Môi trường

Thanh Hóa quyết liệt ngăn chặn nạn kích điện bắt giun đất

Quốc Huy 20/10/2023 - 11:06

Trước tình trạng dùng kích điện đánh bắt, chế biến, tiêu thụ giun đất trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường phối hợp, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để ngăn chặn nạn kích giun đất.

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, thời gian gần đây (đặc biệt là từ khi bước vào mùa mưa, tháng 8/2023), trên địa bàn các tỉnh phía Bắc và tỉnh Thanh Hóa (tập trung chủ yếu ở các huyện miền núi), xuất hiện tình trạng nhiều người dân sử dụng kích điện đánh bắt giun đất, sấy khô để bán cho các thương lái thu mua, bán sang thị trường Trung Quốc kiếm lời.

kichgiun.jpg
Nhóm người kích điện giun đất bỏ chạy khi thấy cơ quan chức năng

Việc sử dụng kích điện tận diệt giun đất gây hủy hoại môi trường đất, làm chết các vi sinh vật có lợi trong đất, phá vỡ sự đa sinh học, làm giảm chất lượng đất canh tác, độ phì nhiêu của đất. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng; nước thải trong quá trình chế biến giun đất khi xả ra bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, tại một số tỉnh, thành phố đã từng xảy ra tình trạng các thương lái Trung Quốc thu mua số lượng lớn các loại sản phẩm như lá, rễ cây,… với giá cao, nhưng sau một thời gian ngắn giao dịch, những thương lái bất ngờ dừng giao dịch, để lại cho người dân hàng tấn thành phẩm, gây thiệt hại về kinh tế và hủy hoại môi trường.

Trước tình hình có nhiều diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản chỉ đạo Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vụ việc đánh bắt, chế biến, tiêu thụ giun đất trên địa bàn tỉnh.

nhomdoituong(1).jpg
Nhóm người kích giun đất bị mời về trụ sở làm việc

Công an tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp để nắm tình hình, không để tình trạng sử dụng kích điện bắt, chế biến, mua bán giun đất tiếp tục diễn biến phức tạp gây lo lắng, hoang mang trong nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Giám sát chặt chẽ các đối tượng từ các địa phương khác đến địa bàn tỉnh thực hiện hành vi đánh bắt, chế biến, thu mua giun đất để có biện pháp xử lý kịp thời.

Đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng sử dụng kích điện để đánh bắt giun đất; phối hợp kiểm tra, xử lý các cơ sở thu mua, chế biến, tiêu thụ giun đất không có đủ giấy tờ, thủ tục pháp lý liên quan hoạt động kinh doanh, buôn bán, kinh doanh các loại kích điện, máy chế biến giun không rõ nguồn gốc xuất xứ, các cơ sở gây ô nhiễm môi trường.

saygiun.jpg
Một cơ sở sấy giun bị đình chỉ hoạt động

Cục Quản lý thị trường có nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi tàng trữ, kinh doanh, buôn bán các thiết bị kích điện bắt giun đất, máy mổ giun đất không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, không có nguồn gốc xuất xứ, không có tem nhãn theo quy định pháp luật; các cơ sở thu gom, sơ chế, sấy khô, mua bán giun đất tự nhiên để có biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa quyết liệt ngăn chặn nạn kích điện bắt giun đất