Thẩm phán Trần Thị Hồng Việt - Người khởi xướng “số hóa” dữ liệu lưu trữ ở TAND TP Hồ Chí Minh

Văn Vũ| 19/03/2014 09:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tham gia từ những ngày đầu mới thành lập ngành TAND TP Hồ Chí Minh, Thẩm phán Trần Thị Hồng Việt, Chánh Văn phòng TAND TP Hồ Chí Minh đã có 38 năm trong ngành.

Vừa là Thẩm phán tham gia xét xử, vừa phụ trách công tác văn phòng, Thẩm phán Trần Thị Hồng Việt đã làm tròn nhiệm vụ cả hai vai. Nhưng với những thành tích mà Văn phòng TAND TP Hồ Chí Minh đã đạt được thì vai trò người làm công tác văn phòng của chị nổi trội hơn…

Với tư cách là “người đứng mũi chịu sào” công tác văn phòng TAND TP Hồ Chí Minh, chị đã khởi xướng, chủ trì và hoàn thành chương trình “Thêm dữ liệu, thêm tiện ích”, phong trào “45 ngày đêm hoạt động vì công tác lưu trữ” cũng như phong trào “90 ngày về đích” đã “số hóa” toàn bộ hồ sơ lưu trữ của TAND TP Hồ Chí Minh từ khi thành lập đến nay. Giờ đây, cán bộ của Tòa án thành phố chỉ cần nhấp chuột là có thể tra cứu tất cả những thông tin cần thiết. Tuy nhiên, chị rất kiệm lời nói về mình nhưng nói đến công tác văn phòng thì lại kể rất hăng say.

Thẩm phán Trần Thị Hồng Việt cho biết, năm 1976, sau khi rời ghế nhà trường, chị xin vào làm thư ký TAND huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh. Ngày ấy, Bình Chánh là vùng đất rộng, người thưa, đường sá đi lại rất khó khăn. Một trong những nhiệm vụ của thư ký Tòa án lúc bấy giờ là phải tống đạt giấy tờ nên gặp không ít khó khăn. Nhưng với sức trẻ cộng với ý chí phấn đấu công việc đã trở nên bình thường. Năm 1980, chị chuyển về làm thư ký cho TAND quận 4, năm 1988, chị được HĐND bầu làm Thẩm phán, năm 1997, chị chuyển về TAND TP Hồ Chí Minh tham gia xét xử án hình sự.

Thẩm phán Trần Thị Hồng Việt - Người khởi xướng “số hóa” dữ liệu lưu trữ ở TAND TP Hồ Chí Minh

Chánh án TAND TP Hồ Chí Minh Bùi Hoàng Danh trao quyết định bổ nhiệm lại chức vụ Chánh Văn phòng TAND thành phố cho Thẩm phán Trần Thị Hồng Việt

Năm 2001, chị được bổ nhiệm làm Phó Chánh Văn phòng TAND TP Hồ Chí Minh. Bảy năm sau, chị được bổ nhiệm làm Chánh Văn phòng TAND thành phố. Thẩm phán Trần Thị Hồng Việt nhớ lại, từ một nữ sinh “chân ướt, chân ráo” bước vào nghề, thấm thoát mà đã 38 năm trong nghề. Là người con của mảnh đất Long An “trung dũng, kiên cường”, chị không ngừng trau dồi kiến thức, vừa làm, vừa học. Đến nay, chị đã là Thạc sỹ luật.

Thẩm phán Trần Thị Hồng Việt tâm sự rằng, từ khi nhận nhiệm vụ công tác văn phòng, lúc nào chị cũng đau đáu làm sao phải nhanh chóng áp dụng công nghệ thông tin vào công tác lưu trữ. Có như vậy thì những người làm công tác văn phòng mới “giảm tải”, việc phát hành, sao lục các giấy tờ của Tòa án mới giải quyết nhanh chóng. Nghĩ là làm, chị liền lên kế hoạch về “số hóa” toàn bộ hồ sơ lưu trữ của cơ quan. Kế hoạch của chị đã được ban lãnh đạo nhất trí và anh em văn phòng ủng hộ. Lập tức, chương trình “Thêm dữ liệu, thêm tiện ích” do Văn phòng TAND TP Hồ Chí Minh đảm nhận được triển khai.

Thẩm phán Trần Thị Hồng Việt cho biết: Nếu như trước đây, khi Sở Tư pháp yêu cầu cung cấp thông tin về một người nào đó để có cơ sở cấp phiếu lý lịch tư pháp, thông thường, TAND TP Hồ Chí Minh phải lục sổ lưu trữ, tra cứu từng thông tin tốn rất nhiều thời gian, công sức. Thời gian trả kết quả cho Sở Tư pháp khoảng 1 tuần, thậm chí có vụ phải tìm 2-3 tuần mới có kết quả. Nhưng từ khi triển khai chương trình “số hóa” dữ liệu lưu trữ, thời gian trả kết quả rút ngắn xuống còn khoảng 2 giờ. Nó đã đáp ứng được yêu cầu phục vụ công cuộc cải cách hành chính, cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế trong thời điểm hiện nay.

Không những thế, Thẩm phán Trần Thị Hồng Việt còn chỉ đạo truy tìm các bản án và quyết định giải quyết từ năm 2000 (là những bản án đã được đánh máy và lưu lại trên hệ thống máy tính) để đưa vào chương trình mạng nội bộ. Công việc này tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xử lý văn bản đến và công tác nghiên cứu của Thẩm phán. Đến nay, số lượng thu thập đưa vào mạng nội bộ khoảng 50.000 vụ, việc, tạo hiệu quả thiết thực cho công tác chuyên môn.

Theo Thẩm phán Trần Thị Hồng Việt, ứng dụng tin học vào công tác quản lý là việc làm hết sức cần thiết. Chương trình trên đã giúp cho công tác quản lý được chặt chẽ, đốc thúc các đơn vị trong việc theo dõi, chỉ đạo giải quyết án. So với trước năm 2006, đơn vị đã có nhiều cải tiến trong quản lý hành chính, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí.

Thẩm phán Trần Thị Hồng Việt “bật mí”: Việc Văn phòng Tòa án thành phố “số hóa” công tác lưu trữ không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức khi tra cứu mà còn đem lại nhiều tiện ích khác, chưa kể tiết kiệm rất lớn cho ngân sách. Được biết, năm 2013, Thẩm phán Trần Thị Hồng Việt đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm phán Trần Thị Hồng Việt - Người khởi xướng “số hóa” dữ liệu lưu trữ ở TAND TP Hồ Chí Minh