Thanh Hóa: Vì sao người dân phản đối xây dựng nhà máy gạch tuynel?

Thanh Phương| 17/02/2017 15:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, hàng chục hộ dân xóm Trường Sơn, Phường Đông Sơn (thị xã Bỉm Sơn) đã gửi đơn kiến nghị tới các cấp kêu cứu về tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu vực.

Sự việc chưa được giải quyết thì mới đây UBND tỉnh Thanh Hóa lại chấp thuận chủ trương xây dựng nhà máy gạch tuynel ngay khu dân cư khiến người dân rất bức xúc.

Nhiều năm nay khoảng 500 hộ dân với 1.700 nhân khẩu xóm Trường Sơn phải sống chung với tiếng ồn đinh tai nhức óc của nhà máy xi măng, nổ mìn, khai thác đá, bụi bay mù mịt, đường sá bẩn thỉu, nhếch nhác, bãi rác thì nồng nặc mùi xú uế, ruồi nhặng bay kín trời.

Thanh Hóa:  Vì sao người dân phản đối xây dựng nhà máy gạch tuynel?

Người dân chỉ khu đất được chấp thuận đặt nhà máy gạch tuynel 2 lỗ

Ông Nguyễn Văn Nga, Trưởng xóm Trường Sơn cho  biết, vào nhà các hộ dân ở đây mới thấy khổ. Ở trong nhà đóng kín cửa mà vẫn cứ như ở công trường, dân chúng bị bủa vây bởi 2 nhà máy xi măng, công ty khai thác đá, nhà máy gạch, nhà máy vôi và cả bãi rác. Thế nhưng mới đây, tỉnh lại đưa thêm nhà máy gạch tuynel 2 lỗ vào ngay sát khu dân cư khiến người dân bức xúc. Dân gửi đơn lên các cấp đã lâu mà chưa nhận được hồi âm.

Tiếp xúc với chúng tôi, đa số người dân đều bức xúc về  thực trạng hàng ngày phải hứng chịu ô nhiễm môi trường bụi, mùi lò nung, tiếng ồn từ 2 nhà máy xi măng, 1 nhà máy gạch, 1 nhà máy vôi, 1 bãi rác thải, 1 mỏ đá. Người dân cho rằng, giờ tỉnh đưa thêm nhà máy gạch vào nữa thì họ không chịu nổi. Nếu nhà máy được xây dựng sẽ mất luôn con đường Đinh Tiên Hoàng có từ hàng trăm năm nay, dân đóng góp để xây dựng, tỉnh đặt tên, do đó dân không đồng tình.

Thanh Hóa:  Vì sao người dân phản đối xây dựng nhà máy gạch tuynel?

Người dân tập trung phản ánh với PV

Theo Bí thư Chi bộ Trường Sơn, ông Lê Duy Thơ, người sống ở đây quá khổ do cùng lúc điều chỉnh quy hoạch cho quá nhiều nhà máy vào ngay khu dân cư, lại không di chuyển dân ra khu tái định cư.

Trao đổi với PV, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Sơn Bùi Thị Lan cho hay, đến thời điểm này chính quyền địa phương chưa nhận được bất kỳ văn bản, giấy tờ nào của cấp trên về việc chấp thuận hay triển khai dự án nhà máy gạch tuynel 2 lỗ. Nhưng từ trước Tết nguyên đán nhiều người dân trong xóm Trường Sơn đã kéo lên phường yêu cầu làm rõ vì sao lại đưa nhà máy gạch ngay khu dân cư mà không thông báo hay thỏa thuận với dân.

Phường đã làm công tác tư tưởng, động viên, giải thích cho người dân nếu có phản ánh, khiếu nại thì làm đơn, gửi các cấp chính quyền chứ không tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự. Việc ô nhiễm môi trường ở xóm Trường Sơn là có thật. Từ ngày nhà máy xi măng Long Sơn vào xây dựng, hoạt động mỗi ngày có 8 tới 10  đơn kêu cứu của người dân về môi trường. Xuống tận nơi mới thấy người đang dân sống trong môi trường ô nhiễm.

Thanh Hóa:  Vì sao người dân phản đối xây dựng nhà máy gạch tuynel?

Đơn thư đề nghị của người dân

Được biết, ngày 30/12/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định 5104/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy sản xuất gạch tuynel hai lỗ công nghệ cao tại phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần sản xuất Xây dựng và Thương mại Long Thành, diện tích dự kiến khoảng 80.000 m2.

Thiết nghĩ, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa cần nhanh chóng đối thoại với người dân để làm rõ bức xúc, yêu cầu các đơn vị sản xuất đảm bảo vệ sinh môi trường, xem xét lại chủ trương chấp thuận nhà máy gạch tuynel 2 lỗ đặt ngay khu dân cư, tránh việc người dân khiếu nại kéo dài, tập trung đông người gây mất an ninh trật tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Vì sao người dân phản đối xây dựng nhà máy gạch tuynel?