Thai nhi 37 tuần chết lưu vì mẹ mê đồ ngọt

Chí Tâm| 08/11/2017 19:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù đã được chẩn đoán mắc đái tháo đường thai kỳ nhưng vì không cưỡng lại được cơn thèm ngọt, hậu quả là em bé chết lưu khi đã 37 tuần tuổi.

Thông tin từ khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, vừa tiếp nhận trường hợp của thai phụ Mai Thị C. (30 tuổi, ngụ tại TP.HCM) mang thai ở tuần 37 nhưng thai nhi đã tử vong.

Được biết, khi có thai, chị C. bị nghén nặng trong 3 tháng đầu. Sau đó, chị C. trở nên thèm ăn và ăn rất nhiều đồ ngọt như bánh kẹo, sô cô la, trà sữa…

Mỗi lần khám thai, thai phụ đều được bác sĩ khuyến cáo về nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ và tư vấn chế độ dinh dưỡng hợp lý. Nhưng do không cảm thấy dấu hiệu gì bất thường mà cân nặng vẫn tăng đều đều, tin rằng bản thân mình và thai nhi vẫn khỏe mạnh, đến tuần thứ 20 của thai kỳ, thai phụ đến bệnh viện kiểm tra đường huyết và được chẩn đoán mắc đái tháo đường thai kỳ.

Các bác sĩ đã cảnh báo thai phụ nên điều chỉnh chế độ ăn bớt đường. Tuy nhiên, do không cưỡng nổi cơn thèm đồ ngọt, bệnh nhân vẫn ăn bánh kẹo, chocolate, trà sữa và tin rằng em bé vẫn bình thường.

Thai nhi 37 tuần chết lưu vì mẹ mê đồ ngọt

Một thai phụ kiểm tra thai định kỳ tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM. Ảnh : P.N

TS. BS Trần Nhật Thăng - Trưởng đơn vị Chẩn đoán trước sinh, Khoa Phụ sản Bệnh viện Đại học  Y Dược TP.HCM cho hay, vào tuần thứ 37, người bệnh đột ngột không cảm thấy thai máy nữa nên được gia đình đưa đi khám. Các bác sĩ tại Đơn vị Chẩn đoán trước sinh đã siêu âm và phát hiện thai nhi chết lưu trong bụng mẹ.

Theo BS Thăng, đây là một trường hợp vô cùng đáng tiếc, vì thai phụ đã được cảnh báo về các nguy cơ và tư vấn chế độ dinh dưỡng thai kỳ kĩ lưỡng. Tuy nhiên, do sự chủ quan của người mẹ đã dẫn đến hậu quả thương tâm cho em bé và buộc các bác sĩ phải chỉ định chủ động chấm dứt thai kỳ.

BS Thăng cho biết, đái tháo đường thai kỳ là bệnh lý thai kỳ thoáng qua, xảy ra do những hoócmôn kích thích mà bánh nhau tạo ra trong giai đoạn mang thai. Những hoócmôn này chính là tín hiệu kích thích để chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ được truyền sang thai nhi, cũng như khiến thai phụ thèm ăn thực phẩm chứa nhiều đường. Nếu thai phụ không kiểm soát được sự thèm ngọt của bản thân trong giai đoạn này thì nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ là rất cao.

Bệnh lý đái tháo đường thai kỳ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ, mà còn để lại nhiều hậu quả trên thai nhi, thậm chí những hậu quả này sẽ tồn tại lâu dài ngay cả sau khi em bé chào đời. Đái tháo đường thai kỳ khiến thai phụ đối mặt với những nguy cơ như đa ối, sảy thai, sinh non, cao huyết áp, tiền sản giật, sản giật, nhiễm trùng thận, quá trình chuyển dạ kéo dài, sinh khó, sang chấn và băng huyết sau sinh, rối loạn đường huyết dẫn tới hôn mê…

Sau khi chào đời, trẻ sơ sinh có mẹ bị đái tháo đường thai kỳ thường dễ bị suy hô hấp, hạ đường huyết, hạ canxi, vàng da… đồng thời gia tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, cao huyết áp, tim mạch khi trưởng thành.

BS Thăng khuyến cáo, tất cả phụ nữ có thai đều nên thực hiện nghiệm pháp dung nạp đường huyết, kịp thời phát hiện, điều trị đái tháo đường thai kỳ. Bên cạnh đó, thai phụ cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý bao gồm thịt, cá, trứng, sữa, rau quả tươi… và hạn chế ăn nhiều đường, tinh bột, chất béo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thai nhi 37 tuần chết lưu vì mẹ mê đồ ngọt