng đã đồng loạt ra quân tuyên truyền và xử lý những hành vi vi phạm.

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã đồng loạt ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh.

gthocsinh.jpg
Học sinh điều khiển phương tiện chưa đảm bảo quy định tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Tập trung xử ý các lỗi điều khiển xe không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; chạy dàn hàng ngang; lạch lách, đánh võng; tụ tập gây rối trật tự công cộng; giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện để điều khiển…

Ghi nhận tại TP Thanh Hóa, trong các ngày từ 1/10 đến 3/10, Công an TP Thanh Hóa đã huy động tổng lực các lực lượng đồng loạt ra quân tuyên truyền và kiểm tra, xử lý các trường hợp thanh thiếu niên, học sinh vi phạm TTATGT.

tuyentruyen.jpg
Cơ quan chức năng tuyên truyền cho học sinh chấp hành các quy định về giao thông

Sáng 3/10, tại một số chốt kiểm tra trên phố Lê Hoàn và khu vực cổng trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tiến hành kiểm tra và phát hiện xử lý hàng loạt trường hợp vi phạm. Em Đinh Tùng D., học sinh lớp 10 trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi bị xử lý vi phạm lỗi điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm viện lí do: Hôm nay do đi học vội nên cháu không kịp đội mũ bảo hiểm, cháu biết mình sai, nhưng vì nhà xa nên vẫn đi cho kịp giờ vào lớp.

Bên cạnh việc lập biên bản người vi phạm, lực lượng Công an đã tiến hành lập biên bản tạm giữ các phương tiện vi phạm đối với những trường hợp chưa đủ tuổi lái xe theo quy định. Cá biệt có không ít phụ huynh cũng mắc lỗi khi điều khiển mô tô, xe máy đến đưa, đón con nhưng không đội mũ bảo hiểm, chở con em ngồi đằng sau không đội mũ bảo hiểm, giao phương tiện cho học sinh khi chưa đến tuổi…

hocsinh.jpg
Kiểm tra, nhắc nhở học sinh chấp hành các quy định của Luật Giao thông

Trong quá trình xử lý vi phạm, Công an thành phố đã kết hợp tuyên truyền, giáo dục để các em học sinh và phụ huynh hiểu rõ những sai phạm, từ đó tự giác chấp hành, không tái phạm.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tấn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an TP Thanh Hoá, cho biết: Từ ngày 1/10 đến nay, chúng tôi đã lập biên bản trên 50 trường hợp vi phạm TTATGT, trong đó đa số là các lỗi về giao phương tiện cho người khác điều khiển khi chưa đủ tuổi, học sinh điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm...

xulyvp.jpg
Lập biên bản các trường hợp cố tình vi phạm giao thông

Đa số các trường hợp sau khi được tuyên truyền, giải thích đều nhận thức được hành vi vi phạm của mình và phối hợp với lực lượng chức năng để giải quyết. Một số phụ huynh, học sinh chưa nắm được các quy định mới của pháp luật về TTATGT nên còn đôi co, thắc mắc, chúng tôi đã giải thích để những người vi phạm hiểu và tự giác chấp hành. Trong thời gian tới, Công an thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Cùng với lực lượng Công an, các cấp, các ngành, đặc biệt là nhà trường đã đồng loạt vào cuộc. Qua đó đã phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo đảm TTATGT, từng bước tạo thói quen tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông cho học sinh và phụ huynh.

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, bên cạnh việc tổ chức tuần tra kiểm soát lưu động, Công an huyện Ngọc Lặc đã bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát khác và Công an các xã, thị trấn thành lập các tổ, chốt kiểm tra giao thông tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, nhất là khu vực công các trường học để vừa tuyên truyền, nhắc nhở, cảnh báo học sinh, người tham gia giao thông chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, vừa tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Sau 3 ngày ra quân, lực lượng Công an huyện đã phát hiện, lập biên bản xử lý hơn 10 trường hợp học sinh vi phạm, trong đó chủ yếu là các lỗi: không đội mũ bảo hiểm và sử dụng xe máy, xe máy điện khi chưa đủ điều kiện.

Thiếu tá Nguyễn Hồng Toàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông- trật tự Công an huyện Ngọc Lặc cho biết: Ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện, Công an huyện còn thông báo những trường hợp vi phạm đến nhà trường và gia đình để có biện pháp quản lý, giáo dục.

Được biết trong những năm qua, Công an huyện Ngọc Lặc đã thường xuyên phối hợp với ngành giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, pháp luật và ký cam kết về chấp hành an toàn giao thông cho tất cả học sinh ở các trường học trên địa bàn. Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện cũng đã triển khai chuyên đề xử lý thanh thiếu niên, học sinh vi phạm pháp luật về TTATGT. Tuy nhiên, tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn xảy ra.

Ngoài ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của học sinh chưa cao, thì việc phụ huynh giao phương tiện cho con em mình, dù biết các em chưa đủ điều kiện sử dụng phương tiện và nhà trường chưa quản lý, giám sát chặt chẽ việc học sinh sử dụng phương tiện trên 50cc đến trường cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về ATGT diễn ra phức tạp.

Vì vậy, song song với việc xử lý vi phạm, Công an huyện Ngọc Lặc đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành xác minh, xử lý nghiêm đối với các trường hợp giao xe gắn máy, xe máy điện cho học sinh khi các em chưa đủ tuổi sử dụng. Đây là việc làm rất cần thiết và quan trọng nhằm hình thành thói quen tự giác chấp hành pháp luật giao thông cho các em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Xử lý nhiều học sinh vi phạm giao thông