Thanh Hóa: Kỷ luật Chủ tịch, Phó Chủ tịch huyện Hà Trung và nhiều thuộc cấp

Thanh Phương| 23/09/2018 10:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/9, thông tin từ Tỉnh ủy Thanh Hóa cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định thi hành kỷ luật đối với lãnh đạo huyện Hà Trung và yêu cầu xử lý các cán bộ địa phương này vì có nhiều sai phạm.

Theo đó, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hà Trung Nguyễn Văn Tuấn; Thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung Lê Tiến Dũng; Thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Hà Trung, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thành Tâm.

Huyện ủy viên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Thịnh kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo; Huyện ủy viên, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng Phùng Tiến Dũng bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách; Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Đặng Văn Thiện kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Thanh Hóa: Kỷ luật Chủ tịch, Phó Chủ tịch huyện Hà Trung và nhiều thuộc cấp

Kỷ luật cảnh cáo Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hà Trung Nguyễn Văn Tuấn

Thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hà Trung quyết định: Thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Tống Duy Tân, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hà Tiến; Khiển trách đối với ông Nguyễn Đức Cảnh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hà Giang; Cảnh cáo đối với đông Vũ Văn Được, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hà Bắc, nguyên Chủ tịch UBND xã Hà Tiến.

Trước đó, Thanh tra tỉnh đã có kết luận chỉ rõ hàng loạt sai phạm tại địa phương này. Việc huyện Hà Trung tổ chức bán đấu giá đất ngay trong lòng sông Hoạt là trái quy định, buộc lãnh đạo huyện phải khẩn trương khắc phục các khuyết điểm, sai phạm. Những sai phạm này thuộc về Chủ tịch UBND các xã, Chủ tịch UBND huyện Hà Trung Nguyễn Văn Tuấn. Bởi trên cơ sở báo cáo kết quả thẩm định của phòng Kinh tế Hạ tầng, Chủ tịch UBND huyện này đã giao UBND xã Hà Tiến, Hà Yên lập phương án đấu thầu quyền sử dụng đất tại mặt bằng quy hoạch chi tiết xen cư.

Được biết, năm 2017 và 2018, lãnh đạo UBND huyện Hà Trung đã cho phép xã Hà Tiến tổ chức 2 đợt đấu thầu 51 lô đất ở cho người dân ngay dưới lòng sông Hoạt, vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều. Tại khu vực thôn Đồng Ô, ngay trước điểm rẽ vào UBND xã Hà Tiến là một khu đất rộng đã được san lấp dưới lòng sông có chiều dài hơn 300m, sâu 25m. Đây là mặt bằng đã được chính quyền huyện Hà Trung tổ chức đấu giá 51 lô đất với diện tích 150 m2/lô. Giá một lô đất dưới lòng sông Hoạt được bán với số tiền là 2 triệu đồng/m2.

Thanh Hóa: Kỷ luật Chủ tịch, Phó Chủ tịch huyện Hà Trung và nhiều thuộc cấp

Huyện Hà Trung quy hoạch, bán đất dưới lòng sông Hoạt trái quy định

Đối với 30 lô đất đấu thầu năm 2017 đã được UBND huyện Hà Trung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ. Số lô còn lại mới đấu thầu công khai, đã có người trúng đấu giá và đang chờ UBND huyện phê duyệt kết quả đấu thầu để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Tuy nhiên, những lô đất mới được đấu giá này huyện sẽ không phê duyệt kết quả trúng đấu giá, đồng thời sẽ trả lại tiền đặt cọc tham gia đấu giá cho người dân.

Còn về phía người dân vô cùng bức xúc vì họ đã tham gia đấu giá đất ở các mặt bằng mà chính lãnh đạo các xã, UBND huyện Hà Trung đã phê duyệt, cho đấu giá công khai nhưng lại bị hủy kết quả là rất vô lý. Trong các hộ trúng đấu giá, có hộ đã nhanh chóng tiến hành san lấp, xây dựng xong phần móng nhà, vì thế khi có thông tin về hủy bỏ kết quả trúng thầu nhiều người dân tỏ ra rất bức xúc.

Ngoài ra, qua thanh tra 41 công trình có nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác, Thanh tra Sở Xây dựng Thanh Hóa phát hiện cả 41 công trình đều có những sai phạm. Đồng thời kiến nghị thu hồi, không thanh toán, và xử phạt hành chính với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng.

Cụ thể có 20 công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng; 21 công trình đang thi công dở dang. Các công trình này có sai phạm như thay đổi, bổ sung thiết kế nhưng chủ đầu tư không tổ chức việc thực hiện lập, thẩm tra, thẩm định và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt thiết kế, dự toán bổ sung theo quy định trước khi thực hiện. 

Thanh Hóa: Kỷ luật Chủ tịch, Phó Chủ tịch huyện Hà Trung và nhiều thuộc cấp

Hàng loạt công trình do huyện Hà Trung, các xã làm chủ đầu tư có nhiều sai phạm

Một số công trình chủ đầu tư không tổ chức thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu xây lắp trước khi ban hành quyết định trúng thầu. Các chủ đầu tư không thực hiện công tác giám sát, khảo sát xây dựng theo quy định. Công trình được thanh tra, dự toán còn tính sai tăng khối lượng so với hồ sơ thiết kế, áp dụng định mức chưa đúng làm tăng chi phí đầu tư xây dựng. 

Cũng qua kiểm tra, đa số các công trình, đơn vị tư vấn thiết kế không thực hiện công tác giám sát, nên để xảy ra những công việc thi công sai so với hồ sơ thiết kế được duyệt. Một số công trình chủ đầu tư đã nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng nhưng chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thực hiện việc kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định. Công tác quyết toán công trình hoàn thành của các chủ đầu tư còn chậm so với quy định. Trong số 21 công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, chỉ có 6 công trình được phê duyệt quyết toán vốn đầu tư. 

Sở Xây dựng Thanh Hóa đề nghị Chủ tịch UBND huyện Hà Trung căn cứ vào các sai phạm đã nêu trong kết luận xem xét tính chất, mức độ vi phạm của các tập thể, các nhân có liên quan để nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý tương xứng. Các chủ đầu tư chịu trách nhiệm đôn đốc, chỉ đạo các Ban quản lý dự án, phòng ban chuyên môn, các nhà thầu rà soát, khắc phục, sử chữa những tồn tại, thiếu sót đã nêu trong kết luận.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Kỷ luật Chủ tịch, Phó Chủ tịch huyện Hà Trung và nhiều thuộc cấp