Thái Sung - trở đi mắc núi, trở lại mắc sông

Mạnh Nguyễn| 01/11/2014 06:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

U21 Quốc tế, giải đấu với ngôi vô địch thuộc về U19 HAGL Arsenal JMG tưng bừng và náo nhiệt. Thế nhưng dư âm chiến thắng chỉ một ngày sau gần như chìm nghỉm trong cơn bão truyền thông về một cầu thủ của tuyển U21: Thái Sung.

Thực tế rất ít người xem Thái Sung thi đấu trong thời gian gần đây, dù đó là môt trong những cầu thủ có bản lý lịch sáng nhất làng bóng: cầu thủ Việt Nam duy nhất vượt qua vòng đấu loại ở Học viện Aspire và nhận được học bổng 3 năm của lò đào tạo này vào năm 2009. Thái Sung là cầu thủ Đông Nam Á duy nhất lọt vào top 10 cầu thủ trẻ xuất sắc nhất ở giải trẻ châu Âu mở rộng năm 2010.

Năm 2012 Thái Sung quyết định về Việt Nam khoác áo SHB.Đà Nẵng  sau khi kết thúc học bổng tại Aspire đồng thời từ chối cơ hội thử việc trong đội hình U21 của CLB Sporting Lisbon.

Và cầu thủ đó xuất hiện lầm lũi, xếp mấy chai nước trong trận thi đấu của U21 Việt Nam tại giải U21 Quốc tế vừa rồi.

Báo chí vào cuộc, dư luận ồn ào thương cảm, đa phần các ý kiến là thế. Tất cả như đang cho rằng Thái Sung đang không được sử dụng đúng lúc, đúng chỗ. Rằng chỉ có về với Bầu Đức mới cứu được tài năng này.

Giữa tâm bão dư luận, đại diện SHB chính thức lên tiếng. Ông Bùi Xuân Hòa, Chủ tịch CLB SHB Đà Nẵng đã trả lời báo chí rất rõ ràng : “Năm 2009, sau khi Thái Sung vượt qua Vòng chung kết chương trình Giấc mơ sân cỏ và được tuyển chọn sang Học viện Aspire (Qatar) tập huấn, chúng tôi rất mừng vì nghĩ đấy sẽ là cơ hội để cậu ta tiếp tục phát triển.

Nhưng sau ba năm đào tạo trở về, phải nói là ban huấn luyện cảm thấy thất vọng với những gì Thái Sung thể hiện. Được trao cơ hội lên đội một đá V.League, Thái Sung không đá được”

HLV Lê Huỳnh Đức của SHB Đà Nẵng cũng khẳng định với báo giới:” Cậu ấy cũng như bao cầu thủ trẻ khác, luôn được CLB trao cơ hội để thể hiện, nhưng mọi thứ phải có thời gian. Thái Sung phải biết mình đang ở đâu, là cầu thủ trẻ hay một chiến binh dày dạn ở V.League"

Không những thế ông Đức còn nói rằng Thái Sung vi phạm quy định của CLB : “Đã được đào tạo ở nước ngoài, Thái Sung hẳn phải biết rằng cầu thủ trẻ phải được sự đồng ý của lãnh đạo nếu muốn đưa ra phát biểu. Cậu ấy muốn nói gì, hãy đến đây gặp tôi".

Thái Sung - trở đi mắc núi, trở lại mắc sông

Thái Sung (10) trong đội hình của U21 Đà Nẵng. Ảnh : Anh Hải

Nói một cách công bằng khi mới về nước, ở cấp độ đội tuyển, Thái Sung cũng từng có cơ hội thể hiện. Đó là khi HLV Mai Đức Chung gọi anh vào đội U19 dự giải U19 châu Á 2012. Ở giải này, U19 Việt Nam đã thua trước cả ba đối thủ là Uzbekistan, Triều Tiên và Jordan. Dĩ nhiên vì đó là đối thủ mạnh, nhưng không vì thế mà Thái Sung không có cơ hội thể hiên tài năng, nhưng đáng tiếc Thái Sung đã không làm được.

Cứ nhìn cái cách thua của U19 Việt Nam, cũng ở VCK U19 châu Á năm nay sẽ thấy ngay sự khác biệt. Đó cũng là lý do vì sao, cũng là cầu thủ của đội thua nhưng  Công Phượng, Tuấn Anh lại được “tuyển trạch biết mặt, người hâm mộ biết tên”.

Nhiều người hâm mộ cũng đã cho rằng Thái Sung có thể về với HAGL có lẽ sẽ phát huy được. Nhưng đó chỉ là mong muốn, bởi quan điểm của bầu Đức là sử dụng những cầu thủ do mình tự đào tạo, đặc biệt từ mùa bóng tới. Hơn thế nữa, lối chơi gắn kết của cả đội hình HAGL đã được hình thành trong thời gian dài, không dễ cầu thủ khác có thể dễ dàng gia nhập. Và cũng chính các ngôi sao U19 của HAGL cũng từng bị các HLV “chém” không thương tiếc khi nói rằng các cầu thủ trẻ đó chưa đủ tầm để đá ở V.League.

Rõ ràng, một cầu thủ có thể tỏa sáng ở lứa tuổi thiếu niên nhưng không có nghĩa là sẽ thành công trong tương lai. Muốn thành công phải phấn đấu rất nhiều qua từng cấp độ như U19, U21 sau đó mới có thể có cơ hội đá V-League.

Trở lại với Thái Sung, với việc chia sẻ mong ước được ra sân của mình đã trở thành việc sử dụng con người trong câu lạc bộ và đội tuyển. Vấn đề đã gay gắt đến mức trong con mắt của HLV Lê Huỳnh Đức, Thái Sung đã vi phạm quy định của câu lạc bộ khi tự ý phát ngôn, và theo ông lại là phát ngôn không đúng.  

Thái Sung có lẽ giờ đang ở thế đi cũng dở, ở không xong nhất là khi đã ồn ào lên mặt báo. Bởi lẽ thói quen của chúng ta từ trước đến giờ là “đóng cửa trong nhà bảo nhau”.

Chuyện chẳng có gì mà bỗng chốc trở nên ầm ĩ. Và Thái Sung chính là người mắc kẹt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Sung - trở đi mắc núi, trở lại mắc sông