Chính trị

Tháng Thanh niên 2024: Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Duy Uyên - Đăng Hải 25/02/2024 - 15:21

Sáng 25/2, tại Khu Di tích lịch sử Truông Bồn (huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự Lễ khởi động Tháng Thanh niên 2024 với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” và Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn 2024 do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An tổ chức.

Tháng Thanh niên là lời hiệu triệu đoàn viên, thanh niên tham gia vào các nhiệm vụ

Tham dự chương trình còn có các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, ban, bộ, ngành ở Trung ương, Trung ương Đoàn, tỉnh Nghệ An, một số tỉnh bạn; hơn 3.000 đoàn viên, thanh niên tỉnh Nghệ An và đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia Lễ phát động tại các điểm cầu trên cả nước.

Năm 2024 đánh dấu tròn 20 năm tháng Ba hằng năm, tháng có ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3), được Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ lựa chọn là Tháng Thanh niên.

thangthanhnien.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu tham dự Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024.

Sau 20 năm, Tháng Thanh niên đã trở thành trung tâm của phong trào Thanh niên tình nguyện và không ngừng phát triển, thu hút đa dạng các thành phần thanh niên, trở thành mốc son của phong trào Thanh niên tình nguyện với hàng trăm triệu thanh niên cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, hưởng ứng.

Các hoạt động trong Tháng Thanh niên thể hiện sâu đậm tinh thần dấn thân, không ngại gian khó, xung kích tình nguyện của thanh niên trong các việc khó, việc mới, tới các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…; thể hiện vai trò, trách nhiệm của thanh niên đối với tổ chức Đoàn, với Đảng và đất nước. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong thế hệ trẻ.

Phát biểu khởi động Tháng Thanh niên năm 2024 và Tết trồng cây Đời đời nhớ ơn Bác Hồ Xuân Giáp Thìn 2024, anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn khẳng định, Tháng Thanh niên là hình thức hiệu triệu đoàn viên của nhiều khối đối tượng tham gia vào các nhiệm vụ quan trọng của địa phương, đơn vị; là trọng tâm công tác để giải quyết nhiều vấn đề khó, lĩnh vực mới, ở những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

bqh.jpg
Anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn phát biểu tại Lễ khởi động Tháng Thanh niên 2024.

“Ý nghĩa của Tháng Thanh niên không chỉ dừng lại ở kết quả thực hiện được hàng trăm nghìn công trình, phần việc thanh niên, mà hơn thế, Tháng Thanh niên trở thành một phương thức tốt, hiệu quả trong chỉ đạo công tác Đoàn, là hình thức hiệu triệu đoàn viên của nhiều khối đối tượng tham gia vào các nhiệm vụ quan trọng của địa phương, đơn vị; là trọng tâm công tác để giải quyết nhiều vấn đề khó, lĩnh vực mới, ở những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa...”, anh Huy nói.

Để triển khai có hiệu quả Tháng Thanh niên năm 2024, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị các cấp bộ Đoàn triển khai nghiêm túc, sáng tạo 3 nhóm nội dung hoạt động trọng tâm trong Kế hoạch Tháng Thanh niên mà Trung ương Đoàn đã ban hành phù hợp với điều kiện địa phương, đơn vị.

Anh Bùi Quang Huy kỳ vọng tinh thần “chuyển đổi số” của năm 2023 sẽ được tiếp nối mạnh mẽ hơn trong Tháng Thanh niên năm nay.

Phép cộng của “chuyển đổi số” và “tình nguyện” sẽ giúp nhân lên nhiều lần những giá trị, kết quả tốt đẹp do sự nhiệt huyết, tính sáng tạo của người trẻ mang lại.

Ban Bí thư Trung ương Đoàn mong muốn các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức Đoàn các cấp, đối thoại với thanh niên trong Tháng Thanh niên; các đoàn thể và các lực lượng xã hội tăng cường phối hợp, hỗ trợ các hoạt động của tuổi trẻ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai có hiệu quả Tháng Thanh niên.

Bên cạnh việc phát động Tháng Thanh niên năm 2024, Trung ương Đoàn phát động tuổi trẻ cả nước tham gia Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Đây đã trở thành hoạt động thường niên, thể hiện tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ Việt Nam, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong tham gia bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Các cấp bộ Đoàn cần tiếp tục nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, vị trí của thanh niên

Phát biểu tại chương trình Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, Tháng Thanh niên hằng năm là hoạt động rất có ý nghĩa, khởi đầu trong mỗi mùa xuân mới, mùa của tuổi trẻ; là sáng kiến được đúc kết từ thực tiễn sinh động của phong trào thanh niên và công tác Đoàn.

Qua 20 năm không ngừng đổi mới, phát triển, Tháng Thanh niên đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của tuổi trẻ cả nước, là trung tâm của phong trào Thanh niên tình nguyện, trở thành mốc son của phong trào Thanh niên tình nguyện, được hàng chục triệu bạn đoàn viên, thanh niên và nhân dân chờ đón, hưởng ứng và tham gia mỗi dịp xuân về.

vdh-1-.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại chương trình.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã lựa chọn chủ đề công tác năm 2024 là “Năm Thanh niên tình nguyện”, xác định chủ đề Tháng Thanh niên năm nay là “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”; tổ chức lồng ghép Lễ khởi động Tháng Thanh niên và Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ trong cùng một thời điểm, thể hiện tinh thần hành động, quyết tâm cao của các cấp bộ Đoàn. Để thực hiện thành công chương trình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cấp bộ Đoàn cần làm tốt một số nội dung.

Theo đó, năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, cả nước đang tăng tốc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu của nhiệm kỳ; cũng là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, kỷ niệm 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng”, 10 năm “Năm thanh niên tình nguyện” và 25 năm “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, trong bối cảnh đất nước còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, cấp ủy, chính quyền các cấp và nhất là các cấp bộ Đoàn cần tiếp tục nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, vị trí của thanh niên; quán triệt chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027, từ đó, tạo mọi điều kiện để khơi dậy mạnh mẽ ngọn lửa nhiệt huyết của thanh niên, phát huy sức mạnh và sự sáng tạo của lực lượng thanh niên trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

“Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, các cấp bộ Đoàn cần làm tốt hơn nữa công tác giáo dục nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên, để tham gia hoạt động vì lợi ích cộng đồng, xây dựng và vận động tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển thanh niên và để Tháng Thanh niên tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới.

Tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi gắm những tình cảm thân thương và lời nhắn nhủ rất sâu sắc tới thế hệ trẻ cả nước: “Cũng như cây cối chỉ nẩy lộc đâm chồi vào mùa xuân, con người muốn tạo được sự nghiệp có ích cho bản thân, cho xã hội thì cũng phải bắt đầu từ tuổi trẻ”. Chủ tịch Quốc hội mong muốn các cấp bộ đoàn, các bạn đoàn viên, thanh niên không ngừng trau dồi lý tưởng cách mạng, nỗ lực học tập, rèn luyện, cống hiến, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

duoc(1).jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao ngọn đuốc khởi động Tháng Thanh niên cho Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy
traoqua.jpg
Trao quà cho các cựu thanh niên xung phong
thangtn-5-.jpg
Tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập

Tháng Thanh niên cũng là dịp để Đảng, Nhà nước và toàn xã hội chăm lo cho thanh niên, do đó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, bộ, ngành, đoàn thể cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp thực hiện thật tốt công tác thanh niên; đối thoại, lắng nghe, tin tưởng, giao nhiệm vụ cho thanh niên; tăng cường sự tham gia, đóng góp của thanh thiếu nhi; giúp tuổi trẻ có cơ hội, điều kiện tốt nhất để rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành.

Tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện, cơ chế thuận lợi để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện tốt sứ mệnh chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng và phát huy vai trò của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đọc lại 4 câu thơ của nhà thơ Tố Hữu về tuổi trẻ: “20 tuổi tim đang dào dạt máu/20 tuổi hồn quay trong gió bão/Gân đang săn và thớ thịt căng ra/Đời mặn nồng hứa hẹn biết bao hoa”, Chủ tịch Quốc hội chúc Tháng Thanh niên luôn với tinh thần “Mãi mãi tuổi 20”.

Tại chương trình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao ngọn đuốc khởi động Tháng Thanh niên cho Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết, xung kích, tình nguyện, cống hiến, để góp phần xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Ngọn đuốc được 55 thanh niên ưu tú tỉnh Nghệ An mang từ Nam Đàn - quê hương của Bác về Truông Bồn, biểu tượng lịch sử của Thanh niên xung phong Việt Nam.

Tại lễ phát động, Ban tổ chức trao tặng quà cho già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số, các cựu thanh niên xung phong; tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, trao tặng bản đồ, cờ Tổ quốc cho các tổ chức cơ sở Đoàn.

thangtn-10-.jpg
Chủ tịch Quốc hội cùng các cháu thiếu nhi đọc sách tại trường THCS Nam Thanh.

Điểm nhấn nổi bật nhất là các hoạt động hỗ trợ công trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An, tiêu biểu như: 2 Ngôi nhà hạnh phúc; 2 Ngôi nhà nhân ái; 2 phòng tin học cho em; 2 công trình sân chơi cho thiếu nhi; 1 công trình Trường đẹp cho em; 2 công trình Nhà vệ sinh cho em; 2 sân thể thao cộng đồng; 1.000 áo ấm cho thiếu nhi; thăm, quà tặng Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, già làng, trưởng bản, học bổng cho học sinh, cựu thanh niên xung phong; 1 Công trình không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội; quà tặng đồng bào dân tộc thiểu số; 5 bộ trống đội cho các liên đội xã biên giới của tỉnh; 2 tuyến đường thắp sáng đường quê; 2 tuyến đường thắp sáng đường biên; 1 cầu hạnh phúc; khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.000 người dân. Tổng trị giá các nguồn lực hơn 6 tỷ đồng.

Ngay sau Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024 và Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn 2024, các đại biểu đã chia thành ba đoàn công tác tham gia các hoạt động hưởng ứng với các chủ đề “Tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng”, “Tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu” và “Tình nguyện xây dựng nông thôn mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng Thanh niên 2024: Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng