Thanh Hóa: Ra mắt 'Tổ An toàn COVID-19' trên xe ô tô lưu động chở công nhân

Tuấn Phong| 24/07/2021 13:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ ra mắt mô hình “Tổ An toàn COVID-19” trên xe lưu động chở công nhân lao động tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Giày ANNORA Việt Nam (thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa).

Theo đó, đối với các xe ô tô chuyên chở công nhân lao động từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại, mỗi xe thành lập ít nhất 1 “Tổ An toàn COVID-19”. Công đoàn cơ sở và doanh nghiệp phối hợp với đơn vị vận tải lựa chọn thành viên, trong đó lái xe hoặc phụ xe là tổ trưởng, một số công nhân lao động có hiểu biết về công tác phòng, chống dịch COVID-19, tự nguyện, gương mẫu, có uy tín đối với công nhân lao động tham gia là thành viên của Tổ. Mỗi “Tổ An toàn COVID-19” có ít nhất 3 người.

“Tổ An toàn COVID-19” trên xe lưu động có nhiệm vụ tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở công nhân lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trên xe đưa, đón; theo dõi, kiểm tra, giám sát về tình hình sức khỏe hằng ngày của công nhân lao động; báo cáo kịp thời cho lãnh đạo, quản lý, công đoàn cơ sở khi phát hiện các trường hợp công nhân lao động có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19. Tổ còn có nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp, cơ quan chức năng truy vết các trường hợp F1, F2 và các trường hợp khẩn cấp trong doanh nghiệp khi có người mắc COVID-19 hoặc phải đi cách ly theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Chị Trịnh Thị Lam, công nhân Công ty trách nhiệm hữu hạn Giày ANNORA Việt Nam, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa cho rằng, trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nguy cơ lây lan ra cộng đồng là rất cao, đặc biệt trong các khu công nghiệp tập trung đông công nhân lao động. Thời gian qua, Công ty trách nhiệm hữu hạn Giày ANNORA đã thực hiện rất nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch ngay từ cổng ra vào công ty.

anh-1.jpg
Gia công sản phẩm quần áo bảo hộ lao động và áo sơ mi xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc tại Công ty TNHH KH Vina (Thanh Hóa).

Công ty đã thành lập nhiều “Tổ An toàn COVID-19”, thường xuyên nhắc nhở công nhân lao động nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống dịch. “Tổ An toàn COVID-19” được thành lập trên xe lưu động chuyên chở công nhân lao động đã tạo thêm một “lá chắn” an toàn để kiểm soát dịch bệnh tốt hơn. Đây là hoạt động rất cần thiết tại thời điểm dịch bệnh đang lây lan nhanh trong cộng đồng, giúp công nhân lao động yên tâm lao động, sản xuất…

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa Võ Mạnh Sơn cho biết, thời gian qua, hệ thống “Tổ An toàn COVID-19” trên địa bàn tỉnh hoạt động tích cực, trách nhiệm, hiệu quả, đã khẳng định được vai trò quan trọng của tổ chức công đoàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Việc chỉ đạo thành lập “Tổ An toàn COVID-19” trên xe chuyên chở công nhân lao động nhằm mở rộng phạm vi kiểm soát dịch bệnh; tiếp tục hình thành thêm "lá chắn" đảm bảo an toàn cho đoàn viên, người lao động và đảm bảo ổn định sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Thanh Hóa là tỉnh có đông công nhân lao động làm việc trong các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn, với 187.816 người. Trong đó, có khoảng 120 doanh nghiệp có từ 200 công nhân lao động; hơn 20 doanh nghiệp có từ 1.000 công nhân lao động trở lên. Đặc biệt, có những doanh nghiệp có số lượng công nhân lao động lớn như Công ty trách nhiệm hữu hạn Giày ANNORA Việt Nam (20.000 người); Công ty trách nhiệm hữu hạn Giày ALERON (hơn 11.000 người)...

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn tỉnh Thanh Hóa đã thành lập được hơn 5.768 “Tổ An toàn COVID-19” tại 188 doanh nghiệp có đông công nhân lao động. Trong đó, có có 33 “Tổ An toàn COVID-19” được thành lập trên xe ô tô lưu động chở công nhân; 9 tổ được thành lập ở các khu nhà trọ đông công nhân lao động…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Ra mắt 'Tổ An toàn COVID-19' trên xe ô tô lưu động chở công nhân