Thẩm phán Tô Phú Đông, Chánh án TAND TP Sa Đéc, Đồng Tháp: Gương điển hình tiên tiến của ngành TAND

25/12/2013 16:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Hội nghị tổng kết công tác TĐKT Cụm V ngành TAND năm 2013, Thẩm phán Tô Phú Đông, Chánh án TAND TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp được Hội nghị chọn báo cáo điển hình tiên tiến cá nhân về những thành tích xuất sắc của bản thân và đơn vị của mình.

Là Thẩm phán, đồng thời với trách nhiệm lãnh đạo hoạt động của đơn vị, Chánh án Tô Phú Đông luôn xây dựng kế hoạch, sắp xếp cụ thể hàng tuần những công việc sẽ làm, đồng thời dự kiến những tình huống có thể phát sinh để giải quyết một cách tốt nhất, tránh mất nhiều thời gian cho một công việc. Trong xét xử án hình sự, Thẩm phán Đông luôn dành nhiều thời gian nghiên cứu sâu, đầy đủ các quy định của pháp luật, nên đã đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt người phạm tội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công dân, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

 

Trong 10 vụ án hình sự mà Thẩm phán Đông trực tiếp xét xử trong năm 2013, tất cả đều không có kháng cáo, kháng nghị, bản án sơ thẩm có hiệu lực thi hành. Không chỉ án hình sự, Thẩm phán Đông còn xét xử án rất tốt dân sự. Trong 40 vụ án dân sự do ông trực tiếp xét xử đều được hòa giải thành hoặc đình chỉ vụ án do nguyên đơn tự nguyện rút đơn khởi kiện. Để có kết quả như vậy, Thẩm phán Tô Phú Đông chia sẻ: “Khi nhận án để giải quyết, tôi nghiên cứu rất kỹ, áp dụng chặt chẽ các trình tự thủ tục tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự và các Nghị quyết hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán. Với kinh nghiệm thực tiễn của mình và cũng là Chánh án, người đứng đầu đơn vị, tôi đã có sự kiên trì, tận tâm giải thích, thuyết phục đương sự trong việc chấp hành pháp luật, thấy rõ những cái đúng, sai của các bên, từ đó họ thông hiểu, thỏa thuận được cách giải quyết đúng pháp luật. Bản thân luôn nhận thức, hòa giải thành sẽ giải quyết được những mâu thuẫn trong gia đình, thôn ấp, khu phố. Đặc biệt là làm giảm bớt những vụ án kháng cáo, giảm đáng kể gánh nặng cho TAND cấp trên”. 

 

Thẩm phán Tô Phú Đông, Chánh án TAND TP Sa Đéc, Đồng Tháp: Gương điển hình tiên tiến của ngành TAND

Chánh án Tô Phú Đông 

 

Từ việc xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức, điều hành có khoa học, có giải pháp thực hiện hiệu quả của Chánh án Tô Phú Đông và CBCC nên năm 2013, TAND TP. Sa Đéc đã đạt được những thành tích xuất sắc. Cụ thể, Tòa án đã thụ lý 901 vụ án các loại, tăng so với năm 2012 là 18 vụ, đã giải quyết 881 vụ, tỷ lệ giải quyết án đạt 97,78%, không có vụ án nào bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, không có án quá hạn luật định. Để đạt được những thành tích xuất sắc về chuyên môn như vậy, TAND TP Sa Đéc đã cử Thẩm phán, thư ký đi dự các lớp tập huấn nghiệp vụ do TANDTC và TAND tỉnh Đồng Tháp tổ chức đầy đủ, đối với những Thẩm phán, thư ký không dự tập huấn đều có tổ chức hướng dẫn lại, nhất là những quy định mới, những quy định bổ sung, sửa đổi giúp cho CBCC nắm bắt kịp thời. Đặc biệt trong năm 2013, TAND TP Sa Đéc đã có một số sáng kiến mới trong việc rút kinh nghiệm xét xử, nâng cao chất lượng giải quyết án. Trong tất cả các phiên tòa hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình, các Thẩm phán cùng Chánh án dự theo dõi. Sau khi kết thúc phiên tòa thì tổ chức rút kinh nghiệm ngay, các Thẩm phán góp ý những mặt được và chưa được của Thẩm phán chủ tọa từ thủ tục khai mạc phiên tòa, giải thích quyền và nghĩa vụ của các đương sự, bị cáo, việc hỏi, tranh luận và nghị án. Với phương pháp này, mỗi năm các Thẩm phán đều được rút kinh nghiệm ít nhất một lần, giúp cho Thẩm phán hoàn thiện những những vấn đề chưa thực hiện tốt, nâng cao năng lực chuyên môn qua thực tiễn thực hiện nhiệm vụ, từ đó chất lượng trong việc xét xử của đơn vị nâng lên một bước, số án bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan thấp hơn năm trước. 

 

Trên cương vị của mình, Chánh án Đông luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm, đề ra kế hoạch cụ thể, khoa học cho hoạt động của đơn vị theo từng năm, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và địa phương; sắp xếp, phân công công việc hợp lý và đề ra chỉ tiêu giải quyết án hàng tháng đối với từng thẩm phán. Tùy vào năng lực, sở trường và điều kiện của từng cán bộ, lãnh đạo có kế hoạch phân công giải quyết các loại án phù hợp, nhằm phát huy tối đa khả năng của mỗi cá nhân, công việc đạt hiệu quả cao nhất. 

 

Trong thời gian ông giữ cương vị Chánh án TAND TP Sa Đéc, với những giải pháp hữu hiệu, tổ chức điều hành thực hiện linh hoạt nên từ năm 2008 đến nay, TAND TP Sa Đéc liên tục giữ vững danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, hai lần được tặng Cờ thi đua xuất sắc của ngành TAND; Bằng khen của Chánh án TANDTC; Cờ thi đua của Chính phủ; bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Riêng Chánh án Tô Phú Đông, 4 năm liền ông đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, hai lần được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen. Đặc biệt, tại Hội nghị Tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2013 của Cụm V ngành TAND, TAND TP Sa Đéc tiếp tục được Hội nghị suy tôn danh hiệu “Cờ thi đua của Chính phủ” vì đã có thành tích xuất sắc.

 

Quang Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm phán Tô Phú Đông, Chánh án TAND TP Sa Đéc, Đồng Tháp: Gương điển hình tiên tiến của ngành TAND