Tham vấn quy trình thu thập, quản lý Hệ thống Sổ nghiệp vụ các loại vụ, việc liên quan đến người chưa thành niên

Mai Đỉnh| 11/11/2020 19:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/11, TANDTC phối hợp với Liên minh châu Âu, Chương trình phát triển Liên Hợp quốc và Unicef tổ chức Hội thảo "Tham vấn nội dung, quy trình thu thập, quản lý Hệ thống Sổ nghiệp vụ các loại vụ, việc liên quan đến người chưa thành niên" dùng cho Tòa gia đình và người chưa thành niên trong hệ thống TAND.

Chương trình diễn ra trong khuôn khổ của Dự án "Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam (Dự án EU-JULE) do Liên minh Châu Âu (EU), Chương trình phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) và tổ chức UNICEF đồng tài trợ.

Thẩm phán TANDTC Lê Văn Minh, ông Phạm Công Tuyến- Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, cùng ông Sergiu Rusanovschi - Chuyên gia pháp lý và quyền trẻ em (UNICEF) đồng chủ trì Hội thảo.

 Cùng tham dự còn có các đại biểu đến từ VKSNTC, 02 TAND cấp cao và 38 TAND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Thành lập Tòa gia đình và người chưa thành niên là một trong những thành tựu của tiến trình cải cách tư pháp

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thẩm phán TANDTC Lê Văn Minh cho biết: Thực hiện Luật Tổ chức TAND năm 2014, Thông tư số 01/2016/TT-CA,Thông tư số 02/2018/TT-TANDTC, Chánh án TAND đã ban hành Quyết định thành lập Tòa gia đình và người chưa thành niên tại 38 TAND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và 02 TAND cấp cao. Việc ra đời của Tòa gia đình và người chưa thành niên và xây dựng hệ thống tư pháp thân thiện mang dấu ấn quan trọng, là một trong những thành tựu của tiến trình cải cách tư pháp nhằm triển khai có hiệu quả các quan điểm, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế về thủ tục tố tụng đối với người chưa thành niên được khuyến nghị bởi Công ước của Liên Hợp quốc về quyền trẻ em mà Việt Nam đã tham gia và cam kết thực hiện.

Để nắm bắt, đánh giá kịp thời tình hình thụ lý, giải quyết các vụ, việc của Tòa gia đình và người chưa thành niên cần thiết phải có hệ thống thống kê và Sổ nghiệp vụ mang tính đặc thù, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Trong năm 2019, TANDTC đã tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các chỉ tiêu thống kê về tư pháp người chưa thành niên thuộc thẩm quyền của Tòa gia đình và người chưa thành niên. Trên cơ sở hệ thống biểu mẫu được sửa đổi, TANDTC thực hiện việc nghiên cứu, rà soát xây dựng hệ thống Sổ nghiệp vụ các loại vụ, việc liên quan đến người chưa thành niên với các nội dung thu thập thông tin mới.

hoi-thao-thong-ke.jpg
Thẩm phán TANDTC Lê Văn Minh phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội Thảo, đại diện phòng Thống kê – Tổng hợp TANDTC đã trình bày báo cáo đánh giá thực trạng, khả năng thu thập thông tin hệ thống Sổ nghiệp vụ các loại vụ, việc liên quan đến người chưa thành niên thuộc thẩm quyền của Tòa gia đình và người chưa thành niên; Dự thảo các Sổ nghiệp vụ các loại vụ, việc liên quan đến người chưa thành niên thuộc thẩm quyền của Tòa gia đình và người chưa thành niên.

Báo cáo cho biết kết quả rà soát hệ thống Sổ thụ lý, giải quyết các vụ, việc thuộc thẩm quyền của Tòa gia đình và người chưa thành niên: Theo Quyết định số 57/2009/QĐ-TA ngày 30/11/2009 của Chánh án TANDTC về việc ban hành hệ thống Sổ nghiệp vụ của ngành TAND, hệ thống sổ nghiệp vụ được sử dụng thống nhất trong ngành TAND gồm có 34 loại sổ sách nghiệp vụ. Hệ thống Sổ nghiệp vụ của TAND được xây dựng riêng cho từng cấp xét xử đối với mỗi loại vụ án. Năm 2017, TANDTC tiến hành sửa đổi, bổ sung toàn diện hệ thống sổ nghiệp vụ, Chánh án TANDTC đã ban hành Quyết định số 289/QĐ-TANDTC ngày 15/12/2017 về việc ban hành hệ thống Sổ nghiệp vụ trong hệ thống TAND, bao gồm 40 loại sổ sách nghiệp vụ...

Giải pháp nâng cao chất lượng quy trình thu thập, quản lý Hệ thống Sổ nghiệp vụ

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe các tham luận của đại diện đến từ Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin (VKSNDTC), TAND TP Hồ Chí Minh, TAND TP Cần Thơ, TAND cấp cao tại Hà Nội, TAND tỉnh Bắc Giang… Các tham luận được chuẩn bị công phu và nhiều ý kiến trao đổi về các nội dung nêu trên, cũng như nhiều ý tưởng hay về kinh nghiệm thu thập thông tin và thống kê liên quan đến người dưới 18 tuổi tham gia tố tụng tại TAND.

Các ý kiến phát biểu và trao đổi trong Hội thảo đều ủng hộ và đánh giá việc triển khai các biểu mẫu thống kê và Sổ nghiệp vụ các loại vụ, việc về người dưới 18 tuổi dùng cho Tòa gia đình và người chưa thành niên là cần thiết. Một số ý kiến góp ý bổ sung thông tin liên quan đến người dưới 18 tuổi khai thác trong Sổ nghiệp vụ; loại bỏ một số thông tin chưa hợp lý sẽ được Ban soạn thảo tiếp thu và tiếp tục nghiên cứu.

hoi-thao-thong-ke1.jpg
Quang cảnh buổi Hội thảo

Đáng lưu ý, các đại biểu cũng đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng thu thập thông tin trong Sổ nghiệp vụ đảm bảo tính trung thực, khách quan, chính xác, đầy đủ, kịp thời phục vụ xây dựng các báo cáo định kỳ, đột xuất trong việc đánh giá, dự báo tình hình và kiến nghị chính sách phù hợp với sự phát triển của trẻ em; bảo đảm quyền được bảo vệ của trẻ em theo pháp luật quốc tế và pháp luật Việt Nam...

Ngoài ra, Hội thảo còn bàn các giải pháp tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, nhất là Liên minh châu Âu (EU), Chương trình phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) và UNICEF để tiếp tục hỗ trợ các hoạt động hoàn thiện và nâng cao chất lượng thu thập thông tin và thống kê liên quan đến người chưa thành niên trong thời gian tới.

Phát biểu bế mạc Hội thảo, Thẩm phán TANDTC Lê Văn Minh nhấn mạnh, trong thời gian tới, TANDTC sớm hoàn thiện hệ thống Sổ nghiệp vụ các loại vụ, việc liên quan đến người chưa thành niên thuộc thẩm quyền của Tòa gia đình và người chưa thành niên; Tham mưu trình lãnh đạo TANDTC ban hành Quyết định ban hành hệ thống Sổ nghiệp vụ và biểu mẫu thống kê dùng cho Tòa gia đình và người chưa thành niên trong hệ thống Tòa án…

Thẩm phán TANDTC Lê Văn Minh đề cao sự hợp tác từ tổ chức Quỹ Nhi đồng của Liên hợp quốc đã hỗ trợ TANDTC đánh giá, rà soát các thông tin được thu thập trong hệ thống Sổ nghiệp vụ liên quan đến người chưa thành niên, đảm bảo phù hợp với yêu cầu Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em và các quy định của pháp luật Việt Nam.

Đồng chí Lê Văn Minh hy vọng trong thời gian tới, Dự án sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ TANDTC thực hiện một số hoạt động nâng cao hiệu quả thu thập thông tin và thống kê liên quan đến người dưới 18 tuổi tại Tòa gia đình và người chưa thành niên trên thực tế như: Tổ chức tập huấn, sử dụng các biểu mẫu thống kê, sổ nghiệp vụ dành cho Tòa gia đình và người chưa thành niên; Phối hợp với TANDTC xây dựng phần mềm quản lý Sổ nghiệp vụ và sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện phần mềm quản lý, thống kê các vụ án cho Tòa gia đình và người chưa thành niên; In ấn Sổ nghiệp vụ các loại vụ, việc liên quan đến người chưa thành niên để triển khai thực hiện trong toàn hệ thống TAND.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tham vấn quy trình thu thập, quản lý Hệ thống Sổ nghiệp vụ các loại vụ, việc liên quan đến người chưa thành niên