Thanh Hóa: “Đất tặc” tung hoành, chính quyền làm ngơ?

Thanh Phương| 19/02/2017 07:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong một thời gian dài, các đối tượng ngang nhiên huy động máy móc, phương tiện múc đất trái phép mang đi bán tại thôn Đồng Cốc, xã Xuân Phú (Thọ Xuân) nhưng không bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Theo phản ánh của người dân, việc lấy đất trái phép mang đi bán tại thôn Đồng Cốc đã diễn ra vài tháng nay, máy múc, ô tô trọng tải lớn chạy rầm rộ cả ngày lẫn đêm, bụi bay mù mịt khiến người dân bức xúc. Theo quan sát của PV vào chiều ngày 17/2, dọc tuyến đường nối ngã ba Sao Vàng tới đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Xuân Thắng và Xuân Phú lượng xe chở đất với mật độ cao. Nhiều xe chở có dấu hiệu quá tải, không che chắn thùng thành khiến đất rơi vãi khắp nơi.

Tại hiện trường, 1 quả đồi lớn đã bị “xẻ thịt” quá nửa, 2 chiếc máy múc và đoàn xe ô tô đang nối đuôi nhau tiếp tục băm nát để lấy đất đi bán. Những chiếc xe ô tô trọng tải lớn này chạy trên QL 45 về huyện Triệu Sơn, Đông Sơn nhưng không thấy lực lượng giao thông kiểm tra, xử lý.

Thanh Hóa: “Đất tặc” tung hoành, chính quyền làm ngơ?

Quả đồi lớn đang dần bị "xẻ thịt"

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Xuân Phú, Lê Xuân Hướng thừa nhận: “Tình trạng múc đất trái phép chở đi bán trên địa bàn là có thật và diễn ra rất phức tạp. Các đối tượng ngang nhiên, liều lĩnh, chính quyền địa phương cấm ban ngày thì lại chuyển sang ban đêm. Lực lượng của xã mỏng không thể túc trực 24/24 được, trong khi đó thẩm quyền có hạn, không thể tạm giữ phương tiện, máy móc với giá trị lớn. Chúng tôi đã lập biên bản nhiều lần, đồng thời báo cáo lãnh đạo huyện, Công an huyện Thọ Xuân xuống tăng cường, kiểm tra, xử lý. Được một thời gian, hiện nay lại tái diễn trở lại. Thông tin báo chí phản ánh, chúng tôi sẽ báo cáo cấp trên để có hướng xử lý triệt để".

Thanh Hóa: “Đất tặc” tung hoành, chính quyền làm ngơ?

Chủ tịch UBND xã Xuân Phú Lê Xuân Hướng 

Ông Hướng nói như vậy nhưng khi PV đề nghị được tiếp cận các biên bản, quyết định xử phạt hành chính và báo cáo của chính quyền địa phương gửi huyện Thọ Xuân thì ông này ấp úng, gọi cán bộ địa chính qua phòng làm việc.

Tại đây, ông Nguyễn Văn Quang, cán bộ địa chính xã Xuân Phú chỉ cung cấp được 2 biên bản hiện trường ngày 23/11 và 13/12/2016 xác định: "Kiểm tra tại thửa đất 458, tờ bản đồ số 7, chủ sử dụng là bà Cao Thị Toàn, thôn Đồng Cốc, đoàn kiểm tra phát hiện có máy múc đang múc đất lên xe ô tô chuyển đi nơi khác. Tổ công tác yêu cầu chủ máy múc dừng hoạt động, giữ nguyên hiện trường, không được di chuyển máy và xe để UBND xã báo cáo cơ quan cấp trên xử lý theo thẩm quyền".

Sự việc khai thác đất trái phép diễn ra trong thời gian dài, chính quyền phát hiện lập biên bản nhưng không tiến hành xử phạt theo quy định, sau đó các đối tượng vẫn khai thác bình thường. Liệu có việc bao che, tiếp tay cho “đất tặc” tung hoành ở địa phương hay không cần được các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ, xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: “Đất tặc” tung hoành, chính quyền làm ngơ?