Thai phụ tử vong sau 2 ngày điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn

Chí Tâm| 25/11/2021 14:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/11, lãnh đạo Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) thông tin về vụ thai phụ T.T.H. (33 tuổi) mang thai 6 tháng tử vong tại viện.

Liên quan đến trường hợp người đàn ông chia sẻ trên mạng xã hội "Đưa vợ mang thai 6 tháng không khỏe vào viện thăm khám, chồng đau đớn khi mất cả vợ lẫn con", ngày 25/11, bà Nguyễn Thị Lan Hương - Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết thông tin ban đầu.

thnh.jpeg
Thai phụ cùng đứa con trong bụng qua đời sau khi cấp cứu tại Bệnh viện Thanh Nhàn

Ngày 15/11, Khoa Cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận sản phụ T.T.H. nhập viện trong tình trạng thiếu máu rất nặng, phải truyền 700 ml máu, 300 ml hồng cầu.

Dù sản phụ được các bác sĩ làm các xét nghiệm, nhưng diễn biến quá nhanh và nặng. Ngay từ lúc nhập viện tiểu cầu bệnh nhân có 9 tiểu cầu/μl máu (người bình thường từ 150.000 đến 200.000 tiểu cầu/μl máu), nguy cơ xuất huyết rất lớn, thiếu máu trầm trọng, chỉ còn 1/3 lượng máu trong cơ thể.

Ngay lập tức, kíp trực bệnh viện thời điểm đó đã truyền máu, cấp cứu, nhưng khi truyền, tiểu cầu của bệnh nhân chỉ lên được 12.

Lúc này, các bác sĩ các chuyên khoa Huyết học, Sản, Hồi sức của bệnh viện họp, đánh giá về trường hợp của bệnh nhân và tham vấn chuyên môn một số bệnh viện lớn. Mặc dù các bác sĩ bệnh viện ra sức cứu chữa nhưng bệnh nhân không qua khỏi.

Cũng theo bà Hương, bệnh nhân mang thai lần thứ 5, 2 lần gần nhất thai lưu nhưng không đi khám, không tầm soát ngay từ đầu khi có thai.

"Qua họp hội đồng chuyên môn, chúng tôi xác định bệnh nhân bị chứng rối loạn đông máu, Hội chứng HELLP (rối loạn liên quan tới tiền sản giật, nếu không chữa trị kịp thời, có thể gây tử vong. HELLP là một dạng nhiễm độc thai nghén thường gặp ở 5 – 8% phụ nữ đang mang thai, phổ biến nhất là sau tuần 20 khi mang bầu)…. dẫn đến tử vong", bà Hương thông tin cụ thể.

Về thông tin người nhà bệnh nhân phản ánh lúc thai phụ sùi bọt mép, nhưng 40 phút sau mới có 2 bác sĩ đến cấp cứu và nguyên nhân chưa quyết định chuyển viện cho thai phụ, bà Hương khẳng định, trước tính mạng bệnh nhân, bác sĩ không bao giờ bỏ rơi.

"Trong tình huống cấp bách, tiểu cầu quá thấp cũng không thể chuyển viện được. Khi sang bệnh viện khác, bệnh nhân lại phải làm lại toàn bộ xét nghiệm trong khi bệnh viện đã xin được hồng cầu, máu… Chuyển sang sẽ mất thời gian trong khi tính mạng bệnh nhân đang cấp bách, phải ưu tiên cấp cứu trước", Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn nói.

Trước đó, tối 24/11, anh V. (ở Hà Nội) chia sẻ trên mạng xã hội về việc vợ anh là chị T.T.H. và đứa con 6 tháng tuổi trong bụng qua đời tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Chiều 15/11, do trong người không khỏe nên chị H. vào thăm khám tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Tại đây, chị được lấy máu xét nghiệm và kết luận tiểu cầu, hồng cầu thấp, phải truyền máu. Chị H. sau đó được truyền 2 túi máu và 2 tủi tiểu cầu, sức khỏe cải thiện hơn.

Sau 2 ngày, anh V. có ý định chuyển vợ lên bệnh viện tuyến trên vì "đợi mãi chưa có kết quả xét nghiệm máu". Đến tối 17/11, chị H. tiếp tục được truyền tiểu cầu, bệnh viện yêu cầu anh V. ký giấy cam kết "nếu có vấn đề, người nhà hoàn toàn chịu trách nhiệm".

Trước khi truyền, sản phụ được đưa đi siêu âm. Những lần trước, anh V. được đứng cạnh vợ xem thai nhi đạp có khỏe không. Tuy nhiên lần này, anh không được vào bên trong. Lúc sau bệnh viện thông báo thai nhi đã mất, "không còn đạp mấy tiếng trước". 

0h sáng 18/11, chị H. được truyền tiểu cầu, nhưng sau bị sốc, được y tá tiêm một liều giảm sốc. Tuy nhiên, 5 phút sau, sản phụ sùi bọt mép. Sau đó, chị H. đã không qua khỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thai phụ tử vong sau 2 ngày điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn