Thanh Hóa: Áp dụng Chỉ thị 15 toàn huyện Nông Cống

Thanh Phương| 25/08/2021 08:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay khi phát hiện ca dương tính COVID-19 trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng đã trực tiếp vào địa bàn chỉ đạo: Từ 18h chiều 24/8, toàn huyện Nông Cống áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 15.

a1khoanh.jpg
Truy vết thần tốc các F liên quan tới ca dương tính COVID-19 trong cộng đồng

Thực hiện Chỉ thị 16 đối với xã Tế Nông và xã Hoàng Giang; thôn Thanh Liêm, xã Hoàng Sơn và thôn Thọ Đông, xã Thăng Thọ, nơi có các nhà máy. Các thôn có F1 phong tỏa theo chỉ thị 16 cho đến khi có thông báo mới. Công ty may Hoàng Sơn tại xã Hoàng Sơn, Công ty 68 tại xã Thăng Thọ tạm dừng sản xuất. Huyện Nông Cống phối hợp chặt chẽ với thành phố Thanh Hóa truy vết, phong tỏa các gia đình, nơi ở của F1 tại Chung cư Xuân Mai.

Như đã đưa tin, chiều 24/8, CDC Thanh Hóa xác nhận ca dương tính với Sar - CoV-2 trong cộng đồng. Bệnh nhân là nam, làm việc tại công ty may xuất khẩu Tế Tân, có địa chỉ tại thôn Đạt Tiến 2, xã Tế Nông, huyện Nông Cống. Xét nghiệm khẳng định PCR của bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa và Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC Thanh Hóa cho kết quả người này dương tính với virus Sar - CoV-2.

Điều tra dịch tễ ban đầu, ca bệnh COVID-19 này trong 1 tháng trở lại chỉ ở tại địa phương, không đi ra khỏi huyện Nông Cống. Tuy nhiên, do người bệnh là quản lý công ty nên tiếp xúc với nhiều người, bước đầu xác định các nguồn F1 gồm: Công ty may xuất khẩu Tế Tân, xã Tế Nông – nơi bệnh nhân làm việc; công ty may 68 tại xã Thăng Thọ, công ty may Hoàng Sơn tại xã Hoàng Sơn, hiệu cắt tóc Mai Ngoan tại xã Trung Thành. Ngoài ra, bệnh nhân còn tiếp xúc với 4 khách hàng có địa chỉ tại chung cư Xuân Mai, thành phố Thanh Hóa và 4 người trong gia đình gồm vợ, 2 con và người giúp việc.

a2khoanh.png
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng trực tiếp vào hiện trường chỉ đạo dập dịch

Đánh giá đây là ca nhiễm COVID -19 không rõ nguồn lây, xác định rất phức tạp. Lực lượng chức năng cần yêu cầu người bệnh phải khai báo trung thực, nếu có bất kỳ thông tin gian dối nào sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Bí thư Hưng yêu cầu huyện Nông Cống cần nhanh chóng thông tin tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ sự nguy hiểm của bệnh dịch, vận động những người liên quan chủ động khai báo. Công tác truy vết cần nhanh chóng, thần tốc, đặc biệt đối với những người tiếp xúc gần, nguy cơ cao. Công tác truy vết sẽ do huyện Nông Cống chủ trì, CDC tỉnh hỗ trợ, chậm nhất trước đêm nay (24/8) phải truy vết hết F1, 12 h trưa ngày 25/8 truy vết hết F2 và đến 18h ngày 25/8 truy vết hết F3.

Công tác xét nghiệm phải thực hiện nhanh chóng, sở Y tế điều phối mẫu bệnh phẩm để CDC tỉnh và bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện xét nghiệm, đảm bảo có kết quả xét nghiệm sau 5 tiếng từ khi nhận mẫu.

Nông Cống cần có thông tin chính thức đến nhân dân, nhanh chóng, kịp thời, chính xác để nhân dân biết, ổn định tư tưởng. Người dân cần hợp tác chặt chẽ với lực lượng chức năng, chính quyền để đẩy nhanh tiến độ truy vết, đảm bảo xử lý kịp thời mọi tình huống phát sinh, nhanh chóng khống chế ổ dịch.

Đến hơn 19 giờ ngày 24/8/2021, lực lượng chức năng đã truy vết được 128 trường hợp F1 của bệnh nhân và hơn 100 trường hợp liên quan khác. Tất cả các F1 truy vết được đã đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Các đội phản ứng nhanh của ngành Y tế tỉnh Thanh Hoá đang khẩn trương truy vết xác định nguồn lây của bệnh nhân; đồng thời tiếp tục truy vết triệt để bảo đảm không sót, lọt các trường hợp F1, F2.

Ngay trong đêm, TP Thanh Hóa đã phát đi thông báo khẩn, tiến hành truy vết, khoanh vùng, khử khuẩn các F1 tại chung cư Xuân Mai và những địa điểm có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Áp dụng Chỉ thị 15 toàn huyện Nông Cống