Tham gia Diễn đàn nông dân Quốc gia lần thứ V năm 2020: Agribank đồng hành cùng nông dân phát triển nông nghiệp, nông thôn hiện đại

PV| 14/10/2020 18:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13 /10/2020, tại Hà Nội diễn ra sự kiện Diễn đàn nông dân Quốc gia lần thứ V năm 2020 với chủ đề “Vốn và công nghệ trong liên kết 6 nhà”.

Diễn đàn này do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Bộ Khoa học Công nghệ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng phối hợp chỉ đạo báo Nông thôn ngày nay/Điện tử Dân Việt trực tiếp thực hiện. Agribank, với vai trò là Định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, chủ lực trong đầu tư, cung ứng vốn cho địa bàn “Tam nông”, vinh dự đồng hành cùng sự kiện.

Diễn đàn nông dân Quốc gia lần thứ V nằm trong chuỗi sự kiện Tự hào nông dân Việt Nam được tổ chức thường niên. Đặc biệt, Diễn đàn lần này được tổ chức vào đúng dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 - 14/10/2020). Đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam chủ trì điều hành Diễn đàn. Tham dự Diễn đàn có đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, lãnh đạo nhiều địa phương, các chuyên gia kinh tế, chuyên gia nông nghiệp, các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; các hiệp hội, đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam,… và đặc biệt là dự góp mặt của 63 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2020 do Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam năm nay bình chọn  trực tiếp tham gia đối thoại tại Diễn đàn. 

Tham gia Diễn đàn nông dân Quốc gia lần thứ V năm 2020: Agribank đồng hành cùng nông dân phát triển nông nghiệp, nông thôn hiện đại

Toàn cảnh Diễn đàn nông dân Quốc gia lần thứ V năm 2020.

Với chủ đề “Vốn và công nghệ trong liên kết 6 nhà”, Diễn đàn nông dân Quốc gia lần thứ V nhằm giúp nông dân hiểu rõ hơn tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông sản cũng như cách tiếp cận được vốn vay từ ngân hàng, và sử dụng đồng vốn một cách thông minh, hiệu quả nhất. Tại Diễn đàn, những vướng mắc của nông dân được lãnh đạo các bộ ngành, doanh nghiệp và chuyên gia cũng như chính quyền địa phương giải đáp, tháo gỡ. 

Trong 9 tháng đầu năm 2020, ngành nông nghiệp nước ta mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, tuy nhiên kết quả đạt được rất đáng khích lệ, đã đóng góp không nhỏ vào tổng kim ngạch xuất khẩu và kết quả tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Ngoài những nỗ lực đổi mới của các doanh nghiệp, nông dân trong sản xuất và kinh doanh, sự vào cuộc mạnh mẽ của Chính phủ thông qua ký kết hàng loạt các hiệp định thương mại như WTO, CPTPP, EVFTA... đã tích cực hỗ trợ cho xuất khẩu nông sản. Tuy nhiên, thương hiệu của nông sản Việt vẫn chưa thực sự tạo được sự chú ý trên thị trường thế giới, mà mấu chốt chính là mối quan hệ trong 6 "Nhà" (Nhà nông- Nhà nước- Nhà đầu tư- Nhà băng- Nhà khoa học- Nhà phân phối) vẫn còn một vài vướng mắc cần giải quyết, đặc biệt là câu chuyện về sử dụng vốn sao cho hiệu quả hay ứng dụng công nghệ trong sản xuất kinh doanh nông sản như thế nào để đạt được hiệu quả tốt.

Với dư nợ đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn luôn chiếm 70%/tổng dư nợ, chiếm gần 50% thị phần tín dụng nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam,  Agribank với hơn 32 năm phát triển luôn khẳng định vai trò chủ lực trên thị trường tín dụng “Tam nông”. Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Tổng Giám đốc Agribank Phạm Toàn Vượng khẳng định: Đến nay, Agribank là ngân hàng thương mại thực hiện lớn nhất quy mô cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Để tiếp tục đẩy mạnh triển khai chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đến người dân được nhanh chóng và thuận lợi, Agribank đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải tiến, tháo gỡ về thủ tục cho vay, đơn giản hóa thủ tục hồ sơ vay vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn vay; chủ động tiếp cận khách hàng, phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương, các tổ chức hội (Hội Nông dân, Hội Phụ nữ…) để tuyên truyền, phổ biến chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn đến các khách hàng trên địa bàn. Agribank chủ trương ưu tiên nguồn vốn tín dụng để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ chính sách nông nghiệp, nông thôn nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương, góp phần nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn; tăng cường kết nối ngân hàng với khách hàng nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Tham gia Diễn đàn nông dân Quốc gia lần thứ V năm 2020: Agribank đồng hành cùng nông dân phát triển nông nghiệp, nông thôn hiện đại

Ông Phạm Toàn Vượng - Phó Tổng Giám đốc Agribank - khẳng định Agribank đang nỗ lực đẩy mạnh triển khai chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đến người dân được nhanh chóng và thuận lợi nhất.

Xung quanh vấn đề về vốn, tại Diễn đàn cũng có ý kiến cho rằng người dân khó tiếp cận vốn ưu đãi. Để làm rõ vấn đề này, ông Phạm Toàn Vượng - Phó Tổng Giám đốc Agribank - chia sẻ: Tính đến tháng 10/2020, vốn cho vay của Agribank cũng như các ngân hàng thương mại khác dư thừa rất nhiều. Agribank đang nỗ lực cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, đặc biêt là nông nghiệp công nghệ cao thông qua chương trình cho vay ưu đãi 100.000 tỷ đồng đối với lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. 

Thời gian qua, với vai trò là "mắt xích" quan trọng trong chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp, Agribank đã góp phần tạo nên các sản phẩm nông nghiệp đạt chất lượng, có giá trị hàng hóa cao, đáp ứng các tiêu chí khắt khe của các thị trường khó tính và tìm được chỗ đứng tại thị trường khu vực và thế giới. Các mô hình sản xuất này bước đầu đã tạo được sự đồng thuận cao giữa các doanh nghiệp và người dân, qua đó dần hình thành “làn sóng” đầu tư phát triển nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao, có đóng góp tích cực đối với quá trình triển khai tái cơ cấu nền nông nghiệp. 

Đồng hành cùng sự kiện này, Agribank mong muốn làm tốt hơn nữa sứ mệnh vì "Tam nông", cùng nông dân Việt Nam phát triển nền nông nghiệp, nông thôn hiện đại, cùng đưa nông nghiệp Việt Nam đạt mục tiêu Top 15 nước phát triển nhất thế giới vào năm 2030.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tham gia Diễn đàn nông dân Quốc gia lần thứ V năm 2020: Agribank đồng hành cùng nông dân phát triển nông nghiệp, nông thôn hiện đại