Giao thông

Thanh Hóa: Đề nghị Bộ GTVT sớm sửa chữa các tuyến đường 'mượn' để phục vụ cao tốc Bắc- Nam

Thanh Phương 05/10/2023 - 09:49

Ngày 5/10, thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, tỉnh này đã có văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải sớm sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường đơn vị thi công “mượn” phục vụ thi công Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Để phục vụ việc thi công Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, các nhà thầu đã triển khai các thiết bị máy móc và phương tiện chở vật liệu xây dựng đi qua các tuyến đường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, khiến nhiều tuyến đường bị xuống cấp, hư hỏng, ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

caotocquath.jpg
Cao tốc Bắc- Nam tạo động lực mới cho xứ Thanh phát triển

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất về việc sớm sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường phục vụ thi công Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

duongxuongcap.jpg
Nhiều tuyến đường tỉnh, đường gom bị xuống cấp cần sớm được hoàn trả, sửa chữa

Theo thống kê, nhiều tuyến đường tỉnh lộ, đường dân sinh bị xuống cấp nghiêm trọng khi các đơn vị thi công chở vật liệu xây dựng để thi công cao tốc. Theo phản ánh của người dân các xã Hà Lĩnh, Hà Tân, Hà Tiến, Hà Giang (huyện Hà Trung), khi triển khai thi công tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, nhà thầu dùng các loại xe có tải trọng lớn chở vật liệu đã làm hỏng các tuyến đường, khiến cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Các tỉnh lộ 522B, 523, đường gom đã bị cày nát nhiều đoạn tạo hố sâu rất nguy hiểm.

daloht.jpg
Nguy cơ đá lở qua địa bàn xã Hà Tiến, Hà Trung

Tuyến đường tỉnh lộ 525, đoạn qua huyện Nông Cống bị xuống cấp nghiêm trọng do nhiều xe chở vật liệu xây dựng với trọng tải lớn phục vụ thi công Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Mặt đường biến dạng, chằng chịt ổ gà, ổ voi; ngày nắng thì bụi, còn khi mưa xuống thì thành các ao nước, khiến việc di chuyển của người dân hết sức khó khăn, thậm chí nhiều vụ tai nạn đã xảy ra… rất cần sớm được sửa chữa để ổn định đời sống nhân dân trên địa bàn.

Nhiều người dân, học sinh khi di chuyển qua cầu vượt cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 đoạn xã Hà Tiến, Hà Trung nơm nớp lo sợ về nguy cơ sạt lở đá. Nhìn từ trên cao, con đường nằm lọt thỏm giữa hai vách núi đá dựng đứng được nhà đầu tư dùng thép ngăn chặn đá rơi xuống đường. Khu vực núi Giếng đã bị rạn nứt nghiêm trọng, nhiều vết nứt lõm sâu, những hòn đá hộc chênh vênh có thể bị rơi bất cứ lúc nào. Những viên đá nằm chênh vênh đó đã hở mạch lớn sau khi nhà thầu thi công xẻ núi làm đường.

Theo người dân, những vỉa đá còn lại cần phải được bóc đi để đảm bảo an toàn hơn. Mỗi khi trời mưa to, nhiều người không dám vượt qua cung đường này vì lo nguy cơ núi đá mất an toàn. Trong khi đó, lưới thép bảo hộ quá nhỏ, mỏng manh, khó có thể chịu lực được trước những hòn đá có trọng lượng lớn rơi xuống từ độ cao hàng chục mét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Đề nghị Bộ GTVT sớm sửa chữa các tuyến đường 'mượn' để phục vụ cao tốc Bắc- Nam