Thẩm phán Nguyễn Sinh Thành: Với tôi chia sẻ trách nhiệm xã hội là mệnh lệnh trái tim

Mạnh Hùng| 12/02/2021 19:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhân dịp chào đón Xuân Tân Sửu 2021, PV Báo Công lý đã có cuộc trò chuyện với Thẩm phán Nguyễn Sinh Thành - Chánh án TAND huyện Hoài Đức (TP Hà Nội), một người Thẩm phán không chỉ luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động công tác của ngành Toà án. Ngoài ra, ông còn được biết đến là một người Thẩm phán giàu lòng nhân ái…

 PV: Thưa Chánh án, trước đây TAND huyện Hoài Đức được biết đến là một đơn vị gặp nhiều khó khăn, hạn chế trong công tác chuyên môn. Tuy nhiên, trong những năm gần đây Hoài Đức luôn được biết đến là một trong những đơn vị phát triển ngày một vững mạnh của Thủ đô Hà Nội nói riêng và trong hệ thống Tòa án nói chung, Chánh án có thể chia sẻ kinh nghiệm để đưa đơn vị mình có được những thành tựu như ngày hôm nay?

chanh-an-nguyen-sinh-thanh(1).jpg
Thẩm phán Nguyễn Sinh Thành - Chánh án TAND huyện Hoài Đức

Chánh án Nguyễn Sinh Thành: Trải qua hai giai đoạn thi đua 2010-2015, 2015-2020, TAND huyện Hoài Đức đã gặt hái được nhiều “Trái ngọt”: 10 năm liên tục, Tập thể cơ quan đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; được khen thưởng 1 “Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua” của Chính phủ, 2 “Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua”của TANDTC, 4 “Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua” của UBND TP Hà Nội; 1 “Bằng khen” của Thủ tướng Chính phủ, 7 “Bằng khen” của Chánh án TANDTC và 7 “Bằng khen” của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

      Công tác xây dựng điển hình tiên tiến của đơn vị cũng đạt nhiều thành tích xuất sắc: Có 2 đồng chí được TANDTC tặng danh hiệu “Thẩm phán giỏi”; 1 đồng chí được tặng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu”; 1 đồng chí được tặng danh hiệu “Thẩm phán mẫu mực”; 1 đồng chí được tặng “Bằng khen” của Thủ tướng Chính phủ; 5 cán bộ, công chức đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua Tòa án nhân dân”. Năm 2020, có 2 đồng chí được Chánh án TANDTC tặng danh hiệu “Cá nhân điển hình tiên tiến” giai đoạn 2015-2020, được đi dự Đại hội thi đua TAND, trong đó 1 đồng chí vinh dự được đi dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc năm 2020.

    Để đạt được những kết quả công tác xuất sắc liên tục trong nhiều năm qua, trước tiên là do Cơ quan luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của TAND TP Hà Nội, Huyện ủy, HĐND huyện Hoài Đức, sự phối hợp, giúp đỡ của UBND huyện Hoài Đức, các cơ quan trong khối nội chính, UBND các xã, thị trấn trong huyện.

Bên cạnh đó, TAND huyện Hoài Đức là một tập thể đoàn kết, ổn định, mỗi cá nhân cán bộ công chức đều có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, tích cực tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác, có ý thức vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

    Hàng năm, cơ quan đều triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Văn bản của Đảng và của Quốc hội, HĐND Thành phố và Huyện về công tác tư pháp, nhất là các Nghị quyết, Chỉ thị về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của TAND. Cơ quan luôn quan tâm tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cán bộ công chức trong đơn vị, nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức trách nhiệm. Tích cực thực hiện việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, …

PV: Được biết, ngoài việc thực hiện tốt công tác chuyên môn. TAND huyện Hoài Đức còn đặc biệt chú trọng đến công tác từ thiện trên địa bàn cũng như những địa phương khác, xin ông cho biết từ đâu mà đơn vị đã có những việc làm thiết thực và nhân văn như vậy?

nguyen-sinh-thanh.jpg
Chánh án Nguyễn Sinh Thành trao đổi với PV Báo Công lý

 Chánh án Nguyễn Sinh Thành: Trong những năm qua, TAND huyện Hoài Đức luôn quan tâm thực thiện chu đáo, đầy đủ các công tác từ thiện, xã hội: Ủng hộ tích cực các quỹ nhân đạo, từ thiện, tình nghĩa; nhân ngày 27/7 và tết cổ truyền hàng năm, cơ quan đều tổ chức thăm và tặng quà các bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách trong huyện. Nhân chuyến đi viếng Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn, Nghĩa trang đường 9, Nghĩa trang Khe Sanh, Thành cố Quảng trị, cơ quan đã tặng 2 nhà tình nghĩa (trị giá mỗi căn 50 triệu đồng) cho hai gia đình chính sách tại huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị; có hàng chục lượt cán bộ công chức của đơn vị tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.

 TAND huyện Hoài Đức đặc biệt chú trọng đến công tác từ thiện xuất phát từ nhận thức: Hoạt động từ thiện luôn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần yêu nước, thương nòi “thương người như thể thương thân”, “tương thân tương ái” vốn là truyền thống văn hóa cao đẹp của người Việt Nam. Hoạt động từ thiện mang lại an vui, góp phần giảm thiểu những khó khăn trong đời sống cho những hoàn cảnh đặc biệt, xóa bớt khoảng cách giàu nghèo, sự chênh lệch trong đời sống xã hội; sự san sẻ, chia sớt trên tinh thần vô tư, không vụ lợi sẽ làm cho xã hội bình ổn và an vui hạnh phúc.

PV: Trong những lần đi làm công tác từ thiện đó, có kỷ niệm nào khiến ông cảm động nhất ? Chánh án có thể chia xe cảm xúc của mình sau mỗi chuyến đi công tác từ thiện không?

 Chánh án Nguyễn Sinh Thành: Với tôi chia sẻ trách nhiệm xã hội là mệnh lệnh trái tim, mỗi lần đi làm công tác từ thiện đều mang lại những kỷ niệm đẹp và cảm động. Kỷ niệm khiến tôi nhớ nhất là vào một buổi chiều ngày 25 Tết cổ truyền âm lịch, tôi nhận được thông điệp từ Bệnh viện Huyết học truyền máu trung ương về trường hợp một bệnh nhân có nhóm máu hiếm Rh- cần máu gấp để cấp cứu. Không chần chừ, tôi đã gọi taixi tới ngay Viện Huyết học - truyền máu trung ương để xin hiến máu. Hôm đó tôi chủ động xin hiến 450ml máu cho bệnh nhân vì thấy quá ít người có nhóm máu hiếm, lại thêm ngày cận tết nên việc huy động trở nên khó khăn hơn.

 Sau này, qua truyền thông tôi được biết bệnh nhân mà tôi hiến máu trong dịp đó là trường hợp chị Đ. T. Q. A ở (Gia Lâm, Hà Nội), là một bệnh nhân ở khoa C8 của Viện Huyết học - truyền máu Trung ương. Chị phát hiện bệnh ung thư máu khi sức khỏe đã suy kiệt sau nhiều lần bị chẩn đoán sai bệnh và toàn dùng kháng sinh liều cao. Chị đang ở tình trạng nguy cấp, cần truyền tiểu cầu và hồng cầu để cấp cứu mới có hi vọng sống, được tiếp tục quây quần bên chồng và cô con gái nhỏ mới hơn 10 tuổi.

 Khoảng thời gian đó lại cận tết nên cả gia đình Chị vô cùng lo lắng vì lượng người hiến máu giảm hẳn. Gia đình Chị đã phải tìm tới những người bán máu chuyên nghiệp nhưng vẫn không có ai trùng với nhóm máu hiếm Rh- của Chị. Nhờ các tình nguyện viên trong đó có tôi giúp hơn 5 đơn vị máu để các bác sĩ lọc lấy tiểu cầu cấp cứu cho Chị QA qua khỏi cơn bạo bệnh, Chị không chỉ được đón Tết với gia đình mà còn trở lại công ty làm việc. “Như những thiên thần không tên, họ đến rồi đi không để lại tên tuổi, không để chúng tôi kịp nói một lời cảm ơn!”, Người thân của chị Q. A đã nói về chúng tôi những người tình nguyện như thế!

 Mỗi chuyến đi làm công tác từ thiện xã hội mang đến cho tôi nhiều điều giá trị về tinh thần “tương thân, tương ái”, “uống nước nhớ nguồn” trong cuộc sống, giúp tôi cảm nhận được chân thực nhất cuộc sống xung quanh, để tôi biết đồng cảm và chia sẻ nhiều hơn. Tội hy vọng trong những năm tới còn có thể đồng hành cùng cơ quan trong nhiều hoạt động từ thiện. Năm 2012 tôi đã được Ban chấp hành trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam tặng “Bằng khen” vì thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện.

PV: Trong những năm gần đây, đặc biệt năm 2020 TAND huyện Hoài Đức đã thu được nhiều “trái ngọt” từ các phong trào thi đua và hoạt động thiết thực của mình, vậy trong không khí cả nước chuẩn bị chào mừng năm mới Xuân Tân Sửu 2021, ông đã có kế hoạch gì để đơn vị mình tiếp tục đón thêm nhiều “trái ngọt” hơn nữa trong thời gian tới thưa Chánh án?

Chánh án Nguyễn Sinh Thành: Trong những năm tới đây, bản thân tôi sẽ nỗ lực phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục phát động và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong đơn vị với chủ đề thi đua xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, gắn với chương trình hành động “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”; tiếp tục “Đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Để làm tốt điều đó, tôi cần phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng thực hiện các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết án: Xây dựng kế hoạch công tác khoa học, phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị; tổ chức sắp xếp, phân công công việc hợp lý cho mỗi cán bộ, công chức, nhằm phát huy tối đa khả năng của mỗi cá nhân; chủ động nắm bắt chặt chẽ tiến độ giải quyết án của từng Thẩm phán và kịp thời có biện pháp tháo gỡ ngay những khó khăn về chuyên môn nghiệp vụ, kiên quyết không để xảy ra tình trạng án quá hạn hoặc kéo dài thời hạn giải quyết; quan tâm tổ chức học tập, quán triệt các văn bản pháp luật mới liên quan đến công tác xét xử, nhất là các Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC, Án lệ; tổ chức rút kinh nghiệm ngay những vấn đề sai sót, những bản án, quyết định bị cấp phúc thẩm, giám đốc thẩm hủy, sửa, để tránh lặp lại các sai sót, nâng cao chất lượng giải quyết án.

 Bên cạnh đó, tôi luôn tâm niệm phải đề cao vai trò nêu gương trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan theo tinh thần “Cán bộ nào, phong trào đó”. Bản thân tôi phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức trước nhiệm vụ được giao; phải là đầu mối tổ chức triển khai mọi hoạt động của cơ quan theo các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch đã đề ra; là tấm gương sáng về đạo đức, lối sống, tác phong, năng lực công tác để toàn cơ quan noi theo, hướng cán bộ, công chức trong đơn vị phấn đấu đạt mục tiêu đã đề ra.

Tôi tiếp tục coi trọng việc đánh giá cán bộ công chức và khen thưởng công bằng, kịp thời với phương châm “khen trúng, thưởng xứng”, “đúng người, đúng việc”, trên cơ sở đánh giá đúng sự cố gắng, tích cực của mỗi cán bộ, công chức, để người được khen thật sự phải là điển hình nổi bật, là tấm gương để người khác học hỏi; kết hợp giữa khen thưởng bằng vật chất với tinh thần, đồng thời có sự động viên, khích lệ đúng lúc, để người được khen có tâm trạng phấn khởi hơn, tạo ra không khí vui tươi đoàn kết, hỗ trợ nhau trong cơ quan hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 PV: Xin Chân thành cảm ơn Chánh án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm phán Nguyễn Sinh Thành: Với tôi chia sẻ trách nhiệm xã hội là mệnh lệnh trái tim