Nhịp cầu Công lý

Thanh Hóa: Cần xem xét giá cung cấp dịch vụ thu gom rác tại các chung cư

Lê Hương 28/09/2023 10:53

Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa (Urenco Thanh Hóa) bị phản ánh đang độc quyền xử lý rác thải tại địa phương và tự ý đưa ra mức phí dịch vụ thu gom rác sinh hoạt tại một số chung cư cao hơn nhiều so với giá dịch vụ được quy định.

Bãi rác Đông Nam (tại xã Đông Nam, huyện Đông Sơn) là nơi tập kết, xử lý rác thải sinh hoạt cho toàn bộ khu vực TP Thanh Hóa và một số huyện lân cận, được UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Urenco Thanh Hóa làm chủ đầu tư theo Quyết định số 3992/QĐ-UBND ngày 8/11/2010.

2.1.jpg
2.2.jpg
Quyết định số 21/2019/QĐ-UBND ngày 04/7/2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Theo một số đơn vị thu gom rác thải sinh hoạt, hiện nay Urenco Thanh Hóa đang độc quyền xử lý rác thải tại Tp. Thanh Hóa khiến một số công ty đã ký hợp đồng cung cấp dịnh vụ vệ sinh môi trường với các tòa nhà chung cư buộc phải xin hủy hợp đồng với lý do bãi rác thải Đông Nam của Urenco Thanh Hóa không cho tập kết.

Bà Đoàn Thị Hoài, Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng phát triển nhà 379 (chủ đầu tư Chung cư 379 phố Bào Ngoại) xác nhận thông tin nói trên và cho biết: Trước đây công ty của bà Hoài đã ký hợp đồng dịch vụ thu gom rác với Công ty Môi trường 3S Lean. Nhưng 3S Lean sau đó phải hủy hợp đồng với lý do không được tập kết rác tại Bãi rác Đông Nam khiến việc xử lý rác thải của cư dân Chung cư Bào Ngoại rất khó khăn.

Theo tìm hiểu, hiện tỉnh Thanh Hóa đang áp dụng Quy định về mức giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo Quyết định số 21/2019/QĐ-UBND ngày 04/7/2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Theo Quyết định số: 21/2019/QĐ-UBND, UBND các huyện, thị xã, thành phố ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ nguồn thu dịch vụ và nguồn ngân sách nhà nước; Quy định điểm tập kết, thu gom chất thải sinh hoạt cụ thể đối với từng khu vực dân cư. Giám sát chặt chẽ khối lượng chất thải rắn sinh hoạt của người dân và tổ chức làm cơ sở thanh toán tiền dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

Cũng tại quy định này, nêu rõ mức giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đã được bao gồm thuế giá trị gia tăng, được áp dụng cho các tổ chức, các cơ sở, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh , dịch vụ, cơ quan, trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, khu di tích lịch sử - văn hóa, nhà ga, bến xe, các khu vực vui chơi, giải trí, khu vực công cộng khác với giá 170.000 đồng/tháng đối với cơ sở có khối lượng rác nhỏ hơn hoặc bằng 1,0 m3/tháng; giá 180.000 đồng/m3 đối với cơ sở có khối lượng rác lớn hơn 1,0 m3/tháng.

Trong khi đó, Urenco Thanh Hóa bị phản ánh là đang thu thêm 70.000 đồng/m3 với cơ sở sử dụng dịch vụ một khoản khác với tên gọi “tiền xử lý công nghệ chôn lấp” ngoài khoản thu được quy định nêu trên. Thực tế Công ty này đang thu 1m3 với số tiền 250.000 đồng chứ không phải 180.000 đồng; điều này bị cho là trái với Quyết định số 21/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa.

1-1-.jpg
Bà Tống Thị Thọ, Chủ tịch Công đoàn, Đội trưởng Đội thu gom Urenco Thanh Hóa nói việc thu phí rác thải rắn tại chung cư với giá là 250.000 đồng/m3 là không sai

Để làm rõ nội dung phản ánh trên, PV đã có buổi làm việc với bà Tống Thị Thọ, Chủ tịch Công đoàn - Đội trưởng Đội thu gom Urenco Thanh Hóa. Bà Thọ xác nhận có việc Urenco Thanh Hóa thu phí rác thải rắn tại chung cư với giá là 250.000 đồng/m3 nhưng theo bà việc công ty thu với giá nói trên là không sai (?)

Bà Thọ khẳng định hiện nay Urenco Thanh Hóa là đơn vị duy nhất cung cấp dịch vụ vệ sinh môi trường trong địa bàn Tp. Thanh Hóa nên các đơn vị thu gom rác thải đóng trên địa bàn khác không được đổ rác vào bãi rác thải Đông Nam nếu không được Urenco Thanh Hóa cho phép.

Bà Thọ còn “khoe” trong địa bàn Tp. Thanh Hóa hiện chỉ còn có Chung cư 379 phố Bào Ngoại là chủ đầu tư chưa ký hợp đồng Urenco Thanh Hóa để được cung cấp dịch vụ vệ sinh môi trường nên các hộ gia đình sống ở chung cư này phải “khổ sở” đi đổ rác “chui”.

Liên quan đến mức giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt, trong khi ông Trần Đình Nghị, Trưởng phòng Kinh tế - Tài chính, UBND tỉnh Thanh Hoá cho rằng việc Urenco Thanh Hóa đang thu với giá 250.000 đồng/cơ sở/tháng là hoàn toàn đúng theo quy định; thì ông Nguyễn Quang Chiến, Trưởng phòng Kiểm soát ô nhiễm, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa lại khẳng định các cơ sở sử dụng dịch vụ thu gom chỉ phải trả giá 180.000 đồng/m3 mới là đúng.

Theo ông Chiến mức giá 70.000 đồng/m3 tiền xử lý công nghệ chôn lấp không áp dụng thu đối với cơ sở sử dụng dịch vụ mà áp dụng cho đơn vị cung cấp dịch vụ. 70.000 đồng/m3 chính là mức giá được Nhà nước hỗ trợ theo mức giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước được quy định tại Quyết định số 21/2019/QĐ-UBND ngày 04/7/2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa. “Nhà nước sẽ hoàn trả lại mức giá 70.000 đồng/m3 tiền xử lý công nghệ chôn lấp cho đơn vị cung cấp dịch vụ”, ông Chiến cho biết.

Cùng là cơ quan quản lý nhà nước, nhưng việc hai 2 cán bộ có trách nhiêm nói trên lại trả lời không đồng nhất về cùng một nội dung khiến dư luận băn khoăn quy định trong Quyết định số 21/2019/QĐ-UBND nên được hiểu theo cách nào mới là đúng? Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa làm rõ việc Trưởng phòng Kinh tế - Tài chính, UBND tỉnh Thanh Hoá trả lời có đúng quy định hay không?

Ngoài ra, để tránh dư luận về việc cạnh tranh không lành mạnh trong việc quản lý cung cấp dịch vụ thu gom rác thải tại Tp. Thanh Hóa đề nghị các cơ quan chức năng cũng làm rõ có hay không việc Urenco Thanh Hóa đang được phép độc quyền cung cấp dịch vụ thu gom rác tại địa phương này?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cần xem xét giá cung cấp dịch vụ thu gom rác tại các chung cư