Đời sống

Thanh Hóa: Nhiều tuyến đường bị chia cắt do sạt lở đất, ngập lụt

Thanh Phương 23/09/2024 - 17:04

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4, trời tiếp tục mưa lớn kéo dài trên diện rộng, gây ngập lụt, sạt lở đất tại nhiều tuyến giao thông của tỉnh Thanh Hoá. Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo, cắt cử người ứng trực và thông báo rộng rãi cho người dân biết để không lưu thông qua khu vực này.

520nhuxuan.png
Đường 520 qua địa bàn huyện Như Xuân bị chia cắt

Ghi nhận của PV vào ngày 23/9, trên các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ đi qua các huyện miền núi Thanh Hóa xuất hiện nhiều vị trí ngập lụt, nước chảy mạnh tràn qua đường, sạt lở đất hoặc gãy, đổ cây cối… gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

523dbathuoc.png
Điểm ngập tại đường tỉnh lộ 523D qua huyện Bá Thước

Nhiều điểm tràn bị nước ngập trên tuyến tỉnh lộ 520 thuộc địa bàn huyện Như Xuân. Tại Km 10+100 Tỉnh lộ 522 qua địa phận thôn Thành Công, xã Thành Long, huyện Thạch Thành; Km19+500, Tỉnh lộ 523D, thôn Chiềng Ai, Hạ Trung, Bá Thước; Điểm tràn tại Km 01+100 đường Tỉnh lộ 530D, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh; Một số điểm sạt lở đất tại Km 63 và Km 76 tại Quốc lộ 15C, qua địa bàn huyện Mường Lát; Một số điểm sạt lở đất, bị ngập lụt tại Km 27+700 thuộc Quốc lộ 15C; Km 35+900, Km 55+300 tuyến Quốc lộ 15A, qua địa bàn huyện Quan Hoá…

lulen.jpg
Lũ trên các sông ở Thanh Hóa tiếp tục dâng cao

Tuy nhiên, bất chấp nguy hiểm, một số người dân do nhận thức còn hạn chế, chủ quan, coi thường mạng sống bản thân vẫn cố tình điều khiển phương tiện lưu thông qua các khu vực nước dâng nguy hiểm (các đập tràn) gây nguy hiểm cho tính mạng của bản thân (vừa qua đã có 2 người chết tại huyện Cẩm Thủy và Như Xuân; một số người và phương tiện bị cuốn trôi nhưng may mắn đã cứu được).

15cquanhoa.png
Cắt cử lực lượng tổ chức ứng trực 24/24

Công an tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo Cảnh sát giao thông toàn tỉnh tiếp tục tăng cường lực lượng, phương tiện tuần tra cảnh báo bảo đảm giao thông, sẵn sàng tham gia tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, ứng phó kịp thời với các điều kiện bất thường của thời tiết có thể xảy ra.

Đồng thời yêu cầu chính quyền các địa phương nêu cao vai trò, trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông, chỉ đạo lực lượng công an các xã, thị trấn tập trung hướng dẫn, phân luồng giao thông, không để xảy ra ách tắc giao thông tại những điểm ngập lụt nguy hiểm và nghiêm cấm, cảnh báo các phương tiện di chuyển qua những điểm sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, đá trên các tuyến giao thông.

nuoclut.jpg
Nhiều khu vực dân cư chìm trong biển nước

Cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân khi tham gia giao thông phải khảo sát trước cung đường di chuyển, chấp hành nghiêm hướng dẫn của lực lượng chức năng tại những vị trí đã được cắm biển cảnh báo, có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Đặc biệt nêu cao nhận thức, không được chủ quan, coi thường tính mạng của bản thân để cố tình điều khiển phương tiện đi qua những vị trí nguy hiểm này.

doilungdac.jpg
Đồi Lung Đạc bị sạt lở

Theo báo cáo của UBND huyện Bá Thước, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi) và hoàn lưu bão, trên địa bàn huyện Bá Thước đã xảy ra mưa lớn kéo dài và gây ra sự cố sạt trượt đồi Lung Đạc tại thôn Khung, xã Thiết Kế. Cụ thể, cung trượt có chiều rộng khoảng 120,5m và chiều sâu khoảng 114m, trong phạm vi cung trượt có nhiều vết nứt, lún.

satlomn.png
Nhiều tuyến đường bị chia cắt do sạt lở đất

Vị trí sạt trượt này có khối lượng rất lớn và nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến nhà cửa, tài sản, tính mạng của 4 hộ dân trong phạm vi cung trượt và 3 hộ dân lân cận, đồng thời có nguy cơ vùi lấp Quốc lộ 217 gây ách tắc giao thông và đất nông nghiệp của người dân thôn Khung. Hiện nay, đang là thời kỳ cao điểm của mùa mưa, cung trượt có nguy cơ tiếp tục phát triển và diễn biến phức tạp, khó lường.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Thanh Hoá đã công bố tình huống khẩn cấp sạt trượt đồi Lung Đạc tại thôn Khung, xã Thiết Kế, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời, giao UBND huyện Bá Thước theo dõi chặt chẽ diễn biến của sạt lở và báo cáo kịp thời khi có tình huống nguy hiểm xảy ra.

Sạt lở đất tại Thanh Hóa

Thực hiện rào chắn, cắm mốc quan trắc và biển cảnh báo nguy hiểm trong phạm vi sạt lở, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; không cho người, vật nuôi và phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm có nguy cơ bị ảnh hưởng của sạt trượt, nhất là khi xảy ra mưa lớn.

Triển khai ngay các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho người, tài sản của các hộ dân sinh sống trong khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng của sạt trượt. Khẩn trương xây dựng, phê duyệt và triển khai trên thực tế phương án trọng điểm phòng, chống thiên tai sạt trượt đồi Lung Đạc tại thôn Khung, xã Thiết Kế, huyện Bá Thước. Đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân theo phương châm “bốn tại chỗ”, nhất là chủ động sơ tán/di dời người và tài sản có nguy cơ bị ảnh hưởng khi xảy ra mưa lớn và các tình huống nguy hiểm; thực hiện các biện pháp gia cố phù hợp để hạn chế sự phát triển và ảnh hưởng của sạt trượt.

Hiện nay lũ trên các sông Mã, sông Chu, sông Bưởi, sông Cầu Chày… đang lên nhanh, nước chảy xiết, người dân cần thường xuyên nắm bắt tình hình, chủ động sơ tán khi có lệnh. Tuyệt đối không ra sông vớt củi, đánh cá. Không di chuyển vào các khu vực ngập lụt, nguy cơ sạt lở đất để tránh nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Nhiều tuyến đường bị chia cắt do sạt lở đất, ngập lụt