Thanh Hóa: Di chuyển qua chốt kiểm soát Covid-19 cần giấy tờ gì?

Thanh Phương| 04/09/2021 10:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tình hình diễn biến khó lường, có các ca F0 trong cộng đồng di chuyển dày đặc, tới nơi đông người, Thanh Hóa đã quyết định giãn cách TP Thanh Hóa, huyện Nga Sơn, Hậu Lộc và một phần thị xã Nghi Sơn, Mường Lát. Để lưu thông qua chốt kiểm soát, người dân cần chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết.

a1quachot.jpg
Thanh Hóa phải giãn cách nhiều địa phương do có ca F0 trong cộng đồng

Để thuận lợi cho việc tuần tra, kiểm soát và cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang cư trú, làm việc tại các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn và những người đang cư trú tại địa bàn khác nhưng làm việc tại địa bàn do mình quản lý hoặc ngược lại, được di chuyển qua các chốt kiểm soát, Thanh Hóa đã phân các nhóm khác nhau.

Theo hướng dẫn, các bệnh nhân đi cấp cứu do các xe chuyên dụng của các bệnh viện, cơ sở y tế chuyên chở: Không phải xuất trình giấy tờ. Lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, các lực lượng hỗ trợ: Có thẻ hoặc giấy xác nhận do cơ quan, đơn vị cấp.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan nhà nước: Có thẻ cán bộ, công chức, viên chức hoặc giấy giới thiệu, giấy xác nhận công tác của cơ quan chủ quản.

a2quachot.jpg
Xét nghiệm diện rộng cho người dân để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng

Công nhân, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố: Có thẻ công nhân hoặc giấy giới thiệu, giấy xác nhận của công ty, cơ sở sản xuất. Nhân viên siêu thị, trung tâm thương mại: Có giấy chứng nhận hoặc thẻ nhân viên do doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cấp.

Đối với lái xe vận tải hàng hoá cung ứng các mặt hàng thiết yếu, lực lượng shipper: Có giấy xác nhận của đơn vị, cơ sở cung ứng hàng hóa; các dấu hiệu nhận diện như trang phục, thùng hàng, logo doanh nghiệp, biển tên cá nhân...

Tất cả các đối tượng nêu trên (trừ lái xe cấp cứu; lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch và các lực lượng hỗ trợ) khi di chuyển qua các chốt kiểm soát giữa các huyện, thị xã, thành phố phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính hoặc test nhanh kháng nguyên Covid-19 âm tính trong vòng 72 giờ hoặc có giấy chứng nhận đã tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng Covid-19. Đối với những người không có chứng nhận xét nghiệm như trên, khi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh phải được test nhanh kháng nguyên Covid-19 tại các chốt kiểm soát dịch bệnh và phải tự chi trả kinh phí theo quy định.

a3quachot.jpg
Người dân cần lưu ý chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết khi qua chốt kiểm soát

TP Thanh Hóa liên tục ghi nhận các ca dương tính với vi rút SARS CoV-2 buộc phải giãn cách theo Chỉ thị 16 kể từ 0h ngày 2/9 trong thời gian 7 ngày. 8 chốt kiểm soát trên các tuyến Quốc lộ, đường liên tỉnh, liên huyện vào địa bàn thành phố: Đại lộ Lê Lợi 1 chốt ở phường Đông Hương, Quốc lộ 1A cũ 2 chốt tại phường Quảng Thịnh và Hàm Rồng; Quốc lộ 45 có 2 chốt tại phường Quảng Thịnh và Đông Lĩnh; Quốc lộ 47 đặt 2 chốt tại phường Đông Tân và Quảng Tâm; đường liên huyện đi Thiệu Hóa 1 chốt tại cầu phao Vồm, phường Thiệu Khánh.

Các chốt hoạt động 24/24 giờ, nhằm kiểm soát, không bỏ sót, để lọt các trường hợp có yếu tố, nguy cơ vào địa bàn, 192 người tham gia cắm chốt. Trong đó, các phòng, ban của thành phố 32 người, Công an thành phố 64 người, dân quân cơ động 32 người, cán bộ y tế 32 người, đoàn thanh niên 32 người. Ngoài 8 chốt do TP Thanh Hoá thành lập, để kiểm soát người ra vào thành phố, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các phường, xã đã thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát lưu động.

a4quachot.jpg
TP Thanh Hóa vắng lặng khác thường do phải giãn cách theo Chỉ thị 16

Bên cạnh việc tổ chức tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định phòng, chống dịch, các lực lượng sẽ kiên quyết xử lý mọi trường hợp vi phạm. Sau 2 ngày thực hiện giãn cách, các lực lượng chức năng của TP Thanh Hóa và các phường, xã đã xử phạt 124 trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, số tiền phạt hơn 132 triệu đồng. Lãnh đạo 2 phường Đông Tân, Đông Sơn phải rút kinh nghiệm sâu sắc do chậm triển khai việc xét nghiệm trên diện rộng cho người dân.

Thanh Hóa đang đẩy mạnh việc test nhanh Covid-19 trên diện rộng cho người dân, khẩn trương bóc tách F0, khoanh vùng, truy vết thần tốc các đối tượng có nguy cơ cao để khống chế dịch, hạn chế thấp nhất tác động tiêu cực tới kinh tế, xã hội và cuộc sống của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Di chuyển qua chốt kiểm soát Covid-19 cần giấy tờ gì?