Thanh Hóa: Hiệu trưởng bị “tố” giả mạo chữ ký và chi sai nguyên tắc

Quách Du| 16/02/2017 06:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiệu trưởng tự lập hồ sơ, giả mạo chữ ký và chỉ đạo thanh quyết toán tiền dự án mà cán bộ, giáo viên trong trường không hề hay biết, việc làm này, khiến nhiều phụ huynh, giáo viên bức xúc, yêu cầu thanh tra.

Sự việc xảy ra tại Trường tiểu học xã Thành Tân, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) khi nhiều phụ huynh, giáo viên nhà trường phản ánh việc thầy Trương Duy Minh (Hiệu trưởng) đã có nhiều “khuất tất” trong việc chi trả tiền chuyên môn cho cán bộ giáo viên từ dự án Mô hình trường học mới tại Việt Nam (gọi tắt là VNEN) được triển khai từ 2013-2016.

Thanh Hóa: Hiệu trưởng bị “tố” giả mạo chữ ký và chi sai nguyên tắc

Trường tiểu học xã Thành Tân, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa)

Nhiều giáo viên cho biết, Trường tiểu học xã Thành Tân tham gia dự án VNEN trong 3 năm học (2013-2014), (2014-2015), (2015-2016), căn cứ văn bản hướng dẫn thực hiện kinh phí dự án, mỗi năm nhà trường được cấp là 80 triệu đồng (3 năm là 240 triệu đồng). Trong đó chi cho hoạt động chuyên môn là 60% và 40% chi cho đồ dùng và các hoạt động phục vụ dạy, học.

"Căn cứ vào công văn, chúng tôi được chi tối đa là 50 ngàn đồng/lần họp chuyên môn và mỗi tháng họp 3 lần (bằng 150 ngàn đồng/tháng). Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà Hiểu trưởng lại quyết định chi trả cho chúng tôi 100 ngàn đồng/tháng. Vậy trong vòng 3 năm, với mấy chục giáo viên trong trường chúng tôi mất hàng chục triệu đồng", một giáo viên nói.

Đối với các khoản chi từ dự án cho đồ dùng và các hoạt động phục vụ công tác dạy, học cũng không được minh bạch, công khai. Nhiều giáo viên đề nghị được thanh toán tiền đồ dùng dạy học thì Hiệu trưởng nói không có.

Đa phần giáo viên cho biết, họ khá bức xúc khi biết ông Minh đã cho giả mạo chữ ký của giáo viên trong trường, lập hồ sơ khống để thanh quyết toán nguồn kinh phí từ dự án. Ngoài ra, đối với chương trình hỗ trợ bộ sách tiếng Việt cho khối lớp một, Hiệu trưởng lại đem số sách đó bán cho các em học sinh với số tiền là 54 ngàn đồng/bộ (năm học 2015-2016) và 35 ngàn đồng/bộ (năm học 2016-2017).

Trao đổi về vấn đề trên, ông Trương Duy Minh – Hiệu trưởng Trường tiểu học xã Thành Tân, huyện Thạch Thành cho biết, nhà trường hiện có hơn 500 học sinh với 21 lớp học, dự án VNEN triển khai tại trường từ 2013 đến 2016 và mỗi năm nhà trường được cấp 80 triệu đồng từ kinh phí dự án. Trường luôn thực hiện đúng các quy định về thu chi tài chính, hàng năm ban quản lý dự án có về kiểm tra, thanh quyết toán và không có vấn đề gì.

Thanh Hóa: Hiệu trưởng bị “tố” giả mạo chữ ký và chi sai nguyên tắc

Ông Trương Duy Minh - Hiệu trưởng trường tiểu học Thành Tân trao đổi về sự việc

Ông Minh cho biết thêm, đối với các bộ sách của dự án VNEN (cấp từ lớp 2 đến lớp 5) nhà trường không bán mà phát cho học sinh. "Mỗi năm được phát bao nhiêu bộ tôi không nắm rõ, cụ thể phải hỏi cán bộ thư viện. Riêng về sách tiếng Việt cho khối lớp một thì không được phát miễn phí như phản ánh mà toàn bộ các em phải mua để học", ông Minh nói.

Để rộng đường thông tin, PV đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Minh Thông – Phó chủ tịch UBND huyện Thạch Thành. Ông Thông cho biết, có nắm sơ qua sự việc và hiện tại đang giao cho phòng chuyên môn của huyện thanh tra. Khi PV đề nghị được nắm thêm thông tin từ phòng Giáo dục huyện thì ông Thông cho hay, mọi thông tin sẽ được trả lời bằng văn bản ngay khi có kết luận thanh tra.  

Dự án mô hình trường học mới (gọi tắt là VNEN), đây là mô hình được Ngân hàng thế giới và UNESSCO hỗ trợ để các chuyên gia giáo dục hàng đầu thế giới thiết kế cho các nước đang phát triển và được triển khai thành công đầu tiên ở Colombia.

Mô hình này đã giành được một số giải thưởng quốc tế và được Ngân hàng thế giới cũng như UNESCO đánh giá là một trong ít mô hình phù hợp nhất với điều kiện giáo dục của các nước đang phát triển.

Chính vì vậy Ngân hàng thế giới đã giới thiệu và hỗ trợ Việt Nam tham quan mô hình tại Colombia và đề xuất Tổ chức Quỹ Hỗ trợ giáo dục toàn cầu (quỹ huy động từ nhiều nước phát triển khác nhau) tài trợ cho Việt Nam nghiên cứu, vận dụng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Hiệu trưởng bị “tố” giả mạo chữ ký và chi sai nguyên tắc