Thanh Hóa: Rộn ràng tân gia ở khu tái định cư Sa Ná

Thanh Phương| 29/11/2019 22:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bằng sự đoàn kết, cố gắng, nỗ lực, sự chung tay của cả cộng đồng, khu tái định cư cho 51 hộ dân bản Sa Ná, xã Na Mèo (Quan Sơn, Thanh Hóa) đã được hoàn thành trước thời hạn. Người dân phấn khởi, hồ hởi tổ chức tân gia, an cư lạc nghiệp ở nơi ở mới.

Sáng ngày 29/11, UBND huyện Quan Sơn tổ chức lễ bàn giao 51 ngôi nhà tái định cư cho người dân bản Sa Ná, nơi bị thiệt hại nặng nề sau trận lũ quét kinh hoàng xảy ra vào tháng 8/2019. Khu tái định cư được xây dựng trên diện tích của 5,2ha ở phía trên đồi của bản, cách nơi ở cũ không xa. Mỗi hộ được giao 240m2 đất ở để xây dựng nhà theo mẫu chung, hộ nào có điều kiện thì làm nhà sàn truyền thống, tổng kinh phí xây dựng khoảng 15 tỷ đồng.

Thanh Hóa: Rộn ràng tân gia ở khu tái định cư Sa Ná

Những ngôi nhà sàn tại khu tái định cư Sa Ná

Sau lũ, sự mất mát vô cùng lớn, khối lượng công việc ngổn ngang, bề bộn tưởng chừng đã đánh gục ý chí của người dân nơi đây. Nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo huyện Quan Sơn, các cơ quan, ban, ngành trực tiếp huy động nhân, vật lực, ủng hộ tiền của để tham gia cùng với bà con bản Sa Ná thu dọn đống đổ nát, san gạt mặt bằng, xây dựng nhà cửa. Chỉ trong vòng chưa đầy 90 ngày (từ 1/9 đến 30/11), người dân nơi đây đã có nhà mới, nhà văn hóa khang trang đầy đủ điện, nước...

Thanh Hóa: Rộn ràng tân gia ở khu tái định cư Sa Ná

Người dân phấn khởi trong ngôi nhà mới

Đường vào Sa Ná hiện đã được dọn dẹp tương đối thuận lợi, xe ô tô có thể phóng thẳng tới trung tâm bản. Những ngôi nhà san sát được thiết kế theo dạng bàn cờ rộn ràng tiếng cười cười nói nói, người ra vào nườm nượp. Một không khí rất khẩn trương, vui tai bởi ai ai cũng đang cố gắng kê giường, tủ, kệ ti vi, bàn thờ… chờ giờ đẹp để tân gia. Tiếng đục, đẽo, tiếng đóng nếp nhà sàn cộp cộp vang vọng khắp từ đầu tới cuối bản mang đến những hy vọng mới đầy tươi vui, an bình.

Thanh Hóa: Rộn ràng tân gia ở khu tái định cư Sa Ná

Những đứa trẻ vô tư, thoải mái chơi đùa trong sân nhà văn hóa

Trong một thời gian ngắn, cấp ủy, chính quyền địa phương đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng khu tái định cư cho nhân dân với 19 nhà xây và 33 nhà sàn, một nhà văn hóa quy mô 100 chỗ ngồi. Trường tiểu học và mầm non, xây dựng hệ thống đường, điện, nước sinh hoạt đang được gấp rút hoàn thành quả là kỳ tích đối với người dân nơi này.

Thanh Hóa: Rộn ràng tân gia ở khu tái định cư Sa Ná

Hà Văn Vân vui vẻ đón khách trong ngôi nhà mới

Chúng tôi gặp lại Hà Văn Vân (SN 1990, người cùng lúc mất 6 người thân trong trận lũ dữ gồm bố, mẹ, chị gái, vợ và 2 con) ở ngôi nhà mới ngay cạnh nhà văn hóa. Vân không còn gầy còm, đen nhẻm, vật vạ thiếu sức sống nữa mà trắng trẻo, béo ra. Thời gian, sự đoàn kết, động viên tương thân tương ái đã khiến những vết thương, mất mát được san sẻ, khỏa lấp bằng chính tình thương yêu, tình người. Trong đôi mắt của chàng trai trẻ vẫn còn chút vương vất sự buồn thương, nhớ về những người thân thiết. Người cách đây chưa lâu không thiết sống nữa thì nay trong chính ngôi nhà còn thơm mùi sơn mới đã rắn rỏi, bàn chuyện tậu trâu, nuôi gà, trồng rừng…

Thanh Hóa: Rộn ràng tân gia ở khu tái định cư Sa Ná

Kỳ vọng một khu tái định cư bình yên, hạnh phúc sẽ tới với người dân Sa Ná

Cũng như Vân, người dân bản Sa Ná bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi vì sau một thời gian ngắn được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các hộ bị thiệt hại nặng nề về người và nhà ở đã được bố trí nơi ở mới khang trang, sạch sẽ, an toàn, không còn lo lũ ống, lũ quét mỗi mùa mưa bão đến. Người dân nơi đây cam kết sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cực tăng gia sản xuất để phát triển kinh tế gia đình và có cuộc sống ổn định tại nơi ở mới...

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn Vũ Văn Đạt cho biết: Trận lũ đầu tháng 8/2019, đã khiến xã Na Mèo có nhiều người chết, mất tích, 113 hộ bị trôi, sập nhà. Trong đó, bản Sa Ná có 51 căn nhà của người dân bị sập, hư hỏng nặng nề. Việc tìm kiếm người mất tích, thu dọn lại đống đổ nát và tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng là vô cùng cấp bách. Huyện Quan Sơn đã huy động mọi phương tiện, nhân, vật lực trực tiếp tham gia cùng với người dân, đơn vị thi công, lực lượng vũ trang đoàn kết thành một khối để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành khu tái định cư Sa Ná theo đúng kế hoạch.

“Trước mắt, hoàn thiện các hạng mục khu tái định cư, để ổn định đời sống nhân dân. Sau đó, huyện đang rà soát toàn bộ diện tích đất sản xuất của nhân dân để tính toán cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp. Dự án làm đường, cầu vào bản sẽ sớm được triển khai sẽ là cú hích để thu hút doanh nghiệp vào đầu tư, giải quyết việc làm cho người dân không phải đi xa”, ông Đạt nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Rộn ràng tân gia ở khu tái định cư Sa Ná