Nhịp cầu Công lý

Thanh Hóa: Sử dụng tiền tổ chức bán trú để trả tiền công cho giáo viên thời vụ có đúng quy định?

Nguyễn Sự 16/11/2023 07:17

Nhiều năm nay, do tình trạng thiếu giáo viên biên chế, một số trường mầm non trên địa bàn huyện Thiệu Hóa đã chủ động thuê thêm nhân viên, giáo viên theo hợp đồng thời vụ. Tuy nhiên, một số trường đã sử dụng tiền tổ chức bán trú để "trả công" cho những người này và bị cho là thực hiện không đúng quy định.

Dùng tiền tổ chức bán trú để trả tiền công cho giáo viên thời vụ

Theo tìm hiểu, những năm học gần đây, một số trường mầm non trên địa bàn huyện Thiệu Hóa đã sử dụng tiền tổ chức bán trú để trả công cho nhân viên, giáo viên hợp đồng. Điều này được cho là ảnh hưởng đến mức thù lao trực trưa đối với các giáo viên trong biên chế.

Theo một giáo viên, việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ trung bình một ngày là hơn 11 tiếng. Riêng thời gian trực trưa kéo dài 3 tiếng, thế nhưng số tiền chi trả thù lao trực trưa thì lại không tương xứng với công sức mà giáo viên bỏ ra.

“Nguyên nhân là do nhà trường thuê thêm người ở ngoài vào nhưng lại sử dụng một phần tiền thù lao trực trưa để trả công; phần còn lại nhà trường mới lấy chia đều cho số giáo viên biên chế. Điều này dẫn tới tiền thù lao trực trưa cho giáo viên trong biên chế ít đi, không đảm bảo theo quy định”, cô giáo này cho biết.

truong_mam_non.jpg
Một số trường mầm non trên địa bàn huyện Thiệu Hóa đã dùng tiền phục vụ bán trú để trả công cho nhân viên hợp đồng.

Tại Trường Mầm non Thiệu Thành, lãnh đạo nhà trường xác nhận đã sử dụng tiền tổ chức bán trú để “trả công” cho các nhân viên hợp đồng thời vụ tại trường.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thiệu Thành giải thích: Trường thiếu 5 giáo viên so với chỉ tiêu được giao. Do đội ngũ giáo viên mong muốn thuê người trực trưa để họ có thời gian chăm lo cho gia đình nên nhà trường đã họp, bàn bạc và được giáo viên thống nhất nên mới thuê thêm nhân viên (có bằng sư phạm) để hỗ trợ cùng các giáo viên trong công tác đứng lớp và phục vụ bán trú.

“Trong năm học 2022 – 2023, trường có ký hợp đồng 4 người, đến năm học này chỉ còn lại 2. Nhà trường thu và chi tiền tổ chức bán trú theo công văn hướng dẫn Sở GD&ĐT. Theo đó, 75% chi cho phục vụ trực trưa, còn 25% chi vật tư. Trong 75% trên tổng số thu tiền tổ chức bán trú hàng tháng, trường đã chi tiền công cho 2 hợp đồng nêu trên, mỗi hợp đồng là 4 triệu đồng/tháng, còn lại là trả công giáo viên trực trưa khác”, bà Hồng thông tin.

Tương tự, tại Trường Mầm non Thiệu Duy, do đang thiếu 2 giáo viên nên trường này cũng đã hợp đồng thêm 2 người để phụ trên lớp. Trường cũng trích trong 75% trên tổng số thu tiền tổ chức bán trú hàng tháng để “trả công” cho các nhân viên hợp đồng thời vụ (tối thiểu 4 triệu đồng/tháng), phần còn lại mới chia cho giáo viên biên chế trực trưa khác.

Theo Công văn số 2516/SGDĐT-KHTC ngày 16/9/2022 của Sở GD&ĐT Thanh Hóa về việc hướng dẫn triển khai, thực hiện các khoản thu, chi trong các cơ sở giáo dục công lập, khoản thu dịch vụ tổ chức bán trú được quy định mức thu tối đa là 140.000 đồng/học sinh/tháng.

Đáng chú ý, công văn này hướng dẫn, "chi trả thù lao cho cán bộ quản lý và giáo viên trực trưa tối đa 75% trên tổng số thu"; số còn lại bổ sung vào nguồn kinh phí của đơn vị để chi trả tiền tăng thêm các dịch vụ liên quan đến công tác bán trú như: điện, nước, văn phòng phẩm...

Vậy việc một số trường mầm non ở huyện Thiệu Hóa sử dụng khoản "chi trả thù lao cho cán bộ quản lý và giáo viên trực trưa" để trả tiền công cho giáo viên hợp đồng thời vụ có thực hiện đúng hướng dẫn của Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa?

Nhằm để giảm áp lực cho giáo viên biên chế?

Liên quan đến phản ánh nhà trường sử dụng tiền tổ chức bán trú để trả công cho giáo viên hợp đồng không đúng quy định, bà Hà Thị Thanh – Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thiệu Hóa cho biết: huyện Thiệu Hóa hiện có 529 giáo viên mầm non, trong khi nhu cầu thực tế là 611 giáo viên, thiếu 82 giáo viên. Do thực trạng như vậy, trên mong muốn của đội ngũ nhà giáo được nghỉ trực trưa nên một số trường đã thuê thêm người và có dùng tiền tổ chức bán trú để trả tiền công.

Theo bà Thanh, trong 100% tổng số thu từ tiền tổ chức bán trú, 25% chi cơ sở vật chất, 75% chi cho con người. Riêng trong 75% thì các trường đang thực hiện là chi cho người lao động theo thỏa thuận thuê khoán, còn lại chi cho đội ngũ giáo viên trực trưa.

"Bản chất các trường không “cắt xén” mà thực hiện trả tiền công cho giáo viên phục vụ trực trưa trên cơ sở đề nghị của cán bộ giáo viên trong trường, để giảm áp lực cho giáo viên và cũng phù hợp với thực trạng thiếu giáo viên hiện nay", bà Thanh quan điểm.

Ngoài phản ánh việc sử dụng tiền tổ chức bán trú để trả công cho giáo viên hợp đồng không đúng quy định, một số giáo viên mầm non cũng phản ánh UBND huyện Thiệu Hóa chậm thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên lần đầu đối với nhà giáo theo Nghị định số 77/2021/NĐ-CP của Chính phủ, từ đó ảnh hưởng đến quyền lợi, chế độ của giáo viên được hưởng theo quy định.

van_ban.jpg
Ngày 20/10/2023, UBND huyện Thiệu Hóa ra Công văn thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên lần đầu đối với nhà giáo theo Nghị định số 77/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Trao đổi với PV Báo Công lý về vấn đề trên, ông Hoàng Anh Tuấn, Trưởng phòng Nội vụ huyện Thiệu Hóa cho biết, hiện huyện đang thu hồ sơ của các trường hợp cán bộ, giáo viên đủ tiêu chuẩn hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo lần đầu để thực hiện.

Về nguyên nhân chậm trễ, ông Tuấn lý giải: Về mảng giáo dục, năm 2021, Phòng Nội vụ chỉ làm lương cho giáo viên, còn mọi chế độ thì bên Phòng GD&ĐT làm. Từ năm 2022 đến nay thì sự phân công cũng chưa rõ ràng.

Cũng theo ông Tuấn, năm nay, khi lãnh đạo UBND huyện có ý kiến chỉ đạo thì Phòng Nội vụ đã tích cực triển khai làm. Tuy nhiên, trước đó, UBND huyện Thiệu Hóa, Phòng GD&ĐT cũng đã có công văn triển khai để các trường nghiên cứu, làm hồ sơ. "Hiện chúng tôi đang thu lại hồ sơ để giải quyết nhưng mọi quyền lợi, chế độ của giáo viên, người lao động đều sẽ được đảm bảo; họ sẽ được truy lĩnh kể từ khi Nghị định số 77 có hiệu lực”, ông Tuấn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Sử dụng tiền tổ chức bán trú để trả tiền công cho giáo viên thời vụ có đúng quy định?