Tư vấn pháp luật

Thai nhi có được hưởng quyền thừa kế?

Việt An 08/09/2023 08:04

Bạn đọc Nguyễn Thu Hồng (Hải Dương) hỏi: Khi tôi mang bầu 8 tháng, chồng tôi không may qua đời trong một tai nạn, không để lại di chúc. Mọi người trong gia đình chồng tôi đang tranh cãi về việc con tôi có được hưởng thừa kế từ chồng tôi hay không? Xin hỏi pháp luật quy định thế nào về vấn đề này?

Luật sư Hà Thị Khuyên – Trưởng Văn phòng Luật sư Nhân Chính, Đoàn Luật sư TP Hà Nội trả lời:

Căn cứ Điều 613, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Người thừa kế là cá nhân phải là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết. Trường hợp người thừa kế theo di chúc không là cá nhân thì phải tồn tại vào thời điểm mở thừa kế”.

Theo quy định trên người đã thành thai trước khi người để lại di sản thừa kế chết thì vẫn được hưởng di sản thừa kế như những cá nhân khác cùng hàng thừa kế.

luat-su-ha-thi-khuyen.jpg
Luật sư Hà Thị Khuyên

Chồng bạn mất không để lại di chúc do đó sẽ thực hiện phân chia di sản theo pháp luật. Căn cứ Khoản 1, Điều 660, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Khi phân chia di sản, nếu có người thừa kế cùng hàng đã thành thai nhưng chưa sinh ra thì phải dành lại một phần di sản bằng phần mà người thừa kế khác được hưởng để nếu người thừa kế đó còn sống khi sinh ra được hưởng; nếu chết trước khi sinh ra thì những người thừa kế khác được hưởng”.

Như vậy, thai nhi thành thai trong bụng mẹ trước khi người để lại di sản chết và sinh ra sau khi người để lại di sản chết và còn sống tại thời điểm phân chia di sản thì được hưởng thừa kế và phần di sản của con bạn cũng bằng phần mà người thừa kế khác được hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thai nhi có được hưởng quyền thừa kế?