Giao thông

Thanh Hoá: Triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm hạn chế TNGT dịp cuối năm

Thanh Phương 27/11/2023 15:09

Tai nạn giao thông để lại hậu quả vô cùng lớn về vật chất và con người. Không ít các vụ va chạm dẫn tới thương vong do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông...

Qua công tác theo dõi, phân tích, đánh giá về các vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên các tuyến, địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong thời gian qua cho thấy: TNGT xảy ra nhiều trên các tuyến nội thị và đường liên huyện, liên xã, tập trung vào vào khung giờ từ 18h đến 24h.

tainanth.png
Gia tăng số vụ và số người thương vong do TNGT ở Thanh Hóa

Các vụ TNGT liên quan đến xe mô tô chiếm tỷ lệ cao. Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông trước hết vẫn do một phần thói quen, ý thức tuỳ tiện của người tham gia giao thông, vẫn đang còn tình trạng điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, khi đèn chuyển sang màu vàng vẫn cố tình vượt cho nhanh.

hauquatn.png
Hậu quả của TNGT để lại là rất lớn

Thanh thiếu niên lái xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, đi hàng 2, hàng 3 lạng lách, đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu, rú ga, nẹt pô, biểu diễn bốc đầu xe khi đi trên đường nhằm thể hiện cái tôi, cái “oai oách” của tuổi mới lớn; rồi người điều khiển phương tiện đi ngược chiều hay di chuyển từ trong ngõ ra đường chính, hoặc qua ngã 3, ngã 4 không chú ý quan sát, không giảm tốc độ, xem như đường của riêng mình, thậm chí gác chân, sử dụng điện thoại khi lái xe… Đặc biệt, một bộ phận người dân đã uống rượu, bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Tất cả những hành vi đó thuộc nhóm nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ TNGT, gây nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông, làm thiệt hại về người, tài sản và bức xúc cho xã hội. Chỉ một sơ suất nhỏ, chỉ một phút giây lơ là, TNGT sẽ xảy ra, để rồi gây bao nỗi đau thương, mất mát cho nhiều gia đình; nhiều cháu nhỏ mồ côi cha mẹ, phải bỏ học, rời xa mái trường, thầy cô thân yêu để kiếm sống vì bố mẹ mất do tai nạn giao thông.

langlachduaxe.png
Nhóm thanh, thiếu niên vẫn bất chấp lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Nhiều thanh thiếu niên bị thương tích, tàn phế vĩnh viễn, thậm chí ngồi xe lăn do một phút nông nỗi của tuổi trẻ… Và từng ngày, từng giờ, những vụ tai nạn giao thông xảy ra vẫn tiếp tục cướp đi tính mạng của bao người, gây thương tích, tàn phế và đem đến nỗi đau tinh thần không gì bù đắp được cho biết bao nhiêu gia đình, người thân của họ, để lại hậu quả, hệ luỵ, gánh nặng vô cùng lớn cho toàn xã hội.

Từ thực tế trên, lực lượng Cảnh sát giao thông Thanh Hoá tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, huy động lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên tất cả các tuyến giao thông của tỉnh.

bienbanxl.jpg
Công an Thanh Hóa tăng cường lực lượng ra quân xử lý vi phạm về giao thông

Chỉ đạo lực lượng CSGT Công an các huyện, thị xã, thành phố tập trung tăng cường tối đa phương tiện, thiết bị kỹ thuật, lực lượng (công khai kết hợp hoá trang) tiến hành tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp xảy ra TNGT trên các tuyến đường nội thị, tuyến liên huyện, liên xã, các tuyến đường ven và dẫn vào khu vực thị trấn, thị tứ, trung tâm thành phố, khu vực ngã 3, ngã 4, vị trí có lắp hệ thống tín hiệu đèn giao thông. Bên cạnh đó, tăng cường giám sát qua hệ thống camera phát hiện vi phạm, tiến hành “xử phạt nguội” theo quy định …

Các đối tượng cần tập trung kiểm tra, xử lý là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm các lỗi như: Vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; chạy quá tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường; không đội mũ bảo hiểm; không chấp hành tín hiệu đèn giao thông; lạng lách, đánh võng; không có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi; điều khiển phương tiện rú ga, nẹt pô gây rối trật tự công cộng; không chấp hành hoặc chống đối lại lực lượng chức năng khi đang làm nhiệm vụ …

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT Thanh Hoá cần có sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị trong công tác bảo đảm TTATGT, đồng thời tiếp tục khuyến cáo và yêu cầu người dân khi tham gia giao thông luôn nêu cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định của Luật giao thông đường bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hoá: Triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm hạn chế TNGT dịp cuối năm