Thanh Hóa: Chính quyền đối thoại trực tiếp với dân vụ phản đối sáp nhập trường

Thu Thủy| 28/08/2017 21:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 28/8, tại hội trường UBND xã Quảng Phúc (Quảng Xương – Thanh Hóa) đã diễn ra buổi đối thoại của Thường trực Huyện ủy Quảng Xương với nhân dân xã Quảng Phúc về việc sáp nhập trường THCS Quảng Phúc về trường THCS Quảng Vọng.

Thanh Hóa: Chính quyền đối thoại trực tiếp với dân vụ phản đối sáp nhập trường

Bí thư Huyện ủy Quảng Xương, ông Phạm Văn Chính tại buổi đối thoại với người dân

Buổi đối thoại diễn ra dưới sự chủ trì của Bí thư Huyện ủy Quảng Xương, ông Phạm Văn Chính, cùng với sự tham gia của lãnh đạo xã Quảng Phúc và đông đảo người dân xã Quảng Phúc. Tại buổi đối thoại chính quyền đã lắng nghe ý kiến của nhân dân xã Quảng Phúc về nguyên nhân bức xúc, kiên quyết không đồng ý sáp nhập trường. Tựu chung, người dân nhất quyết không đồng tình chủ trương sáp nhập trường của huyện bởi các lý do: thứ nhất, là lo lắng con em phải đi học xa, mất an ninh trật tự, an toàn giao thông; thứ hai là trường THCS Quảng Phúc là trường đạt chuẩn quốc gia còn trường THCS Quảng Vọng chưa đạt chuẩn nên người dân cho rằng chất lượng giáo dục không tốt như trường cũ.

Chính quyền xã Quảng Phúc đề xuất tham mưu 2 phương án: thứ nhất, dồn trường tiểu học và THCS Quảng Phúc thành một trường; thứ hai, vẫn học ở trường cũ nhưng đổi tên thành Phúc Vọng (2 cơ sở ở 2 xã). Người dân hoàn toàn nhất trí với phương án thứ nhất, và phản đối phương án thứ hai với lý do làm mất bản sắc văn hóa bao lâu nay của người dân xã Quảng Phúc.

Thanh Hóa: Chính quyền đối thoại trực tiếp với dân vụ phản đối sáp nhập trường

Rất đông người dân tham gia đối thoại

Chốt lại buổi đối thoại, Bí thư Huyện ủy Quảng Xương, ông Phạm Văn Chính đã trả lời người dân lý do phải sáp nhập trường để tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng của 2 xã làm một sao cho người dân được hưởng phúc lợi tốt nhất. Đặc biệt, điều kiện học tập ở trường mới là rất tốt. Ông Chính cho rằng: “Nếu sáp nhập với bậc tiểu học là bất cập, vì tâm lý của các em là khác nhau, giáo viên cũng được đào tạo trình độ khác, không phù hợp. Nếu vẫn duy trì thời gian tới mỗi khối học chỉ còn một lớp, tình cạnh tranh không có, khả năng giao tiếp mở rộng của các cháu bị hạn chế. Mục tiêu của xã, của huyện là muốn tốt cho các cháu, tuy nhiên, bà con không đồng thuận thì tôi đề nghị tạm hoãn việc sáp nhập, khi nào bà con đồng thuận mới làm. Sau sự việc này đề nghị bà con về nhà ổn định lại công việc, tiếp tục sản xuất.”

Trước đó, thực hiện Nghị quyết số 122/2015/NQ - HĐND, ngày 17/7/2015 của HĐND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đề án sắp xếp các trường mầm non, tiểu học, THCS và trường phổ thông có nhiều cấp học hiện có tại tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020; UBND huyện Quảng Xương đã ban hành Kế hoạch số 303/KH-UBND, ngày 15/4/2016 về việc sắp xếp mạng lưới trường, lớp học trên địa bàn huyện Quảng Xương đến năm 2018, trong đó có phương án sáp nhập trường THCS Quảng Phúc với trường THCS Quảng Vọng và đổi tên thành trường THCS Phúc Vọng. Tuy nhiên, khi thông báo thực hiện thì nhiều người dân có con em học tại trường THCS Quảng Phúc không đồng tình. Người dân cho rằng, việc trường THCS Quảng Phúc sáp nhập với trường THCS Quảng Vọng sẽ khiến con em họ phải đi xa (xa nhất là 4km) vất vả và không đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông…

Bởi vậy, từ ngày 23/8 đến 26/8, hàng trăm người dân ở xã Quảng Phúc đã kéo nhau lên trụ sở UBND xã phản đối việc sáp nhập trường, gây nên tình trạng hỗn loạn,mất an ninh trật tự ở địa phương, khiến việc sản xuất của địa phương ngưng trệ, cũng như các cán bộ UBND xã không làm việc được. UBND huyện và UBND xã đã nhiều lần giải thích, tuyên truyền cho bà con, cử cán bộ xuống vận động , thuyết phục nhưng sự việc vẫn chưa giải quyết.

Được biết, trường THCS Quảng Phúc chỉ có 6 lớp với 145 học sinh. Dự kiến thời gian tới chỉ còn 4 - 5 lớp vì số học sinh lên cấp 2 trên địa bàn xã giảm. Nếu không sáp nhập việc sinh hoạt chuyên môn sẽ khó khăn, không đáp ứng được chất lượng giáo dục tốt nhất. Trước khi thực hiện việc sáp nhập trường, huyện đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của trường mới khang trang, đầy đủ tiện nghi, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Chính quyền đối thoại trực tiếp với dân vụ phản đối sáp nhập trường