Thanh Hóa siết chặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Thanh Phương| 02/05/2021 10:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước, trong và sau dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5, nguy cơ bùng phát, lây lan dịch Covid-19 trên địa bàn tăng cao, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương quyết liệt thực hiện nghiêm nhiều biện pháp phòng chống dịch.

Theo đó, toàn bộ hệ thống chính trị từ huyện, thị, thành phố đến các phường, xã và mọi người dân trên địa bàn tiếp tục kiên trì, quyết liệt thực hiện phương châm ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị hiệu quả trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19. Quyết liệt, khẩn trương, không lơ là, chủ quan. 

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia và các văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19. Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. 

a1dich.jpg
Nhắc nhở, phát khẩu trang cho du khách ở Hải Tiến

Người dân phải bình tĩnh, chủ động, không hoang mang, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền, Ban Chỉ đạo các cấp. Đặt quyết tâm cao nhất, quyết liệt nhất để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác phòng, chống dịch phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, đồng bộ cho đến khi dịch bệnh được ngăn chặn. Thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp để nâng cao ý thức, trách nhiệm toàn bộ cán bộ và các tầng lớp nhân dân. Nhanh chóng, minh bạch để cảnh báo người dân không chủ quan, lơ là, không hoang mang, chủ động, tự giác thực hiện công tác phòng dịch. 

Các địa phương khẩn trương rà soát, củng cố và duy trì hoạt động của các tổ giám sát cộng đồng, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp cần xác minh, truy vết, theo dõi hoặc cách ly y tế theo quy định. Tăng cường các hoạt động giám sát dịch tễ và xét nghiệm ở phạm vi phù hợp để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh. Phải bảo đảm thực hiện việc cách ly an toàn, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong các khu cách ly và lây lan ra cộng đồng; sẵn sàng đáp ứng tình huống dịch bùng phát; rà soát, hoàn thiện quy trình theo dõi y tế sau cách ly, bảo đảm an toàn.

a3dich.jpg
TP Sầm Sơn vắng người vào sáng 2/5

Khi xuất hiện có ca nghi nhiễm bệnh, khoanh vùng phải nhanh, gọn, có thời hạn và khẩn trương xác định khu vực có dịch, bảo đảm an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất các tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân. Sẽ đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin Covid-19; khẩn trương, tích cực tiếp cận để có vắc xin sớm nhất và tổ chức tiêm chủng an toàn cho nhân dân trên địa bàn.

Dịp nghỉ lễ đợt này kéo dài, Thanh Hóa có nhiều bãi biển đẹp sẽ thu hút không ít lượng người từ các địa phương đổ về đây, nhất là Sầm Sơn, Hải Tiến (Hoằng Hóa), Hải Hòa (Nghi Sơn)… luôn tiềm ẩn nguy cơ lây lan trong cộng đồng nếu kiểm soát không tốt. Vì vậy, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong các hoạt động du lịch; có danh sách đầy đủ kèm số điện thoại của từng du khách để có thể nhanh chóng điều tra, truy vết, cách ly khi có dịch xảy ra. Nghiêm túc xử lý, đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không đảm bảo an toàn theo quy định.

Tại TP Sầm Sơn đã giao công an, UBND các xã, phường, các đội quản lý trật tự du lịch bãi biển tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp người dân làm dịch vụ không thực hiện đeo khẩu trang và các quy định phòng, chống dịch theo quy định.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thanh Hoá, tính từ 29/4 đến 9h45 ngày 1/5, hệ thống giám sát dịch tại Thanh Hóa đã ghi nhận 16 trường hợp F1 và 13 trường hợp nguy cơ cao liên quan đến các ca dương tính: (BN2899) tại Hà Nam; (BN2911) và (BN2928) Hà Nội; 144 trường hợp F2.

Trong số 29 trường hợp F1 và các trường hợp nguy cơ cao tập trung tại các huyện, thành phố gồm: TP Thanh Hóa có 7; Quảng Xương 3, Nga Sơn 3, Triệu Sơn 2, TP Sầm Sơn 2, thị xã Nghi Sơn 2, Ngọc Lặc 2, Thọ Xuân 2, Hoằng Hóa 2, Cẩm Thủy 1, Yên Định 1, Như Xuân 1, Hà Trung 1; có 4 trường hợp đang ở tỉnh ngoài.

Trong ngày 1/5, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa phối hợp với trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tiến hành giám sát, truy vết, cách ly lấy mẫu tất cả các trường hợp liên quan đến các ca dương tính ở ngoài tỉnh. Kết quả, đã lấy 157 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, có 144 mẫu âm tính (trong đó có 16 trường hợp F1), còn 13 mẫu F2 chưa có kết quả xét nghiệm.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp tiếp tục tăng cường hoạt động Tổ giám sát cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, phát hiện sớm các trường hợp mắc, nghi mắc, F1, F2, các trường hợp trở về từ nơi có dịch đang hoạt động tại Việt Nam, các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn tổ chức cách ly triệt để; giám sát và tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa siết chặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19