Thanh Hóa: Tái diễn việc khai thác, tập kết cát trái phép

Thanh Phương| 01/12/2019 12:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vì lợi nhuận cao và sự vào cuộc thiếu quyết liệt của các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa nên các đối tượng khai thác, tập kết cát trái phép cứ dừng một thời gian rồi sau đó lại hoạt động trở lại, lần sau rầm rộ hơn lần trước.

Thời gian qua, người dân xã Mường Lý (Mường Lát, Thanh Hóa) vô cùng bức xúc vì tình trạng khai thác cát trên sông Mã diễn ra bất kể ngày đêm. Tiếng động cơ bơm, hút cát ra rả, tiếng tàu chở cát vang vọng giữa khung cảnh núi rừng. Từng thuyền cát được đổ đầy rồi theo con nước về điểm tập kết tại bản Kít, xã Mường Lý.

Thanh Hóa: Tái diễn việc khai thác, tập kết cát trái phép

Điểm tập kết cát trái phép tại bản Kít, xã Mường Lý

Theo ghi nhận của PV, ngay trên đường quốc lộ, chỉ cần rẽ vào khoảng vài chục mét là bắt gặp một bãi tập kết cát quy mô. Lượng xe vào ra thường xuyên, nhất là vào ban đêm. Trên bãi đang có lượng cát cả trăm m3, một chiếc máy múc đang chờ xe tới để đưa cát lên. Phía gần bờ sông Mã, các hệ thống ống như vòi bạch tuộc sẵn sàng bơm cát từ phía dưới lên bãi. Điểm tập kết này cách xa khu dân cư nên ít người để mắt đến.

Thanh Hóa: Tái diễn việc khai thác, tập kết cát trái phép

Hệ thống vòi bơm hút cát từ sông Mã lên

Từ điểm tập kết này, các đối tượng dùng xe tải chở ngược về thị trấn Mường Lát hoặc xuôi đường Vạn Mai- Trung Sơn để bán cho các công trình, trạm trộn bê tông trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Những chiếc xe tải được cơi nới thùng thành chất cao ngất ngưỡng, ì ạch chạy trên đường mà không thấy lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý. Tuyến đường này "oằn mình" cõng lượng xe khủng nên ngày càng xuống cấp. Hố voi, ổ gà xuất hiện chi chít, trời mưa đọng thành vũng lớn đánh bẫy người tham gia giao thông, trời nắng thì bụi mù mịt.

Thanh Hóa: Tái diễn việc khai thác, tập kết cát trái phép

Thuyền sắt chuẩn bị đi bơm, hút cát

Anh Nguyễn Đình T. (xã Trung Sơn, Quan Hóa) bức xúc: “Xe chở cát từ trên Mường Lý chạy rầm rầm qua đây khiến đường bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhà tôi bán hàng tạp hóa mà nhiều khi không dám mở cửa ra vì bụi bẩn. Đặc biệt là các cháu học sinh, đi qua đường thế này lấm lem hết quần áo".

Việc khai thác, tập kết cát trái phép không chỉ xảy ra trên địa bàn huyện Mường Lát mà tại bản Khuông, xã Nam Xuân (Quan Hóa), một điểm tập kết cát nhiều năm nay không được xử lý triệt để. Mỗi khi cơ quan chức năng có chiến dịch xử lý nạn khai thác cát trái phép thì điểm này nhanh chóng tẩu tán số lượng cát đã tập kết rồi “án binh bất động”. Đợi tình hình lắng xuống lại tiếp tục hoạt động, thách thức cơ quan chức năng.

Thanh Hóa: Tái diễn việc khai thác, tập kết cát trái phép

Đường biến thành ao vì xe quá tải

Một người dân cho hay: “Cát ở sông Luồng đẹp hơn sông Mã, lợi dụng sự buông lỏng quản lý của chính quyền nên cát tặc thi nhau hút. Khi có đoàn kiểm tra, chúng có thể chặt dây neo thuyền, cho máy trôi ra giữa dòng hoặc kéo máy vào bụi rậm để tránh phát hiện”.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa Trương Nho Tự cho biết: “Nếu để xảy ra tình trạng khai thác, tập kết cát trái phép trên địa bàn thì Chủ tịch UBND xã phải chịu trách nhiệm. Ngay cả Chủ tịch UBND huyện cũng không có thẩm quyền cấp phép, khai thác tài nguyên, khoáng sản. Từ thông tin của các anh, tôi sẽ chỉ đạo kiểm tra, xác minh làm rõ, đồng thời phối hợp với huyện Mường Lát để có giải pháp ngăn chặn việc tập kết, vận chuyển cát làm ảnh hương tới kết cấu hạ tầng giao thông”.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng huyện Mường Lát, Quan Hóa (tỉnh Thanh Hóa) cần quyết liệt hơn, có chế tài xử lý nghiêm người đứng đầu nếu địa phương xảy ra tình trạng khai thác, tập kết cát trái phép. Có như vậy thì kỷ cương, pháp luật mới được thực thi và các dòng sông mới trở lại sự bình yên như ngày nào.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Tái diễn việc khai thác, tập kết cát trái phép