Tháng 3, tháng đẫm lệ của làng nhạc Việt

Hà Thu| 19/03/2016 05:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chưa hết tháng 3, năm nay, làng nhạc Việt không khỏi bàng hoàng trước sự ra đi của các nhạc sỹ nổi tiếng là Lương Minh, Thanh Tùng, Trần Lập để lại khoảng trống trong lòng người yêu nhạc cả nước.

Sáng ngày 29/2, hung tin đến khiến nhiều người sững sờ khi nhạc sỹ Lương Minh, Phó Ban Văn nghệ Đài truyền hình Việt Nam, thành viên BTC chương trình Bài hát yêu thích, chương trình The Remix đột ngột qua đời vào tối 28/2. Được biết, ngay trong tối 28/2, nhạc sỹ Lương Minh bay vào TP HCM để chỉ đạo thực hiện liveshow 7 chương trình The Remix. Nhưng nhạc sĩ 49 tuổi đột ngột qua đời tại khách sạn vì đột quỵ.

Tháng 3, tháng đẫm lệ của làng nhạc Việt

Nhạc sỹ Lương Minh, Phó Ban Văn nghệ Đài truyền hình Việt Nam đột ngột qua đời vào tối ngày 28/2

Nhạc sĩ Lương Minh tên khai sinh là Lương Ngọc Minh, sinh ngày 28/7/1967 tại Hà Nội. Trong sự nghiệp, anh thuộc thế hệ nhạc sĩ trẻ được đào tạo tại khoa Sáng tác, nhạc viện Hà Nội. Anh là thành viên sáng lập ban nhạc nhẹ Hoa Sữa vào năm 1987. Ngoài việc tham gia ban nhạc, phối khí dàn dựng, Lương Minh còn sáng tác nhiều ca khúc như Hãy mãi là em nhé, Trao em trọn tình yêu, Câu ru chiều, Mùa thu, Lời ru năm 2000...

Anh cũng là tác giả nhiều tác phẩm khí nhạc, trong đó có Giao hưởng Con sóng được chọn biểu diễn tại festival Âm nhạc châu Á tại Philippines năm 1994.

Nhạc sĩ Lương Minh nhận được Giải thưởng sáng tác thính phòng quốc gia năm 1993, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2005. Anh cũng là người có nhiều đóng góp cho các chương trình âm nhạc thu hút sự chú ý của khán giả: Bài hát Việt, The Remix...

Chưa hết đau buồn, đến ngày 15/3, công chúng yêu nhạc cả nước lại bàng hoàng trước sự ra đi của nhạc sỹ Thanh Tùng, tác giả của hàng loạt ca khúc được nhiều người yêu thích như “Hoa tím ngoài sân”, “Lối cũ ta về”, “Một mình”...

Tháng 3, tháng đẫm lệ của làng nhạc Việt

Nhạc sỹ Thanh Tùng tại thế vào ngày 15/3, hưởng thọ 68 tuổi

Từ năm 2008, sau một cơn tai biến, Nhạc sỹ Thanh Tùng đã phải ngồi xe lăn để di chuyển. Ông liệt bên phải, mất khả năng nói. Bên cạnh đó, ông còn bị tiểu đường và thận. Mặc dù đã chuẩn bị tâm lý, nhưng nhiều người vẫn không thôi xót xa trước sự mất mát lớn này.

Nhạc sĩ Thanh Tùng sinh năm 1948 tại Khánh Hòa. Sau đó, ông cùng cha mẹ ra Bắc và lập nghiệp tại đây. Nhạc sĩ Thanh Tùng đã cống hiến cho nền nhạc nhẹ Việt Nam hàng loạt những ca khúc nổi tiếng như: Trái tim không ngủ yên, Hát với chú ve con, Hoàng hôn màu lá, Chuyện tình của biển, Lời tỏ tình của mùa xuân, Ngôi sao cô đơn, Câu chuyện nhỏ của tôi, Hoa tím ngoài sân, Em và tôi, Phố biển, Mưa ngâu, Lối cũ ta về...

Chỉ sau đó 2 ngày, ngày 17/3, ca sỹ, nhạc sỹ Trần Lập, thủ lĩnh của Ban nhạc Bức Tường đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng ở Hà Nội khi mới 42 tuổi sau hơn 4 tháng kiên cường chống chọi với căn bệnh ung thư trực tràng.

Tháng 3, tháng đẫm lệ của làng nhạc Việt

Trần Lập, thủ lĩnh Ban nhạc Bức Tường đột ngột qua đời vào ngày 17/3 khiến cả nước bàng hoàng

Trần Lập được phát hiện bị mắc bệnh ung thư trực tràng từ tháng 11/2015. Kể từ đó cho đến ngày trút hơi thở cuối cùng, thủ lĩnh Ban nhạc Bức Tường giống như một chiến binh luôn lạc quan và dũng cảm trong cuộc chiến đấu với bệnh tật. “Nhiều lúc tự nghĩ, trong con người anh tồn tại hai phần như tách biệt nhau, một bên là tâm hồn đa cảm của người nghệ sỹ viết ra những ca từ tinh tế, bên kia là trái tim một người thủ lĩnh mạnh mẽ ngoan cường...”- Trần Nhất Hoàng, thành viên Ban nhạc Bức Tường chia sẻ.

Tháng 3, tháng đẫm lệ của làng nhạc Việt

Trước đó, anh em, bạn bè đồng nghiệp và người yêu nhạc cả nước mừng rơi nước mắt khi thấy Trần Lập mạnh mẽ, kiên cường biểu diễn hết mình trên sân khấu "Đôi bàn tay thắp lửa" dành cho chính mình và ban nhạc Bức Tường được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 16/1 vừa qua.

“Trần Lập kết thúc công việc của mình có vẻ sớm - ở tuổi 42, nhưng không có gì để tiếc nuối. Sau anh là khoảng trống khó bù đắp với những người yêu rock" - nhạc sĩ Tuấn Khanh không cầm được lòng trước sự ra đi của Thủ lĩnh Ban nhạc Bức Tường.

Trước mất mát quá lớn của làng nhạc Việt, nhà báo Chu Minh Vũ đã phải thốt lên: “Họ lần lượt ra đi trong một tháng 3 màu xám của Hà Nội. Hà Nội màu xám...".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng 3, tháng đẫm lệ của làng nhạc Việt