Đời sống

Thanh Hóa: Hiệu quả của ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý xuất nhập cảnh

Thanh Phương 26/09/2025 - 14:44

Với phương châm “lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng”, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Thanh Hóa đã triển khai các biện pháp đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đi đôi với đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số.

Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực xuất nhập cảnh, đáp ứng nhu cầu của người dân và yêu cầu hội nhập quốc tế.

dangky.jpg
Hiệu quả ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý xuất nhập cảnh

Tranh thủ thời gian về quê thăm người thân, chị Ninh Thị Vân Anh, hiện đang sinh sống tại thành phố Đà Nẵng đã đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Thanh Hóa để thực hiện thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu.

Trước đó, chị đã nhiều lần thực hiện thủ tục trên Cổng dịch vụ công nhưng không thành công, do hình ảnh chân dung trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư không trùng khớp với ảnh mà chị đăng tải lên hệ thống khai hồ sơ xin cấp hộ chiếu. Tuy nhiên, chỉ sau 15 phút thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ, chị Vân Anh đã hoàn thiện các giấy tờ bổ sung, được kiểm tra thông tin và chỉ còn chờ đến ngày nhận hộ chiếu theo nhu cầu.

Không chỉ riêng chị Vân Anh, hiện nay nhiều công dân cũng gặp khó khăn trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến do chưa quen với việc khai báo thông tin qua hệ thống online.

thutuc.jpg
Thủ tục nhanh gọn, người dân không phải xếp hàng chờ lâu

Từ thực tế này, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ không chỉ tập trung tiếp nhận và xử lý hồ sơ, mà còn phải chủ động hướng dẫn công dân một cách cụ thể, chi tiết và đầy đủ ngay từ lần đầu tiên, nhằm hạn chế tối đa việc công dân phải đi lại nhiều lần để bổ sung hồ sơ xin cấp hộ chiếu.

Theo thống kê của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Thanh Hóa, mỗi ngày đơn vị tiếp nhận trung bình từ 250 đến 300 hồ sơ đề nghị cấp, đổi hộ chiếu, giấy thông hành và các thủ tục hành chính khác; vào thời điểm cao điểm, con số này có thể lên tới 450 đến 500 hồ sơ.

Để phục vụ tốt nhất nhu cầu chính đáng của tổ chức, cá nhân, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp cải cách hành chính đồng bộ, hiệu quả, hướng tới mục tiêu minh bạch, thuận tiện, nâng cao hiệu quả và chất lượng phục vụ.

Toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều được quán triệt tinh thần trách nhiệm, rèn luyện tác phong, thái độ phục vụ Nhân dân theo phương châm “lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công việc”. Đơn vị cũng thành lập các tổ công tác hướng dẫn công dân, bố trí cán bộ làm việc ngoài giờ hành chính, kể cả ngày thứ Bảy nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của Nhân dân.

Một trong những điểm nhấn quan trọng là việc hiện đại hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã ban hành Bộ mã QR gồm 8 mã hướng dẫn giải quyết các thủ tục thuộc thẩm quyền, triển khai niêm yết tại Công an xã, phường để người dân dễ dàng tra cứu, thực hiện trực tuyến nhanh chóng trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Trong đó, đơn vị đã chủ động rà soát, số hóa quy trình, thủ tục, đồng thời khai thác hiệu quả dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các dữ liệu chuyên ngành, giúp đẩy nhanh tiến độ tra soát, đối chiếu thông tin công dân. Đồng thời, tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ cho Công an cấp xã, qua đó rút ngắn đáng kể thời gian xác minh giấy tờ liên quan.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính nên thời gian xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu trực tuyến tại địa phương cũng như cấp giấy thông hành biên giới Việt Nam - Lào đã được rút ngắn từ 3 ngày xuống còn 2 ngày; cung cấp lịch sử xuất nhập cảnh cho công dân từ 5 ngày xuống còn 3 ngày…

Cùng với đó, các thủ tục hành chính từ hồ sơ, quy trình, lệ phí đến thời gian giải quyết đều được niêm yết đầy đủ, công khai, rõ ràng tại phòng tiếp dân. Đặc biệt, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã kịp thời cập nhật và triển khai Thông tư số 64 quy định về mức thu, miễn một số khoản lệ phí… để người dân biết, thực hiện.

Những cải tiến này không chỉ góp phần giảm phiền hà, ngăn ngừa tình trạng sách nhiễu mà còn nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, nâng tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an lên gần 99% đối với các hồ sơ đủ điều kiện. Đây là minh chứng cụ thể cho nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ và hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập cảnh.

Thượng tá Nguyễn Hữu Xuân, Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Chúng tôi quán triệt sâu sắc đến cán bộ, chiến sĩ việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, phục vụ người dân tốt nhất, đồng thời tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng thực hiện nhiệm vụ, lấy ý kiến đánh giá của người dân làm thước đo để xây dựng đội ngũ cán bộ vững về nghiệp vụ, thái độ phục vụ Nhân dân nhiệt tình, niềm nở.

Những nỗ lực của lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh trong công tác cải cách hành chính đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao mức độ hài lòng và tạo điều kiện thuận tiện cho người dân và các cơ quan, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Hiệu quả của ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý xuất nhập cảnh