Thanh Hóa: Công ty địa ốc Core Land tự vẽ dự án, thổi giá đất lên cao

Quốc Huy| 23/10/2019 13:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi có được các lô đất tại mặt bằng quy hoạch khu dân cư mới thôn 4 xã Quảng Bình (Quảng Xương, Thanh Hóa), Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Core Land đã hô biến thành dự án Khu đô thị công nghiệp mới Cống Trúc nhằm thổi giá đất lên cao.

Theo tìm hiểu của PV, tháng 8/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 3147/QĐ-UBND về việc: Phê duyệt quy hoạch chung xây dựng đô thị Cống Trúc, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa triển khai năm 2020 -2022, tầm nhìn đến năm 2025. Theo nội dung Quyết định, phạm vị nghiên cứu quy hoạch có tổng diện tích khoảng 753,6ha; bao gồm: Toàn bộ xã Quảng Bình (diện tích: 717,6ha) và một phần phía Nam xã Quảng Ninh (diện tích: 36 ha).

Quyết định phê duyệt của UBND huyện Quảng Xương

Tiếp đến ngày 15/5/218, UBND huyện Quảng Xương có Quyết định 993 về việc quy hoạch chi tiết xây dựng, tỷ lệ 1/500 khu dân cư mới thôn 4 xã Quảng Bình với tổng diện tích 2,7ha, trong đó hơn 13 nghìn m2 được chia thành 98 lô đất. Đến ngày 13/9/2019, 39 cá nhân đã đấu giá thành công 39/98 lô đất với tổng số tiền lên đến hơn 29 tỷ đồng, buổi đấu giá được tổ chức công khai tại UBND xã Quảng Bình.

Thế nhưng sau đó Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Core Land (Công ty địa ốc Core Land) đã thâu tóm dần dần các lô đất trúng đấu giá và dựa vào các quy hoạch đã có rồi tự vẽ ra dự án “Khu đô thị công nghiệp mới Cống Trúc”. Cụ thể tại 1 lô đất của mặt bằng quy hoạch Khu dân cư theo QĐ 993 diện tích là 150m2 với giá tiền trúng đấu giá khoảng 750 triệu đồng, sau khi vẽ lên một dự án có tên “Khu đô thị công nghiệp mới Cống Trúc” Công ty địa ốc Core Land  đã thổi giá đất lên khoảng 900 triệu đồng, một số lô vị trí đẹp còn lên đến 1,1 tỷ đồng.

Dự án do công ty địa ốc Coreland tự vẽ

Theo ông Nguyễn Đức Lăng- Chủ tịch UBND xã Quảng Bình cho biết: “Hiện nay trên địa bàn xã không có dự án nào mang tên Khu đô thị công nghiệp mới Cống Trúc, mà đây chính là mặt bằng quy hoạch Khu dân cư thuộc thôn 4 cũ. Việc thay đổi tên dự án xã đã nắm được thông qua các biển bảng treo dọc đường, ngay sau đó chúng tôi đã cho công an tháo gỡ”.

Còn ông Lê Đình Khoa- Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Quảng Xương tiếp tục khẳng định: “Hiện nay trên địa bàn của huyện không có dự án nào mang tên Khu đô thị công nghiệp mới Cống Trúc. Đây phải chăng chỉ là một hình thức trá hình, đánh bóng mặt bằng nhằm mục đích thu hút khách hàng, nâng giá thành của khu đất để trục lợi. Sau khi nắm được thông tin, chúng tôi đã xuống thực tế khu quy hoạch và có nhiều nhân viên đeo bảng tên của Công ty địa ốc Core Land đang rao bán đất nền dự án. Chúng tôi sẽ tuyên truyền đến với quần chúng nhân dân để tránh bị lừa gạt”.

Dự án chưa hoàn thiện hạ tầng đã đưa vào đấu giá

Ở một diễn biến khác, theo ghi nhận của PV tại hiện trường khu dân cư nói trên, cơ sở hạ tầng chưa được hoàn thiện, một số hạng mục mới thi công sơ sài, thậm chí chưa được thi công thế nhưng chính quyền huyện Quảng Xương đã nhanh chóng tổ chức đấu giá.

Thực tế cho thấy, việc đấu giá đất ở khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng không những làm giảm giá trị các lô đất, giảm nguồn thu của Nhà nước. Bên cạnh đó, Công ty địa ốc Core Land đã dùng mánh thổi giá rất đơn giản và không có gì mới, đó là dựa vào quy hoạch chi tiết, quy hoạch hạ tầng giao thông được công bố, dựa vào kết quả trúng đấu giá (chậm chí người trúng đấu giá không phải Công ty địa ốc Core Land) và dựa vào các dự án, quy hoạch lớn đang triển khai rồi vẽ thêm tiện ích dự án để rồi đẩy giá lên cao bất thường, gây thiệt thòi cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Công ty địa ốc Core Land tự vẽ dự án, thổi giá đất lên cao