Thanh Hóa: Người dân tiếp tục tố chính quyền xã xin 10% tiền hỗ trợ lũ lụt

Quốc Huy| 09/05/2018 08:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người dân xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đang tỏ ra vô cùng bức xúc khi chính quyền xã này tự ý trích lại 10% tiền hỗ trợ thiệt hại lũ lụt năm 2017 của dân.

Theo phản ánh của người dân xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), đợt mưa bão lịch sử vào tháng 10/2017 đã khiến hàng chục hộ nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, trồng trọt tại xã bị thiệt hại nặng nề, thậm chí nhiều gia đình đã trắng tay.

Để hỗ trợ cho người dân, Nhà nước đã hỗ trợ cho gần 100 hộ dân bị thiệt hại tại địa bàn xã Quảng Yên với tổng số tiền 248,3 triệu đồng, được chia làm 2 đợt. Trong tổng số 248,3 triệu đồng trên có 20 triệu đồng là nguồn từ nguồn ngân sách của xã, còn lại là nguồn ngân sách của Trung ương, tỉnh.

Ngày 14/3/2018, khi tiếp nhận nguồn ngân sách, UBND xã Quảng Yên đã chi trả cho người dân đợt 1 số tiền 137 triệu đồng, ngày 21/3 chi trả đợt 2 số tiền 90,4 triệu đồng. Đối với số tiền 20 triệu đồng trích từ nguồn ngân sách dự phòng của UBND xã Quảng Yên sẽ được trả sau vì hiện tại xã không đủ điều kiện.

Danh sách thống kê thiệt hại và hỗ trợ người dân của UBND xã Quảng Yên

Thế nhưng thay vì người dân được nhận đủ số tiền hỗ trợ để ổn định cuộc sống, thì trong cả 2 đợt UBND xã Quảng Yên mời người dân đến nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước, lãnh đạo xã đã công khai “xin lại” 10% tiền để lo lót, đi lại. Không những vậy, một số hộ dân còn nhận chưa đủ tiền.

Bà Lê Thị D. trú tại thôn Yên Khang bức xúc cho biết, do ảnh hưởng của bão lụt năm 2017, gia đình bà đã bị mất trắng gần 1.000 con gà. Sau khi thống kê, gia đình bà đã được hỗ trợ 9,5 triệu đồng. Sau 2 lần UBND xã Quảng Yên chi trả tiền, bà D. đều đã bị trích lại 10%. Ngoài số tiền bị trích 10%, trong số tiền được nhận, bà D. còn bị thiếu hụt mất 1 triệu đồng.

“Lúc đầu, chúng tôi cũng không biết số tiền mình được nhận bao nhiêu. Khi tôi lên huyện tìm hiểu thì trong danh sách huyện gửi về gia đình tôi được nhận 9,5 triệu đồng. Trong danh sách của xã thì chỉ nhận được 8,5 triệu đồng. Hôm nhận tiền, Chủ tịch xã bảo chúng tôi phải trích 10% tiền để lo lót, đi lại, nên tôi chỉ nhận được gần 8 triệu đồng”, bà D. bức xúc nói.

Tương tự, anh Lê Quang S., trú tại thôn Yên Cổ chia sẻ: “Trong danh sách của huyện thì nhà tôi được hỗ trợ 25,8 triệu đồng. Trong đợt hỗ trợ lần 1, tôi được hỗ trợ 18 triệu đồng. Chủ tịch UBND xã đã trực tiếp gọi điện báo phải trích lại 3 triệu đồng. Hôm tôi đến ký nhận 18 triệu đồng xong thì một nữ cán bộ xã yêu cầu để lại 3 triệu đồng bảo là tiền cán bộ đi lại. Chúng tôi thiệt hại hàng trăm triệu đồng, giờ Nhà nước hỗ trợ là mừng, nhưng chính quyền xã cắt 10%. Đợt chi trả lần 2, họ gọi tôi lên nhận số tiền còn lại nhưng lần này xã cũng đòi cắt 10% nên tôi không nhận tiền hỗ trợ nữa”.

Hiện tại người dân đang tỏ ra vô cùng bức xúc trước việc chính quyền xã Quảng Yên tự ý trích lại 10% tiền nhà nước hỗ trợ lũ lụt, thế nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên đa phần người dân đều ngậm ngùi đến trụ sở UBND để nhận tiền.

Công sở xã Quảng Yên

Trái ngược với những gì người dân phản ánh, ông Lê Quang Kỳ, Chủ tịch UBND xã Quảng Yên lại phủ nhận sự việc trên. Ông Yên cho biết, phản ánh của người dân là không đúng sự thật, không có chuyện cán bộ xã xin lại 10% tiền hỗ trợ của người dân.

Hiện UBND xã đã chi trả 2 đợt cho người dân, còn số tiền 20 triệu đồng chi trả cho đợt 3 được trích từ nguồn ngân sách của xã, tuy nhiên hiện tại xã không đủ điều kiện để chi trả, không có chuyện trả thiếu tiền cho người dân.

Trao đổi về sự việc trên, ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cho hay: “Chúng tôi cũng đã nhận được phản ánh của người dân về việc cán bộ UBND xã Quảng Yên trích lại 10% khi phát tiền hỗ trợ lũ lụt cho người dân. Hiện tại, chúng tôi đã giao cho thanh tra huyện vào cuộc tìm hiểu vụ việc. Nếu đúng như người dân phản ánh, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Người dân tiếp tục tố chính quyền xã xin 10% tiền hỗ trợ lũ lụt