Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thanh Hóa: Cụm Công nghiệp Xuân Hòa liên tục chậm tiến độ dù bị đốc thúc nhiều lần

Thanh Phương 08/01/2024 09:12

Cụm Công nghiệp Xuân Hòa (Như Xuân, Thanh Hóa) được kỳ vọng là động lực tăng trường mới của khu vực phía Tây Nam Thanh Hóa (giáp danh với tỉnh Nghệ An) nhưng vẫn án binh bất động trong một thời gian dài dù chính quyền địa phương liên tục đôn đốc.

Theo tìm hiểu của PV, Dự án Cụm Công nghiệp Xuân Hòa đã được UBND tỉnh Thanh Hóa thành lập tại Quyết định 4414/QĐ-UBND ngày 28/10/2019, điều chỉnh tiến độ tại Quyết định 5048/QĐ-UBND ngày 25/11/2020. Dự kiến chỉ trong thời gian ngắn, các nhà đầu tư sẽ xây dựng hạ tầng, nhà máy thu hút nhiều lao động, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

batdattrong.jpg
Cụm Công nghiệp Xuân Hòa vẫn là bãi đất trống

Cụm Công nghiệp được thiết kế hoành tráng, nhưng theo quan sát của PV hiện chỉ là bãi đất trống quây tôn vội vàng, nham nhở đất. Nhầu đầu tư chỉ xây dựng một khu nhà tạm trông coi, còn lại không có bất kỳ máy móc, thiết bị nào hoạt động.

Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa Lê Văn Tuyên xác nhận: Người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương về Cụm Công nghiệp trên địa bàn chậm tiến độ nhưng Nhà đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Công Hà (Công ty Công Hà) không có động thái thực hiện như đã cam kết. "Cần sớm có văn bản báo cáo cấp trên xem xét đôn đốc hoặc chấm dứt hoạt động. UBND huyện Như Xuân đã nhiều lần có văn bản đôn đốc tiến độ", ông Tuyên cho biết.

congcum.jpg
Chủ đầu tư làm cổng, quây tôn rồi đắp chiếu

Theo tìm hiểu, ngày 27/3/2023, Công ty Công Hà có văn bản 273/2023/CV-CH gửi huyện Như Xuân cho biết: Ngày 15/03/2023, Công ty nhận được Công văn số 306/SCT- QLCN về yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư và thu hút dự án thứ cấp vào Cụm công nghiệp Xuân Hòa. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xây dựng dự án, đặc biệt là việc san lấp mặt bằng Cụm công nghiệp, Công ty gặp những khó khăn, bất cập do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan.

gioithieucum.jpg
Người dân bức xúc vì Cụm Công nghiệp chậm triển khai

Cụ thể, nguyên nhân thứ nhất là do cần phải tìm bãi đổ thải dư thừa trong quá trình san mặt bằng. Nguyên nhân thứ hai là cần phải xây dựng lại phương án phá đá cho phần núi đá trên mặt bằng Cụm công nghiệp do phương án ban đầu là sử dụng thuốc nổ nhưng sau khi tiến hành khảo sát thực địa nhận thấy phương án dùng thuốc nổ là không an toàn nên đã tính toán thay đổi bằng việc sử dụng máy xúc có công suất lớn.

vanbannhuxuan.jpg
Văn bản đôn đốc của UBND huyện Như Xuân

Theo Công ty Công Hà, hiện nay phía Công ty đã tìm được vị trí đổ thải phù hợp và hoàn thành xong phương án san lấp phần núi đá. Từ cơ sở trên Công Hà đang gấp rút tập trung máy móc thiết bị để chuyển đến công trường kể từ ngày 27/03/2023.

xuanhoacn.jpg
Cụm Công nghiệp Xuân Hòa có nguy cơ "chết lâm sàng"

"Tuy kế hoạch và thời gian thực hiện có chậm hơn so với cam kết nhưng Công ty chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục bằng việc tăng ca, tăng kíp để công việc sớm được hoàn thành", theo Công ty Công Hà.

Mặc dù cam kết như vậy, nhưng theo báo cáo của UBND huyện Như Xuân tới ngày 10/8/2023, chủ đầu tư mới thực hiện san lấp được khoảng 30%. Hiện nay không hề có bất kỳ hoạt động nào.

ongduktht.jpg
Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng Như Xuân Nguyễn Quang Dự trao đổi với PV

Trao đổi với PV, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng Như Xuân Nguyễn Quang Dự cho hay: “Hiện nay huyện cũng rất sốt ruột khi nhà đầu tư không triển khai thi công hạ tầng Cụm Công nghiệp Xuân Hòa. Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tuất đã 5 lần gửi văn bản tới chủ đầu tư đôn đốc. Thế nhưng đơn vị này không có động thái thực hiện.”

Từ tình hình thực tế nêu trên, Chủ tịch UBND huyện Như Xuân đề nghị Công ty Công Hà tiến hành thực hiện thi công dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm Công nghiệp Xuân Hòa theo đúng cam kết.

Trường hợp Công ty Công Hà không triển khai thực hiện theo Công văn số 273/CV-CH ngày 27/3/2023 và Cam kết đã ký tại Biên bản làm việc ngày 26/8/2022, UBND huyện Như Xuân báo cáo Sở Công Thương đề xuất UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét chấm dứt hiệu lực Quyết định thành lập Cụm Công nghiệp Xuân Hòa, theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cụm Công nghiệp Xuân Hòa liên tục chậm tiến độ dù bị đốc thúc nhiều lần