Thanh Hóa xác định những nhiệm vụ cấp bách để trở thành cực tăng trưởng của khu vực

Quốc Huy| 30/07/2020 09:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để Thanh Hóa đi tới đích là một tỉnh kiểu mẫu như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ và nhân dân quyết tâm giữ gìn sự đoàn kết thống nhất, biến những khó khăn, thách thức thành động lực để vươn lên.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ để lãnh đạo, điều hành xây dựng, phát triển quê hương, tạo bước chuyển mạnh mẽ, toàn diện và sâu sắc về mọi mặt.

Kinh tế tăng trưởng nhanh và đột phá. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 12,5%, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ và trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước. Cơ cấu các ngành kinh tế trong GRDP chuyển dịch tích cực, vừa phù hợp với xu thế phát triển chung của cả nước, vừa khai thác và phát huy được tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Quy mô kinh tế của tỉnh tăng nhanh, năm 2020 ước đạt trên 229 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 8 cả nước và cao nhất trong các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ.

Thanh Hóa xác định những nhiệm vụ cấp bách để trở thành cực tăng trưởng của khu vực

Ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương phát biểu tại Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng bộ Thanh Hóa

Thanh Hóa từng bước cân đối được nguồn thu, chi; tốc độ tăng thu bình quân hằng năm ước đạt 18,1%, là một trong các tỉnh có tốc độ tăng thu ngân sách cao nhất cả nước. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 2.670 USD. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao; đã có 8 đơn vị cấp huyện, 367 xã và 940 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân toàn tỉnh đạt 16,7 tiêu chí/xã, là một trong số các tỉnh có kết quả xây dựng nông thôn mới tốt nhất cả nước.

Trong những năm gần đây, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; đặc biệt, trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của Covid-19, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, vừa kiểm soát và khống chế cơ bản dịch bệnh, vừa thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Thanh Hóa là tỉnh đầu tiên của cả nước tổ chức rất thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư vào địa bàn, với 19 dự án có tổng mức đầu tư 2,5 tỷ USD được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư, 15 dự án với tổng mức đầu tư 12,5 tỷ USD được ký Biên bản ghi nhớ đầu tư.

Ngày 29/7, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Lễ kỷ niệm 90 thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa. Ông Phạm Minh Chính khẳng định Thanh Hóa là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử cách mạng hào hùng và văn hóa đặc sắc, nơi phát tích của nhiều triều đại, nơi sinh thành của những anh hùng hào kiệt. Thanh Hóa đã và đang có tốc độ phát triển vượt bậc nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, truyền thống hào hùng của đất và người nơi đây. Để trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực Thanh Hóa cần thực hiện những nhiệm vụ cấp bách sau:

Thanh Hóa xác định những nhiệm vụ cấp bách để trở thành cực tăng trưởng của khu vực

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa cam kết sẽ đưa Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu

Giữ gìn dày công, đoàn kết thống nhất trong Đảng và nhân dân, biến những khó khăn thách thức nghèo khổ thành động lực vươn lên. Phát huy nội lực, tranh thủ tối đa ngoại lực để đột phá là chiến lược cơ bản lâu dài, biến cái không thể thành cái có thể.

Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ là then chốt của then chốt, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, có sức chiến đấu, nắm vững phương thức lãnh đạo của Đảng, nhất là bằng nêu gương. Đây là những vấn đề cơ bản của công tác Đảng, đặc biệt riêng với Thanh Hóa là vai trò lãnh đạo nêu gương, chống quan liêu tham ô, tham nhũng.

Tập trung lãnh đạo đầu tư cho phát triển kinh tế, xây dựng phát triển kinh tế đến 2030 và tầm nhìn đến 2045, vì thế Thanh Hóa phải bằng tính tự lực, tự cường là quan trọng để vươn lên không ai có thể làm thay chúng ta được.

Bên cạnh đó, xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, khơi dậy niềm tự hào của nhân dân với Đảng, giải quyết những vấn đề bức xúc liên quan đến đất đai, môi trường, tham nhũng... chăm lo đời sống vật chất tinh thần của nhân dân sao cho được ấm no hạnh phúc.

Củng cố quốc phòng an ninh, nền an ninh nhân dân, thế trận lòng dân vững chắc là trọng yếu thường xuyên. Thực hiện phương châm an ninh an toàn, an dân, chủ động triển khai các phương án nhất là an ninh tôn giáo, nông thôn, dân tộc trên các tuyến địa bàn trọng điểm, không để xảy ra điểm nóng.

Thanh Hóa xác định những nhiệm vụ cấp bách để trở thành cực tăng trưởng của khu vực

Một góc TP Thanh Hóa.

Ngoài ra, Thanh Hóa cần tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của Trung ương, các bộ ngành và các tỉnh thành Bắc Trung Bộ phối hợp tốt để đưa Thanh Hóa phát triển. Tiếp tục tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, đặc biệt là thế hệ trẻ, xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các thế hệ đã ngã xuống trong sự nghiệp bảo xây dựng bảo vệ Tổ quốc.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa ông Trịnh Văn Chiến khẳng định, phát huy truyền thống 90 năm vẻ vang, bề dày lịch sử hơn 990 năm Thanh Hóa, Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh; chăm lo xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa cũng sẽ tiếp tục phấn đấu đưa Thanh Hoá đến năm 2025 vào nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, sớm thực hiện thắng lợi “khát vọng thịnh vượng” và trở thành tỉnh “kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa xác định những nhiệm vụ cấp bách để trở thành cực tăng trưởng của khu vực