Giao thông

Thanh Hóa: Nỗ lực giải phóng mặt bằng đường ven biển 2.242 tỷ đồng

Thanh Phương 11/10/2023 08:51

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa là một trong những dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 12/2024. Tuy nhiên, do nhiều bất cập nên các địa phương vẫn đang chạy đua để giải phóng mặt bằng (GPMB).

Tuyến đường giao thông ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa được khởi công tháng 12/2021, dài 23,7km, có tổng mức đầu tư 2.242 tỷ đồng đi qua địa bàn 3 huyện gồm: Hoằng Hóa, Hậu Lộc và Nga Sơn.

duongbiengp.jpg
Đường ven biển qua Hậu Lộc đang thi công

Theo đánh giá của UBND tỉnh Thanh Hóa, tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn- Hậu Lộc - Hoằng Hóa có vai trò quan trọng trong việc tạo động lực phát triển kinh tế biển, kết nối các khu du lịch ven biển của tỉnh Thanh Hóa.

Khi tuyến đường ven biển hoàn thiện, Thanh Hóa sẽ có thêm đường cơ động ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu, thúc đẩy lưu thông, trao đổi hàng hóa từ đó hình thành chuỗi đô thị, dịch vụ vùng duyên hải, liên kết các vùng kinh tế động lực giữa tỉnh Thanh Hóa với các cực tăng trưởng phía Đông Bắc.

duongvenbienhl.jpg
Vướng mắc trong GPMB nên Hậu Lộc chưa bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công

Dự án đường bộ ven biển đi qua các huyện: Nga Sơn, Hậu Lộc và Hoằng Hóa có chiều dài 23,72 km. Đến nay, 2 địa phương Nga Sơn, Hoằng Hóa đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, huyện Hậu Lộc còn gần 2 km chưa thực hiện bàn giao mặt bằng. Huyện Hậu Lộc đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để các hộ sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn huyện Hậu Lộc có chiều dài 11,27 km đi qua địa bàn 6 xã gồm: Đa Lộc, Hưng Lộc, Minh Lộc, Hải Lộc, Hòa Lộc, Xuân Lộc, với gần 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng bởi thu hồi đất ở, nhà cửa, đất nông nghiệp.

doanquangxuong.jpg
Đường ven biển đoạn Quảng Xương - Sầm Sơn đã đưa vào khai thác
Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc Nguyễn Minh Hoàng đánh giá, trong công tác GPMB thời gian qua, cấp ủy chính quyền các xã, lãnh đạo các phòng ban đã vào cuộc tích cực, đã đạt được một số kết quả nhất định, song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Yêu cầu các Phó Chủ tịch, trưởng các phòng, ban, đơn vị tập trung chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và lộ trình, tháo gỡ, giải quyết từng việc cụ thể để hoàn thành công tác GPMB theo các mốc tiến độ đã đề ra. Tập thể, cá nhân nào không hoàn thành sẽ phải xem xét kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định.

Đối với vướng mắc còn lại tại xã Đa Lộc, hội đồng GPMB dự án làm việc với hộ ông Trần Văn Bởi thôn Yên Hòa xã Đa Lộc, để tiếp tục tuyên truyền, vận động giải thích các cơ chế, chính sách trong công tác bồi thường GPMB dự án đối với hộ gia đình, thời gian xong trước ngày 12/10/2023. Sau ngày 12/10/2023, Hội đồng GPMB dự án tiếp tục thông báo chi trả tiền cho hộ theo quy định, trường hợp không thống nhất thì thực hiện lập hồ sơ cưỡng chế GPMB theo quy định.

Đối với 06 hộ đã nhận kinh phí bồi thường GPMB gồm (hộ ông Lê Văn Trường, bà Trần Thị Huệ, Nguyễn Hồng Thái (Ngơn), bà Đào Xuân Huyền, bà Mai Thị Hồng, ông Hoàng Cao Thắng): xem xét thẩm định, điều chỉnh phương án bố trí tái định cư theo mặt bằng điều chỉnh, phối hợp các phòng đơn vị liên quan xác định mốc vị trí các lô đất để tiến hành giao đất tại hiện trường cho các hộ dân.

Vướng mắc tại xã Hưng Lộc, các đơn vị sớm thẩm định phương án, trình phê duyệt phương án bồi thường đối phần đất nông nghiệp bổ sung cho hộ ông Đoàn Bá Ngân. Đối với 05 hộ thuê thầu đất sản xuất kinh doanh: Sau khi có Kết luận của Thanh tra huyện, các Phòng nghiên cứu các chế độ, chính sách để xây dựng và công bố dự toán bồi thường GPMB cho hộ. Tổ chức gặp mặt để đối thoại, đồng thời để thiết lập hồ sơ, thủ tục cưỡng chế (nếu các hộ không chấp hành) theo đúng trình tự trong công tác bồi thường GPMB; thời gian công bố dự toán và đối thoại...

Trên cơ sở dự toán, hội đồng đền bù chủ động mời các hộ dân gặp gỡ để trao đổi, đối thoại, trong trường hợp các hộ thống nhất thì tiến hành duyệt dự toán chi trả cho các hộ.

Để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công, ngoài tiếp tục đến từng hộ để tuyên truyền, vận động, giải đáp những vướng mắc có liên quan, huyện Hậu Lộc sẽ báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa những vấn đề vượt thẩm quyền để đẩy nhanh tiến độ GPMB. Mục tiêu của huyện, phấn đấu bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 30/12/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Nỗ lực giải phóng mặt bằng đường ven biển 2.242 tỷ đồng