Đời sống

Tháng Thanh niên: Rạng ngời hình ảnh thanh niên Việt Nam

Nguyên Thảo 26/03/2023 06:49

Qua hơn 20 năm triển khai với những thành quả đáng ghi nhận, tinh thần tình nguyện trong Tháng Thanh niên đã lan tỏa trong suy nghĩ, nhận thức và trở thành một trong những phẩm chất tốt đẹp của thanh niên Việt Nam.

thang.png
thang-1-.png
anh-chup-man-hinh-2023-03-25-luc-8.15.32-ch.png

T

háng 3/2004, năm đầu tiên Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định lấy tháng 3 hằng năm là "Tháng Thanh niên", kể từ đó Tháng Thanh niên hằng năm đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị lớn, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; bùng cháy ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết, xung kích, tình nguyện, sáng tạo tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi. 

Chia sẻ về lịch sử ra đời của Tháng Thanh niên, ông Hoàng Bình Quân - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho biết, các phong trào thanh niên tình nguyện có từ trước năm 2000, với các hoạt động tình nguyện ở các cơ sở, mạnh nhất là ở TP.HCM.

"Qua thực tiễn, chúng tôi chiêm nghiệm rằng muốn phong trào thanh niên tình nguyện phát triển sôi động, hiệu quả, đồng thời tạo hiệu ứng xã hội mạnh mẽ, thì cần phải có không gian, thời gian thỏa đáng hơn để thu hút, tập hợp đông đảo thanh niên tham gia với các công trình, phần việc cụ thể, vì thế cần có một Tháng Thanh niên.

Tuy nhiên, để được Đảng, Chính phủ đồng ý lấy tháng 3 hằng năm là Tháng Thanh niên không đơn giản. Để thuyết phục, Đoàn thanh niên tự phát động Tháng Thanh niên năm 2003 với tinh thần "Thanh niên hành động vì cộng đồng, xã hội chăm lo, bồi dưỡng thanh niên".

"Thật tuyệt vời, năm đó Tháng Thanh niên rất thành công, không chỉ lôi cuốn thanh niên tham gia sôi nổi mà còn thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng nhiệt tình", ông Quân chia sẻ.

Kể từ đó đến nay, Tháng Thanh niên là trung tâm của phong trào Thanh niên tình nguyện và không ngừng phát triển, lôi cuốn hàng chục triệu thanh niên tham gia, trở thành mốc son của phong trào.

anh-chup-man-hinh-2023-03-25-luc-8.16.12-ch.png

T rong Tháng Thanh niên, mỗi tổ chức đoàn ghi dấu ấn bằng nhiều phần việc vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội, chăm lo cho thế hệ tương lai, là cơ hội để các đoàn viên, thanh niên ra sức phấn đấu, rèn luyện, hành động và trải nghiệm thực tiễn. Cũng từ chính những phần việc tình nguyện đó đã mang lại nhiều bài học bổ ích cho mỗi người trẻ.

20 năm qua, hoạt động của Tháng Thanh niên luôn được các cấp bộ đoàn triển khai sâu rộng ngay từ đầu năm với những nội dung hoạt động trọng tâm: Hành động vì an sinh xã hội, cuộc sống cộng đồng; tham gia phát triển kinh tế-xã hội; bảo vệ môi trường; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và an toàn giao thông; tình nguyện vì biên cương Tổ quốc... 

Những kết quả của các phong trào này đã được xã hội ghi nhận, trở thành tài sản quý, niềm tự hào của tuổi trẻ cả nước. Tinh thần tình nguyện trong Tháng Thanh niên đã lan tỏa trong suy nghĩ, nhận thức và trở thành một trong những phẩm chất đẹp của thanh niên.

Tháng Thanh niên cũng là sự khởi đầu trong mùa xuân mới, tạo điểm nhấn cho các hoạt động xuyên suốt một năm của mỗi tổ chức đoàn và từng đoàn viên, thanh niên. 

Tháng Thanh niên truyền tải thông điệp: Hãy nâng niu, trân trọng quãng thời gian tuổi trẻ cùng những yêu thương, sẻ chia, trách nhiệm với cộng đồng và không ngừng nỗ lực vươn lên để hoàn thiện chính mình. Hãy để quãng thời gian tuổi trẻ đẹp nhất của mỗi chúng ta được ghi dấu bằng những việc làm đẹp.

thang-2-.png
anh-chup-man-hinh-2023-03-25-luc-8.15.58-ch.png

Anh Bùi Quang Huy - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn cho biết, Tháng thanh niên năm 2023 là Tháng thanh niên đầu tiên của nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhằm thể hiện sự quyết tâm của tuổi trẻ cả nước trong việc tạo ra những giá trị mới, những đóng góp cụ thể thực hiện chủ đề công tác năm 2023 là "Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn" và chủ đề "Năm dữ liệu số" của Chính phủ.

Để triển khai hiệu quả Tháng thanh niên năm 2023, các cấp bộ Đoàn cần phát huy tinh thần nhiệt huyết, sức sáng tạo của tuổi trẻ để triển khai nội dung hoạt động trọng tâm trong kế hoạch phù hợp với điều kiện địa phương, đơn vị.

Năm nay với chủ đề "Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số", anh Huy đề nghị các cấp bộ Đoàn tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn, phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi...

"Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội - lời dạy của Bác Hồ kính yêu cũng chính là tâm niệm của mỗi thanh niên chúng ta. Ban Bí thư Trung ương Đoàn tin tưởng rằng những ngày sôi động của Tháng Thanh niên năm nay sẽ tạo ra một mùa xuân mới, một bước chạy đà quan trọng cho một năm, một nhiệm kỳ đầy ý nghĩa đối với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi cả nước hãy bằng những việc làm thiết thực, chung sức đồng lòng, với nỗ lực và quyết tâm cao nhất để kết quả của Tháng Thanh niên năm 2023 thực sự trở thành điểm nhấn trong xã hội", anh Bùi Quang Huy nhấn mạnh. 

thang-3-.png

Nội dung + Trình bày: Hoàng Nguyên Thảo

Ảnh: Tư liệu, TTXVN, Trung ương Đoàn

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng Thanh niên: Rạng ngời hình ảnh thanh niên Việt Nam