Thanh Hóa: Nhiều trường tiểu học không có giáo viên tiếng Anh

Thanh Phương| 09/10/2018 20:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/10, thông tin từ UBND huyện Nông Cống (Thanh Hóa) cho biết, tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh khiến hàng chục trường trên địa bàn không thể triển khai dạy bộ môn này.

Theo tìm hiểu của PV, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt đề án nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Theo đó, học sinh lớp 5 tiểu học đạt chuẩn đầu ra theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo là trình độ ngoại ngữ bậc 1 (A1). Tuy nhiên, thực tế hiện nay vẫn có nhiều học sinh trường tiểu học vẫn chưa được học tiếng Anh do thiếu giáo viên. 

Thanh Hóa: Nhiều trường tiểu học không có giáo viên tiếng Anh

 

Trường tiểu học Yên Mỹ nhiều năm không có giáo viên tiếng Anh

Thống kê hiện nay, huyện Nông Cống mới chỉ có 24/35 trường tiểu học có giáo viên tiếng Anh. Trước thực trạng này, UBND tỉnh đã đồng ý cho huyện tuyển dụng thêm 8 giáo viên tiếng Anh bậc Tiểu học. Tuy nhiên con số này vẫn chưa đủ so với nhu cầu thực tế. Không có đủ giáo viên, nhiều năm qua hơn chục trường tiểu học trên địa bàn, học sinh không được học tiếng Anh. Dù có nơi nhu cầu của phụ huynh được đóng tiền thuê giáo viên hợp đồng về dạy cho con em họ cũng bị cấm. Thực trạng này đã khiến phụ huynh và học sinh vô cùng lo lắng.

Phản ánh của rất nhiều phụ huynh có con đang theo học ở các Trường Tiểu học Công Bình, Công Chính, Công Liêm, Yên Mỹ  rất boăn khoăn. Mấy năm nay, năm nào phụ huynh cũng đề nghị nhà trường xin giáo viên tiếng Anh về dạy, nếu không xin được thì nhà trường đứng ra hợp đồng rồi phụ huynh bỏ tiền ra đóng. Thế nhưng, nhà trường bảo nếu làm thế là sai quy định, cấp trên không cho. 

Đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia từ năm 2013, nhưng từ năm học 2017 – 2018 đến nay, học sinh trường tiểu học Công Liêm 1 không được học tiếng Anh do nhà trường phải cắt hợp đồng với giáo viên tiếng Anh theo quy định của tỉnh. Cũng theo phụ huynh thì dù là nguyên nhân gì đi chăng nữa thì việc con em họ đang chịu thiệt thòi như thế này là không thể chấp nhận được. Mong muốn của phụ huynh là cần có giải pháp để khắc phục tình trạng này.

Thanh Hóa: Nhiều trường tiểu học không có giáo viên tiếng Anh

 

Thiếu giáo viên tiếng Anh trầm tọng tại huyện Nông Cống

Hiệu trưởng Trường tiểu học Công Bình Trần Thế Định cho hay: Từ xưa đến nay nhà trường không có giáo viên tiếng Anh. Năm nào nhà trường cũng có ý kiến lên huyện để xin nhưng huyện cũng không có chỉ tiêu được tuyển. Năm học 2017-2018, để được công nhận trường chuẩn giai đoạn 1, Phòng có điều động một giáo viên ở nơi khác về dạy liên trường một thời gian ngắn. Sau đó, trường được công nhận chuẩn xong thì cô giáo lại phải đi tăng cường nơi khác.

Đại diện phòng GD&ĐT huyện Nông Cống cho biết: Do tinh giản biên chế, Nhà nước không cho tuyển dụng nên mới có tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh trầm trọng ở cấp tiểu học trên địa bàn. Phương án bố trí đối với trường quy mô số lớp đông sẽ bố trí 1 giáo viên tiếng Anh. Trường quy mô nhỏ sẽ bố trí giáo viên dạy liên trường để đảm bảo 100% trường tiểu học được học tiếng Anh.

Mặc dù đã có giải pháp tạm thời khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh, nhưng về lâu dài huyện Nông Cống cần được bổ sung đủ biên chế giáo viên tiếng Anh, để tất cả học sinh tiểu học trên địa bàn huyện được học tiếng Anh, góp phần thực hiện thành công đề án nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025.

Được biết, trong toàn tỉnh Thanh Hóa, năm học 2017-2018 thiếu 258 giáo viên tiếng Anh, trong đó hầu hết là các huyện miền núi, ngoài ra còn một số huyện miền xuôi như Quảng Xương, Hoằng Hóa.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Nhiều trường tiểu học không có giáo viên tiếng Anh