Thanh Hóa: "Đất tặc" tung hoành, xã đổ vấy cho dự án

Tùng Anh| 21/03/2017 09:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lợi dụng việc làm trang trại, một hộ gia đình trên địa bàn xã Đông Văn, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) đã khai thác đất rầm rộ, chở đi bán cho nhà máy gạch thu lợi hàng trăm triệu đồng. Chính quyền địa phương biết nhưng lại đổ cho dự án nạo vét kênh mương.

Thanh Hóa:

Khai thác đất trái phép diễn ra ngang nhiên tại Đông Văn

Theo một số người dân thôn Văn Trung, xã Đông Văn phản ánh, hộ gia đình ông Trần Thế Chung – chủ doanh nghiệp Chung Liên lợi dụng việc làm trang trại đã múc đất bán cho nhà máy gạch.

Nhận được thông tin phản ánh của người dân, có mặt tại điểm khai thác ngay cạnh con sông nhỏ, chúng tôi chứng kiến máy xúc đất làm việc không ngừng nghỉ, xe tải thay phiên nhau vào đây “ăn đất”. Sau đó, đất được vận chuyển ra ngoài, xe chạy trên đường liên xã mà không che chắn. Mỗi lần qua ổ gà, ổ trâu, đất trên xe lại rơi vãi khiến đường sá trơn trượt, ô nhiễm hơn.

Thanh Hóa:

Xe chở đất ra khỏi trang trại ông Trần Thế Chung

Chúng tôi bám theo một chiếc xe tải có gắn tên “DN Chung Liên” vào khu đất làm trang trại của hộ gia đình ông Trần Thế Chung. Từ địa điểm khai thác, chiếc xe tiến ra đường vành đai phía Tây của huyện Đông Sơn, qua thị trấn Rừng Thông đến đổ đất tại nhà máy gạch xã Thiệu Giao (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa).

Một số người dân sống gần trang trại của ông Trần Thế Chung khẳng định, hoạt động múc đất và chuyên chở đất ra khỏi nơi này diễn ra trong suốt thời gian dài, xuất hiện từ trước Tết Đinh Dậu và rầm rộ nhất là từ tháng 2 đến nay. Các xe tải chở đất không che chắn, chạy nườm nượp trên đường khiến cho việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng rất lớn.

Thanh Hóa:

Xe tải che chắn sơ sài, đất rơi vãi khắp nơi

Bức xúc trước việc hộ gia đình ông Chung ngang nhiên khai thác đất và bán ra bên ngoài, người dân thôn Văn Trung đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương, nhưng dường như chính quyền đã lảng tránh và thờ ơ.

Trao đổi với PV, ông Lê Đình Thọ - Chủ tịch UBND xã Đông Văn cho hay: “Địa phương đang thực hiện việc chuyển đổi từ trồng lúa kém hiệu quả sang phát triển kinh tế trang trại. Trang trại của gia đình ông Chung Liên rộng 2,7 ha, được mua lại của ông Thắng. Đây là khu đất cao và hộ dân đang làm vườn ươm và nuôi cá. Chỉ có chuyển đất vào trồng cây chứ không có chuyện mang đất ra ngoài. Hình ảnh các anh quay được là của dự án nạo vét kênh Cầu Ê- Trường Tuế. Đất họ mang đi đâu, bán cho ai thì xã không quản lý được. Các anh cứ lên huyện tìm hiểu”.

Trái với lời của ông Chủ tịch UBND xã Đông Văn, khi được hỏi về việc vận chuyển đất ra ngoài đi bán của dự án nạo vét Cầu Ê- Trường Tuế, lãnh đạo Ban quản lý dự án huyện Đông Sơn cho biết: "Dự án nạo vét kênh Cầu Ê- Trường Tuế kéo dài từ Đông Minh, Đông Yên, Đông Thịnh, Đông Văn và Đông Quang. Phụ phẩm toàn là bùn đen không thể đưa đi bán cho nhà máy gạch được. Bùn được múc lên, chờ ráo nước đưa về tập kết bãi thải. Đất màu vàng đẹp như thế này thì chỉ có đào từ ruộng lên. Xã nói là của dự án là hoàn toàn vô căn cứ, chúng tôi sẽ báo cáo Chủ tịch UBND huyện để có hướng kiểm tra, xử lý theo quy định".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: "Đất tặc" tung hoành, xã đổ vấy cho dự án