Đời sống

Tháng Thanh niên: Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số

Nguyên Thảo 26/03/2023 20:30

Tháng Thanh niên 2023 - Tháng Thanh niên đầu tiên của nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII có chủ đề "Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số' nhằm thể hiện sự quyết tâm của tuổi trẻ cả nước trong tạo ra những giá trị mới, những đóng góp cụ thể.

thang-thanh-nien.png
1.jpeg

t3.jpeg

Tháng Thanh niên 2023 - Tháng Thanh niên đầu tiên của nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII có chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số”, nhằm thể hiện sự quyết tâm của tuổi trẻ cả nước trong tạo ra những giá trị mới, những đóng góp cụ thể. Đây cũng hoạt động cụ thể hóa chủ đề công tác năm 2023 là "Năm chuyển đổi số các hoạt động của đoàn" và "Năm dữ liệu số" của Chính phủ.

anh-chup-man-hinh-2023-03-26-luc-5.20.15-ch.png

"Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn" và "tiên phong chuyển đổi số" là một nhiệm vụ mới đối với tuổi trẻ. Tuy nhiên, không vì thế mà "làm khó" được đoàn viên, thanh niên đúng như tinh thần "tiên phong" mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắn gửi tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027.

xanh-la-va-trang-trich-dan-bai-dang-instagram.png

Tháng Thanh niên năm 2023 đã quan tâm việc đa dạng hóa các hình thức tình nguyện trên không gian số như: Kêu gọi ủng hộ nguồn lực tình nguyện qua các nền tảng tài chính số; xây dựng các website, fanpage kết nối nhu cầu tình nguyện; quản lý vận hành các hoạt động tình nguyện và các nhóm tình nguyện qua các nền tảng thông tin, liên lạc trên mạng internet.  

Tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia Tổ công nghệ số cộng đồng; thành lập và triển khai các tổ công nghệ số thanh niên trong trường học, cơ quan, doanh nghiệp, các khu công nghiệp; tổ chức và triển khai hoạt động của các câu lạc bộ, các cuộc thi, ngày hội, sinh hoạt đội, nhóm về công nghệ số, chuyển đổi số, các chương trình, diễn đàn… thực hành, công nghệ số trong thanh thiếu nhi; tổ chức các cuộc thi ý tưởng sáng tạo về ứng dụng công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số trong các lĩnh vực, vấn đề xã hội quan tâm.

Việc tổ chức các cuộc thi, chương trình đào tạo, khóa học, các diễn đàn giao lưu, trao đổi trực tuyến... cũng được chú trọng để phù hợp với giới trẻ hiện nay.

img_4225.jpg
Bí thư Trung  ương Đoàn Ngô Văn Cương (thứ 2, từ trái sang) tham quan các gian hàng của thanh niên giúp người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và sử dụng tài khoản thanh toán điện tử

Trong Tháng Thanh niên năm 2023, Ban Bí thư Trung ương Đoàn yêu cầu các hoạt động phải được triển khai sâu, rộng từ cơ sở, có tính hành động cao, đảm bảo thiết thực, hiệu quả; bám sát trọng tâm công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023, phù hợp với chương trình hoạt động và nhu cầu của địa phương.

Trao đổi về những nỗ lực của thanh niên toàn quốc tham gia chuyển đổi số, anh Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho biết, với chủ đề "Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số", Tháng Thanh niên đã và đang được triển khai với nhiều nội dung thiết thực thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trên các lĩnh vực.

Trong đó, các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động. Điển hình như, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027 trong hai ngày 4-5/3, với hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Điểm cầu chính tại trụ sở cơ quan Trung ương Đoàn, hội nghị đã thu hút gần 11.000 điểm cầu địa phương tại trụ sở Đoàn cấp tỉnh, cấp huyện, cấp cơ sở, với 713.085 cán bộ, đoàn viên tham gia trực tiếp tại các điểm cầu.

dien-dan-1.jpeg

Diễn đàn "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn" tổ chức ngày 17/3 kết nối tới hơn 11.000 điểm cầu trong và ngoài nước; hơn 9,2 triệu lượt tiếp cận trên các nền tảng trực tuyến, hơn 3.543 câu hỏi gửi về.

t39.jpeg

Tháng Thanh niên năm 2023 tuy chưa kết thúc, nhưng đến thời điểm này toàn Đoàn đã tổ chức được 123.507 hoạt động chuyển đổi số với 2.648.230 người được tiếp cận, thụ hưởng các hoạt động chuyển đổi số do Đoàn, Hội tổ chức.

Diễn đàn "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn" tổ chức ngày 17/3 kết nối tới hơn 11.000 điểm cầu trong và ngoài nước; hơn 9,2 triệu lượt tiếp cận trên các nền tảng trực tuyến, hơn 3.543 câu hỏi gửi về.

Tháng Thanh niên năm 2023 tuy chưa kết thúc nhưng đến thời điểm này toàn Đoàn đã tổ chức được 123.507 hoạt động chuyển đổi số với 2.648.230 người được tiếp cận, thụ hưởng các hoạt động chuyển đổi số do Đoàn, Hội tổ chức.

anh-chup-man-hinh-2023-03-26-luc-5.20.37-ch.png

Hai ngày cao điểm đã được triển khai đồng loạt trên toàn quốc tới 100% Đoàn cơ sở trong Tháng Thanh niên 2023, đó là Ngày cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến (18/3) và Ngày đoàn viên (26/3). 

Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương cho biết: "Ngày hoạt động cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và tuyên truyền xây dựng văn hóa công vụ, sử dụng tài khoản thanh toán điện tử" được Ban Bí thư Trung ương Đoàn chỉ đạo tổ chức đồng loạt tại các cơ sở Đoàn trong cả nước. Trong đó, lựa chọn địa bàn TP.HCM là địa phương tổ chức hoạt động điểm cấp Trung ương.

"Với vai trò là tổ chức của những người trẻ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phát động và triển khai các phong trào hành động cách mạng như: phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo", phong trào "3 trách nhiệm"… nhằm khơi dậy tiềm năng của đoàn viên, thanh niên nói chung và cán bộ, công chức, viên chức trẻ nói riêng tham gia vào quá trình thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. 

Việc đề xuất các sáng kiến ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, công nghệ số trong đổi mới quy trình, thủ tục hành chính sẽ góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tham mưu, phục vụ và nâng cao hiệu quả thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trẻ", anh Cương chia sẻ.

Theo đó, các hoạt động, công trình, phần việc thanh niên được triển khai ngay sau lễ phát động phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia xây dựng đô thị văn minh, đảm bảo an toàn giao thông, vì cuộc sống cộng đồng...

Rất nhiều đội hình đã được thành lập. Đó là: Đội hình tuyên truyền về định danh điện tử VNeID, sử dụng ứng dụng này thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; Đội hình tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các khu thương mại, khu mua sắm, các địa điểm công cộng; Đội hình lưu động hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tại nhà người dân; Đội hình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số...

c4.jpeg
c2.jpeg
img_4227.jpg
1920x1080-1.png
1920x1080-2.png

Sự xuất hiện của màu áo xanh tại "Bộ phận một cửa" cấp huyện, cấp xã hay các địa điểm công cộng hỗ trợ chuyển đổi số đã mang lại hiệu quả trông thấy khi thời gian giải quyết các thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp đã thuận lợi và nhanh hơn rất nhiều. 

Giờ đây, tới nhiều điểm du lịch, du khách chỉ cần quét mã QR là có đầy đủ thông tin hướng dẫn.

Không chỉ tiểu thương được hỗ trợ lập mã QR cửa hàng, nhiều người dân lâu nay vốn quen với dùng tiền mặt, chỉ vài thao tác khi cài ứng dụng thanh toán điện tử trực tuyến và được các bạn trẻ hướng dẫn đã thấy rõ sự tiện lợi, cảm thấy tiếc vì không sử dụng sớm hơn...

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động cũng tổ chức đồng loạt tạo không khí thi đua sôi nổi trong đoàn viên, thanh thiếu nhi cả nước như: Ngày tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, Ngày chủ nhật xanh, Ngày thứ bảy tình nguyện...

Trong Tháng Thanh niên 2023, Ban Bí thư Trung ương Đoàn yêu cầu các cấp bộ Đoàn, Hội chú trọng thực hiện 3 liên kết trong việc tổ chức các hoạt động tình nguyện, đó là liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng. 

Đồng thời, yêu cầu các hoạt động phải được triển khai sâu rộng từ cơ sở, có tính hành động cao, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, bám sát trọng tâm công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023, phù hợp với chương trình hoạt động và nhu cầu của địa phương.

Nội dung + Trình  bày: Hoàng Nguyên Thảo

Ảnh: Tư liệu, TTXVN, Trung ương Đoàn

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng Thanh niên: Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số