Thanh Hóa: Cần xem xét việc gia hạn đầu tư Bến xe khách Cửa Đạt

Thành Phan| 24/06/2022 21:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

4.714,3m2 đất ven tỉnh lộ 519 thuộc địa bàn thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) được giao cho doanh nghiệp đầu tư Bến xe khách Cửa Đạt, nhưng đã 6 năm trôi qua, dự án vẫn chưa hoàn thành. Mặc dù chính quyền huyện Thường Xuân đã kiến nghị thu hồi chủ trương đầu tư, nhưng đến nay dự án vẫn tồn tại, gây nhiều hoài nghi trong dư luận.

Theo đó, Dự án Bến xe khách Cửa Đạt, huyện Thường Xuân, được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2014. Đến ngày 17/7/2014, Công ty TNHH Mai Linh Star được thuê 4.714,3m2 đất (thời hạn 50 năm) tại xã Xuân Cẩm (nay là thị trấn Thường Xuân), ven tỉnh lộ 519 để thực hiện dự án, rồi được giao đất trên thực địa vào ngày 16/1/2015. Sau đó doanh nghiệp đã xây dựng chắp vá một số hạng mục công trình để vận hành bến xe.

Tuy nhiên, do lượng xe ra vào ít và nhiều nguyên nhân khác, từ năm 2018 trở lại đây, bến xe này gần như không hoạt động. Đến trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, khu vực dự án gần như một bãi đất hoang, với một khu nhà cấp 4 xuống cấp và những bức tường bị phá nham nhở, cỏ mọc um tùm. Đầu năm nay, sau nhiều phản ứng từ dư luận, Công ty TNHH Mai Linh Star đã tiến hành dọn dẹp, san ủi mặt bằng và cẩn thận treo một tấm biển báo bến xe khách… Trớ trêu là sau đó người ta đã phát hiện ra cả khối hồ gạch, trụ cột bê tông, rác thải xây dựng bị đổ xuống chặn đường rãnh thoát nước chính của một đoạn đường dài trũng thấp của tỉnh lộ 519. Nếu không dọn dẹp kịp thời đống rác này, không những đoạn tỉnh lộ 519 mà cả khu đất dự án cũng có thể bị cuốn trôi khi mùa mưa lũ đang cận kề.

Còn hiện tại, dù trên giấy tờ khu đất là bến xe khách, nhưng thực địa chỉ có một nhà cấp 4 đã xuống cấp, một khu nhà vệ sinh nằm phơi nắng, cổng vào im ỉm khóa và tuyệt nhiên không hề có một chiếc xe nào đậu đỗ.

anh-1-kem-bai-thanh-hoa-can-xem-xet-ra-han-dau-tu-ben-xe-khach-cua-dat.jpg
Nhìn bên ngoài, không ai nghĩ đây là một bến xe khác loại 4 Quốc gia, và tuyệt nhiên không có một chiếc xe nào đậu đỗ.

Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Thanh Hóa về rà soát các dự án hoạt động không có hiệu quả, UBND huyện Thường Xuân đã có công văn đề nghị UBND tỉnh xem xét, quyết định thu hồi chủ trương đầu tư dự án này làm cơ sở thu hồi đất.

Công văn số 1938/UBND-TCKH ngày 24/7/2021 của UBND huyện Thường Xuân gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, có đoạn: Dự án Bến xe khách Cửa Đạt của Công ty TNHH Mai Linh Star trong thời gian qua không có hoạt động quản lý bến xe và không có xe vào ra bến, do đó, việc sử dụng khu đất này không đảm bảo đúng mục đích đầu tư đã được phê duyệt. Cùng với đó, hiện trạng thực tế của bến xe này không đảm bảo theo nội dung Quyết định số 968/QĐ-UBND ngày 10/5/2019 của Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân về việc phê duyệt điều chỉnh mặt bằng quy hoạch chi tiết 1/500 Bến xe khách Cửa Đạt.

Còn theo Quyết định số 1275/QĐ-SGTVT ngày 18/12/2018 của Sở Giao thông - Vận tải Thanh Hóa (có thời hạn đến năm 2023) thì Bến xe khách Cửa Đạt là bến xe loại 4. Theo đó, bến xe này phải có rất nhiều hạng mục công trình Thông tư số 49/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe khách và Thông tư số 73/2015/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe khách sửa đổi lần 1 năm 2015, như hệ thống công trình kiểm soát xe ra vào bến; đường ra, vào bến xe và sân bến; đường dẫn từ phòng chờ cho hành khách đến các vị trí đón, trả khách; văn phòng dành cho Y tế; khu vực phòng chờ cho hành khách; khu vực làm việc…

Sau kiến nghị của UBND huyện Thường Xuân về việc thu hồi chủ trương đầu tư dự án, tại Báo cáo số 06/BC-STNMT ngày 25/3/2022 của Sở Tài nguyên và Môi trường gửi UBND tỉnh, Dự án Bến xe khách Cửa Đạt đã chậm tiến độ 71 tháng, vi phạm điểm i, khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai năm 2013. Theo Sở này, dự án vẫn còn 2 hạng mục công trình chưa xây dựng là gara ô tô và nhà bảo vệ, căng tin.

anh-2-kem-bai-thanh-hoa-can-xem-xet-ra-han-dau-tu-ben-xe-khach-cua-dat.jpg
Sau khi Công ty TNHH Mai Linh Star thực hiện việc dọn dẹp khu vực bến xe thì đã có cả khối rác thải xây dựng được đổ xuống, chặn rãnh thoát nước tỉnh lộ 519.

Tại điểm i, khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai 2013 quy định trường hợp thu hồi đất: “Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng”.

Hiện nay, Công ty TNHH Mai Linh Star đã kiến nghị với UBND tỉnh Thanh Hóa để điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án này. Tuy nhiên, kiến nghị đã được bác bỏ. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn trả lời Công ty TNHH Mai Linh Star, trong đó đề nghị công ty tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo hồ sơ liên quan đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận, phê duyệt.

Trong khi đó, theo Đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Thường Xuân đến năm 2045 (được phê duyệt tại Quyết định số 3899/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa) thì vị trí bến xe khách đã được điều chỉnh về khu vực gần trung tâm thị trấn. Thực tế tại vị trí quy hoạch mới cũng đã có một bến xe khách cũng của Công ty TNHH Mai Linh Star. Trong khi đó, Bến xe khách Cửa Đạt nằm cách bến xe khách mới xây dựng chưa đầy 10km và cách rất xa khu vực có dân cư của các xã phía Nam huyện Thường Xuân. Điều này đồng nghĩa, nếu được tiếp tục gia hạn đầu tư, nâng cấp thì bến xe này cũng không khả thi tính hiệu quả, trong khi đất “vàng” vẫn đang bị bỏ phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cần xem xét việc gia hạn đầu tư Bến xe khách Cửa Đạt