Đời sống

Thanh Hóa triển khai c ác lực lượng hỗ trợ người dân sau lũ

Thanh Phương 29/09/2023 - 14:37

Tranh thủ mưa ngớt, nước rút dần, các đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang ra quân giúp dân khắc phục hậu quả của đợt mưa lũ vừa qua. Cùng với đó, chính quyền địa phương tiến hành phun tiêu độc, khử trùng các khu vực bị ngập lụt, giếng khơi.

Từ ngày 25/9 đến nay, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có mưa to đến rất to, gây ngập lụt ở nhiều địa phương và một số tuyến giao thông trọng điểm.

didoits.jpg
Các lực lượng vũ trang hỗ trợ giúp người dân trong lũ

Tính đến sáng 29/9, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 3 người bị mất tích ở huyện Như Xuân, Quan Sơn, Bá Thước; mưa lớn đã gây sạt taluy dương tại 3 vị trí trên tuyến Quốc lộ 15C và 217; hàng trăm hộ dân và hàng nghìn ha lúa, cây rau màu khác bị ngập cục bộ…

Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ, Giám đốc Công an tỉnh đã có Điện chỉ đạo các đơn vị Công an trong tỉnh, nhất là Công an các huyện miền núi và địa bàn xung yếu, dọc các tuyến sông Mã, sông Chu, sông Bưởi và sông Cầu Chày tập trung lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia phối hợp ứng phó và giúp đỡ Nhân dân khắc phục hậu quả do mưu lũ gây ra.

dodatda.jpg
Lực lượng Công an hỗ trợ dọn đất đá sạt xuống đường

Tại huyện Thạch Thành, do mưa lớn kéo dài khiến mực nước sông Bưởi dâng cao, cận mức báo động 2 vào sáng nay và đang tiếp tục lên nhanh. Mưa lớn đã gây sạt lở đê bao xã Thạch Định với tổng chiều dài trên 50m, ảnh hưởng trực tiếp đến 20 hộ dân, với trên 70 nhân khẩu tại xã Thạch Định. Toàn huyện có 84 hộ có nhà ở bị ngập nước; 10 hộ bị sạt lở tường nhà, tường rào; hàng trăm hecta lúa, cây màu bị ngập úng; một số tuyến giao thông bị ngập lụt, gây ảnh hưởng đến đi lại của Nhân dân.

Bà Ngô Thị Nông, thôn Định Hưng, xã Thạch Định, huyện Thạch Thành, cho biết: Trước đây chúng tôi còn trồng hoa màu dưới bờ sông, giờ đã sạt lở vào khoảng 20m, sát tường rào của gia đình. Chúng tôi rất lo lắng, sợ nhất là nước lũ cuốn trôi mất căn nhà mới xây của gia đình vợ chồng con trai.

sansangvattu.jpg
Nước trên các sông vẫn đang lên, các đơn vị, chính quyền địa phương chủ động vật tư để chống lũ

Vừa dọn dẹp đồ đạc trong căn nhà bị ngập nước để di dời đến nơi an toàn, bà Trần Thị Lan, khu phố Ngọc Bồ, thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành, cho biết: Được tuyên truyền vận động, cùng với kinh nghiệm sống ở đây lâu nay nên cứ khi mưa, lũ về là chúng tôi lại dọn dẹp đồ đạc, vật dụng lên khu vực cao ráo. Và để đảm bảo an toàn cho chính bản thân, gia đình chúng tôi cũng di dời đến nơi an toàn để trú ẩn, khi nào nước lũ rút mới về.

Hiện tại, mực nước Sông Bưởi vẫn đang tiếp tục lên chậm, trung bình mỗi giờ lên khoảng 2 - 3cm. Để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho Nhân dân, trong những ngày qua, Công an huyện Thạch Thành đã huy động các lực lượng tăng cường công tác bám cơ sở và triển khai các phương án phòng, chống bão, lụt. Tại một số xã có nguy cơ ngập lụt cao, lực lượng Công an đã trực tiếp đến từng hộ dân phối hợp với cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động Nhân dân tổ chức sơ tán người và tài sản. Đồng thời, tổ chức lực lượng, bố trí các tổ, chốt tuần tra, hướng dẫn giao thông tại các điểm xung yếu để cảnh báo và hỗ trợ người dân tránh xa khu vực nguy hiểm.

Thượng tá Lê Văn Dũng, Phó Trưởng Công an huyện Thạch Thành, cho hay: Thực hiện công tác phòng chống bão, lụt, Công an huyện Thạch Thành đã chủ động nắm chắc tình hình để tham mưu cho cấp ủy - chính quyền, vừa bảo đảm công tác an ninh, trật tự, vừa chủ động triển khai và chuẩn bị đầy đủ phương tiện, cơ sở vật chất để tham gia phòng, chống bão, lụt, cứu hộ cứu nạn khi cần thiết.

Đối với lực lượng Công an trong cả huyện, chúng tôi đã yêu cầu bảo đảm quân số thường trực, ứng trực phối hợp với các lực lượng chức năng khẩn trương rà soát, kiểm tra, kịp thời phát hiện các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ ống, lũ quét… để chủ động sơ tán, di dời, cảnh báo bảo đảm an toàn; bảo đảm an ninh, an toàn hồ đập, đê điều; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn tính mạng, tài sản cho người dân…

Cũng như Công an huyện Thạch Thành, Công an các đơn vị, địa phương, nhất là Công an các huyện trung du, miền núi trong tỉnh luôn theo dõi chặt chẽ diễn biến của tình hình mưa, lũ, sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ những trường hợp bị mất tích, cô lập do mưa, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, sơ tán Nhân dân ra khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; tổ chức lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là các khu vực sạt, lở đất, khu vực ngập nước…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn đang có mưa lớn. Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân, lực lượng Công an Thanh Hóa tiếp tục bám dân, bám địa bàn, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, lực lượng sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống do thiên tai, mưa lũ gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa triển khai c ác lực lượng hỗ trợ người dân sau lũ