Thanh Hóa: Ngôi trường có 13 điểm 10 môn Lịch sử

Quốc Huy| 05/08/2022 21:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lãnh đạo trường THPT Triệu Sơn 4 (Triệu Sơn, Thanh Hóa) vui mừng và tự hào, nhưng không hề bất ngờ trước thành tích đạt được trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2022.

Nhiều điểm 10, nhưng không bất ngờ

Thầy và trò trường THPT Triệu Sơn 4 (Triệu Sơn, Thanh Hóa) vỡ òa trong niềm vui và tự hào, bởi trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia, cơ sở giáo dục này đã gặt hái bội thu số điểm tuyệt đối ở nhiều môn thi. Đặc biệt, trong số 17 điểm 10 đạt được, có 13 học sinh đạt điểm tuyệt đối môn Lịch sử.

Em Lê Thị Lan Hương, học sinh lớp 12B1 THPT Triệu Sơn 4 (Thanh Hóa) là một trong số những học sinh được ghi danh trên “bảng vàng” của nhà trường vì thành tích học tập và thi cử xuất sắc của mình trong nhiều năm liền.

1-2-.jpg

Em Lê Thị Lan Hương (phải) và thầy Trần Quốc Dũng – Phó Hiệu trưởng nhà trường.

Theo đó, trong 3 năm học cấp III, Lan Hương đều là học sinh giỏi toàn diện của trường. Năm lớp 11, em đạt giải nhì môn tiếng Anh cấp tỉnh; lớp 12, đạt giải nhất môn tiếng Anh cấp tỉnh và được cấp chứng chỉ IELTS 8.0. Đặc biệt, trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia, Lan Hương đạt số điểm rất cao (Toán: 9; Ngữ văn: 9; Lịch sử: 10; Địa lý 9,25; GDCD: 9,75; Ngoại ngữ: 9,8). Nữ sinh này cũng là một trong số 13 học sinh của trường đạt 10 điểm tuyệt đối môn lịch sử. Mới đây, Lan Hương còn vinh dự được chi bộ nhà trường kết nạp Đảng, đồng thời em trở thành đảng viên trẻ nhất trong chi bộ nhà trường.

Nói về đam mê học môn Lịch sử, Lan Hương chia sẻ, việc em đến với học này hết sức tình cờ: “Có một lần, em tình cờ xem được thước phim tài liệu quý giá liên quan tới chiến thắng Điện Biên phủ 1954. Không hiểu sao, sao khi xem xong bộ phim, em có cảm xúc rưng rưng, tự hào. Từ đó, em bắt đầu đam mê và tìm hiểu nhiều hơn về môn học này. Khi em càng tìm hiểu càng thấy thú vị hơn, yêu lịch sử và truyền thống hào hùng của dân tộc hơn”.

Theo Lan Hương, để học tốt và đạt điểm số cao môn Lịch sử không hề khó: “Nhiều người vẫn nói, Lịch sử là môn học khô cứng, nhưng em lại nghĩ khác. Học sinh trên lớp chỉ cần nắm vững kiến thức trọng tâm, trọng điểm trong sách giáo khoa theo hướng dẫn của giáo viên là có thể đạt điểm cao.

Trong quá trình học, em tập trung ghi nhớ các mốc thời gian, sự kiện quan trọng trong từng giai đoạn lịch sử, từ đó làm căn cứ liên hệ, tìm tòi tư liệu để củng cố vấn đề đã học. Ví dụ, trong khi học môn Lịch Sử, học sinh được tiếp cận các khái niệm như: Thiết xa vận, trực thăng vận thì phải tìm hiểu xem nó là chiến thuật gì? phương tiện gì? Nếu không có tư liệu hoặc hình ảnh minh chứng thì rất khó nhận biết và hiểu vấn đề.

Do đó, ngoài bài giảng, việc tìm kiếm tư liệu trên mạng như các thước phim tài liệu lịch sử, các chứng tích lịch sử, nhân vật lích sử là nguồn bổ sung kiến thức rất quý giá, giúp em mở mang kiến thức đã học. Trong quá trình học môn Lịch sử nói riêng và các môn học khác nói chung em không trú trọng tới việc học thuộc lòng, hay phải đọc thuộc hết từng chi tiết trong sách giáo khoa…”.

2-1-.jpg

Em Nguyễn Đức Mạnh, học sinh lớp 12B5 trường THPT Triệu Sơn 4.

Lan Hương cũng cho biết thêm, em không dành quá nhiều thời gian để học sau khi kết thúc giờ học trên lớp, càng không tạo áp lực cho bản thân phải đạt thành tích trong thi cử: “Thường buổi tối em ngủ sớm và thức dậy lúc 4h sáng để học bài. Thời gian 2 tiếng buổi sáng là lúc yên tĩnh, tập trung cao độ nhất của em để hoàn thành bài tập cũ. Thời gian còn lại trong ngày em dành để đọc sách, chơi thể thao, giúp đỡ bố mẹ”.

Lan Hương thường có thói quen đọc sách mỗi ngày để bổ sung, mở mang kiến thức: “Nếu Lịch sử là môn học có nhiều chất liệu khô cứng thì Văn học là chất xúc tác để em hiểu thêm và đam mê hơn môn học này. Các nhân vật, các sự kiện, bối cảnh lịch sử được các tác giả lấy làm cảm hứng sáng tác văn học chính là điểm nhấn để em hiểu thêm các sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử, bổ sung thêm kiến thức lịch sử cho mình” – Lan Hương chia sẻ.

Lan Hương tự nhận định bản thân mình không hẳn là người thông minh và tỏ ra bất ngờ khi đạt điểm 10 tuyệt đối môn Sử: “Mục tiêu của em trước khi bước chân vào phòng thi là đạt 9 điểm môn Lịch Sử. Điểm 10 em đạt được có một phần do em tự tin khi làm bài nên mọi chuyện trở nên suôn sẻ hơn”, Hương khiêm tốn chia sẻ.

Sau khi hoàn thành kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia với số điểm rất cao, nữ sinh thẳng thắn chia sẻ ước mơ trong tương lai của mình: “Nghề giáo là nghề em yêu thích và em ước trở thành giáo viên Tiếng Anh”.

Có hoàn cảnh đặc biệt hơn Lan Hương, học sinh Nguyễn Đức Mạnh, lớp 12B5 cũng là một trong số 13 học sinh trường THPT Triệu Sơn 4, đạt 10 điểm môn Sử tại kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia. Cậu học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng chưa bao giờ lùi bước trước số phận. Vì nhà nghèo, bố mẹ phải gửi Mạnh cho ông bà ở quê, rồi vào nam mưu sinh, nuôi chị em Mạnh ăn học, trưởng thành.

Sau khi có kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia với số điểm cao (Ngữ Văn: 8, Lịch Sử: 10; Địa lý: 9,25; GDCD: 9,25), trong đó có điểm 10 tuyệt đối môn Lịch sử, Mạnh tức tốc bắt xe vào miền Nam để kiếm việc làm thêm, phụ giúp gia đình và lấy tiền trang trải cho việc học sau này.

Cậu học sinh nghèo, nhưng có thành tích học tập rất đáng nể. Năm lên lớp 9, Mạnh đạt giải nhất môn Lịch sử cấp huyện. Lớp 11, Mạnh đạt giải 3 môn Lịch sử cấp tỉnh; lớp 12, đạt giải nhì môn Lịch sử cấp tỉnh. Mạnh cũng là học sinh giỏi nhiều năm liền của trường THPT Triệu Sơn 4.

Chia sẻ về bí quyết đạt điểm cao trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia, đặc biệt là môn Lịch sử, Mạnh cho biết: “Trước hết học sinh cần có đam mê với môn học. Bên cạnh đó, các giờ giảng, học sinh cần chăm chú nghe giảng và nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa chứ không nên học thuộc lòng. Việc học phải thật sự khoa học và thực hiện theo sơ đồ tư duy. Tức là, khi giáo viên giảng bài, em thường vạch ra cho mình những ý chính và nắm vững kiến thức cơ bản ngay trên lớp”.

Ngoài ra, nhà trường thường xuyên tổ chức các chuyên thăm quan hướng về cội nguồn. Qua những lần trải nghiệm thực tế như vậy, học sinh được tận mắt chứng kiến công trình, chứng tích mang giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống, về đất nước vào con người Việt Nam. Từ đó em được mở mang thêm kiến thức cho bản thân. Ngoài ra, trước thời điểm thi, để củng cố thêm kiến thức, em thường tập cho mình thói quen luyện đề thi để tránh sai sót, hoặc bỡ ngỡ khi vào phòng thi.

Nói về định hướng tương lai, Mạnh cho biết: “Em có nguyện vọng học tại Học viên Chính trị quân sự. Đây là ngôi trường em mơ ước từ lâu. Một phần cũng bởi nếu học trường này, gia đình em cũng đỡ được gánh nặng tài chính khi theo học”.

Thầy Trần Quốc Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Triệu Sơn 4 cho biết, nhà trường không bất ngờ trước số điểm 10 môn Lịch sử mà học sinh đạt được trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia.

Thầy Dũng tự hào chia sẻ: “Trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia, toàn tỉnh Thanh Hóa có 441 điểm 10, đứng đầu cả nước. Xét về điểm 10 môn Lịch sử, trường THPT Triệu Sơn 4 dẫn đầu khối các trường THPT trong tỉnh với 13 học sinh đạt điểm 10 tuyệt đối (toàn trường có 17 đạt điểm 10). Đặc biệt, số điểm 10 không tập trung mà phân bổ đều trên các lớp (5/7 lớp 12 có học sinh đạt điểm 10).

Thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi, đặc biệt là môn Lịch sử những năm qua của Trường THPT Triệu Sơn 4 luôn nằm trong tốp có thứ hạng cao của tỉnh”.

Sẽ chi tiền tỷ thưởng cho giáo viên, học sinh có thành tích cao

Năm học 2021-2022, được xem là một năm bội thu thành tích của huyện Triệu Sơn. Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện về xếp hạng điểm bình quân các đơn vị tham gia thi Tốt nghiệp THPT trong tỉnh, địa phương có có 3 trường (THPT Triệu Sơn 1, THPT Triệu Sơn 3, THPT Triệu Sơn 4) xếp trong tốp 10 toàn tỉnh. Xét riêng các trường THPT công lập (không tính THPT chuyên Lam Sơn và trường Dân tộc nội trú), Huyện Triệu Sơn có 3 trường thuộc tốp 5 của tỉnh.

Trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông quốc gia, huyện Triệu Sơn có 56 bài thi đạt điểm 10 ở các môn thi, xếp thứ nhất trong tỉnh. Đặc biệt, huyện Triệu Sơn có 01 học sinh đạt Á khoa toàn quốc khối B00 là học sinh: Nguyễn Minh Tâm – Học sinh Trường THPT Triệu Sơn 1 với tổng điểm ba môn đạt 29.3 điểm (Môn Toán 9.8; Môn Hoá 9.75; Môn Sinh 9.75). Đồng thời em Nguyễn Minh Tâm là Thủ khoa khối B00 toàn tỉnh Thanh Hóa.

Tuy nhiên, chưa thỏa mãn với thành tích đạt được, lãnh đạo UBND huyện Triệu Sơn cho rằng, so với tiềm năng, lợi thế và xu hướng phát triên của huyện thì kết quả giáo dục và đào tạo đạt được thời gian vừa qua chưa tương xứng với vị thế của huyện nhà.

Do đó, để nâng cao kết quả, thành tích trong công tác phát triển giáo dục của huyện trong tình hình mới, UBND huyện đã xây dựng đề án “xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; khuyến khích học sinh, giáo viên đạt thành tích cáo trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia; thu hút giáo viên giỏi, học sinh giỏi về giảng dạy và học tập tại trường THCS Triệu Thị Trinh giai đoạn 2022-2026.

Cụ thể: Đối với việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2022-2026, phấn đấu bố trí đội ngũ quản lý, giáo viên nhân viên có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu của trường chuẩn quốc gia; xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các trường mầm non, tiểu học, trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học trong lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia; khen thưởng cho trường được công nhận mới hoặc nâng mức độ đạt chuẩn quốc gia; trường công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia…

Khuyến khích, khen thưởng kịp thời giáo viên đạt thành tích cáo trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia với mức khen thưởng cao gấp nhiều lần so với trước đây, xứng đáng với công sức, thành tích của giáo viên, học sinh đã đạt được.

Bên cạnh đó, huyện trú trọng tập trung giáo dục chất lượng mũi nhọn, thu hút giáo viên, học sinh giỏi trên địa bàn huyện về giảng dạy và học tập tại trường THCS Triệu Thị Trinh từ năm học 2021-2022 đến năm học 2025-2026. Trong đó, cán bộ quản lý, giáo viên công tác tại trường được tạo điều kiện đi học nâng cao trình độ trên chuẩn có hỗ trợ kinh phí. Hỗ trợ kinh phí cho học sinh ở xa, hỗ trợ tiền ăn bán trú; Tăng cường hỗ trợ kinh phí trong quá trình hoạt động chuyên môn và bồi dưỡng tạo nguồn đội tuyển học sinh giỏi…

Thời gian thực hiện đề án trong vòng 5 năm (2022-2026), với tổng kinh phí dự kiến là hơn 28 tỷ đồng. Trong đó kinh phí khuyến khích xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2022-2026 dự kiến gần 19 tỷ đồng; kinh phí khen thưởng học sinh, giáo viên giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia dự kiến gần 3 tỷ đồng; kinh phí hỗ trợ thu hút giáo viên giỏi về giảng dạy tại trường THCS Triệu Thị Trinh dự kiến gần 7 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Cận - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Triệu Sơn cho biết: “Đề án có thể coi là “cú hích” tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục; chất lượng mũi nhọn ổn định và phát triển. Phấn đấu giáo dục huyện Triệu Sơn luôn nằm trong nhóm các huyện dẫn đầu về chất lượng mũi nhọn của tỉnh. Việc xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường trọng điểm chất lượng cao, tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện về tri thức, đạo đức, lối sống và kỹ năng, góp phần nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục trong giai đoạn mới…

Cũng theo ông Cận, trong thời gian tới, huyện sẽ tổ chức khen thưởng cho học sinh, giáo viên có thành tích cao trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Ngôi trường có 13 điểm 10 môn Lịch sử