Thanh Hóa: Giao cho doanh nghiệp làm bến xe khách, đất vàng bị bỏ hoang nhiều năm

Thành Phan| 06/01/2022 10:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần 5.000 m2 đất vàng được giao cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng bến xe, nhưng đã bị bỏ không trong nhiều năm. Đó là hiện trạng của khu đất Dự án Bến xe khách Cửa Đạt, nằm trên địa bàn thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa).

Khu đất này nằm ven tỉnh lộ 519, kế bên Đồn Công an Cửa Đạt (hiện được huyện Thường Xuân trưng dụng đang làm khu cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19), đối diện cổng công trình Hồ thủy lợi, thủy điện Cửa Đạt. Trên danh nghĩa là bến xe khách, nhưng khu đất có một nhà cấp 4 làm nhà điều hành, một khu nhà vệ sinh... đã xuống cấp, cổng vào khóa chặt và không có một chiếc xe nào đậu đỗ. Thậm chí tấm biển để báo cho người tham gia giao thông biết là bến xe khách cũng không có.

anh-1-kem-bai-thanh-hoa-giao-cho-doanh-nghiep-lam-ben-xe-khach-dat-vang-bi-bo-hoang-nhieu-nam.jpg
Nhìn từ bên ngoài, không ai nghĩ đây là một bến xe khách loại 4 Quốc gia.

Thời điểm trước ngày 9/12/2021, đến khu đất này, chúng tôi chỉ thấy cỏ dại um tùm mọc trên hỗn độn rác thải và chi chít bơm kim tiêm. Sau đó, rác thải được dọn dẹp nhưng lại đổ trực tiếp xuống bờ sông Chu, ngay phía sau nhà điều hành của bến xe này.

Tìm hiểu được biết, khu đất này có diện tích 4.714,3m2, được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư và cho Công ty TNHH Mai Linh Star thuê từ năm 2014 để đầu tư xây dựng Dự án Bến xe khách Cửa Đạt. Sau đó công ty này đã xây dựng một số hạng mục công trình, vận hành bến xe khách. Tuy nhiên, do lượng xe ra vào ít và nhiều nguyên nhân khác, từ năm 2018 trở lại đây, bến xe gần như không hoạt động.

Theo Quyết định số 1275/QĐ-SGTVT ngày 18/12/2018 của Sở Giao thông - Vận tải Thanh Hóa (có thời hạn đến năm 2023) thì Bến xe khách Cửa Đạt là bến xe loại 4. Đồng nghĩa nó phải đảm bảo 16 tiêu chí về các hạng mục công trình theo Thông tư số 49/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe khách và Thông tư số 73/2015/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe khách sửa đổi lần 1 năm 2015, như hệ thống công trình kiểm soát xe ra vào bến; đường ra, vào bến xe và sân bến; đường dẫn từ phòng chờ cho hành khách đến các vị trí đón, trả khách; văn phòng dành cho Y tế; khu vực phòng chờ cho hành khách;… Quy định là vậy, nhưng không hiểu vì lý do gì mà một bến xe không khách, hoang vu vẫn tồn tại trong thời gian dài.

Nhìn khu đất bị bỏ không, một nhân viên làm việc tại công trình hồ thủy lợi - thủy điện Cửa Đạt, ngán ngẩm: “Người dân muốn có địa điểm sản xuất, kinh doanh, hoặc làm nhà ở thì không có. Trong khi đó, đất ở vị trị đẹp mà bị bỏ hoang thì quá lãng phí”.

Được biết, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Thanh Hóa về rà soát các dự án hoạt động không có hiệu quả, UBND huyện Thường Xuân đã có văn bản báo cáo để UBND tỉnh xem xét, quyết định thu hồi khu đất này. Cụ thể, Công văn số 1938/UBND-TCKH ngày 24/7/2021 của UBND huyện Thường Xuân gửi UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Dự án Bến xe khách Cửa Đạt của Công ty TNHH Mai Linh Star trong thời gian qua không có hoạt động quản lý bến xe và không có xe vào ra bến. Do đó, việc sử dụng khu đất này không đảm bảo đúng mục đích đầu tư đã được phê duyệt. Cùng với đó, hiện trạng thực tế của bến xe này không đảm bảo theo nội dung Quyết định số 968/QĐ-UBND ngày 10/5/2019 của Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân về việc phê duyệt điều chỉnh mặt bằng quy hoạch chi tiết 1/500: Bến xe khách Cửa Đạt.

Trên thực tế, Bến xe khách Cửa Đạt nằm cách trung tâm huyện Thường Xuân gần 10km. Trong thời gian bến xe này hoạt động không hiệu quả và không có khả năng phát triển thì một bến xe khác đã được xây dựng gần trung tâm huyện, (cũng do Công ty TNHH Mai Linh Star đầu tư) phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị huyện Thường Xuân và đang được khai thác hiệu quả. Trong khi đó, khu vực mà bến xe khách Cửa Đạt đứng chân vốn thuộc quy hoạch đô thị Cửa Đạt. Tuy nhiên, đô thị này không có khả năng trở thành hiện thực vì nhiều nguyên nhân. Và trên thực tế, ven tỉnh lộ 519 phạm vi 3 km từ bến xe này lên phía trung tâm xã Vạn Xuân và 1 km về phía trung tâm huyện, cũng chỉ có một vài hộ dân sinh sống. Do vậy, Bến xe khách Cửa Đạt nếu có được đầu tư, nâng cấp thì cũng khó có tính khả thi, trong khi đất vàng vẫn đang bị bỏ phí.

UBND tỉnh Thanh Hóa cần sớm có giải pháp, quyết định chấm dứt chủ trương đầu tư và thu hồi đất của dự án Bến xe khách Cửa Đạt để bàn giao quỹ đất cho huyện quản lý, hoặc làm tiền đề cho các dự án khác sử dụng đất hiệu quả, tránh lãng phí tài nguyên.

Nhằm chấn chỉnh tình trạng một số dự án thực hiện không đảm bảo theo quy mô, mục đích đầu tư đăng ký ban đầu, hoặc chây ì không thực hiện, chờ cơ hội chuyển nhượng thu lợi nhuận,..Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Kết luận số 541-KL/TU, ngày 30/6/2021. Trong đó yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo rà soát các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, đang triển khai thực hiện, tập trung vào các trục đường chính, trục đường lớn, các khu đất có giá trị cao để xử lý theo hướng: Đối với các dự án đã được giao đất, cho thuê đất mà không triển khai thực hiện, hoặc chậm tiến độ, không đảm bảo theo quy mô, mục đích đầu tư đã đăng ký, đủ điều kiện thu hồi, thì kiên quyết thực hiện trình tự, thủ tục chấm dứt dự án và thu hồi đất theo quy định...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Giao cho doanh nghiệp làm bến xe khách, đất vàng bị bỏ hoang nhiều năm